Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hơn nửa thành viên nghi bán độ, giải eSports Việt Nam tiếp tục thế nào

Thế giới 29/03/2024 - 15:32

Vòng chung kết VCS 2024 Mùa xuân sẽ bắt đầu từ ngày 3/4 trong tình trạng các đội đều thiếu người thi đấu do lệnh cấm của ban tổ chức.

Hơn nửa thành viên nghi bán độ, giải eSports Việt Nam tiếp tục thế nào - ảnh 1

GAM Esports đang là đương kim vô địch VCS. Ảnh: VCS.

Sáng 29/3, ban tổ chức giải Vô địch Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam (VCS) công bố điều lệ mới cho vòng Play-off, tìm đại diện đi MSI 2024. Thông báo được đưa ra sau lệnh cấm thi đấu, chỉ đạo tạm thời với 32 thành viên thuộc 8 đội tuyển để điều tra gian lận.

Đồng thời, thể thức vòng chung kết cũng được điều chỉnh để phù hợp với tình trạng bất thường hiện tại. Các tổ chức đều không đủ số người chơi tối thiểu theo luật vì có thành viên bị cấm thi đấu tạm thời.

Theo ban tổ chức, chỉ 4 đội dẫn đầu được đánh tiếp, thay vì 6 như luật đưa ra hồi đầu mùa. Thứ hạng các đội được tính dựa trên vị trí trên bảng xếp hạng khi giải đấu bị tạm dừng hồi 18/3. Như vậy, kết quả của hai vòng cuối không được tính.

Hơn nửa thành viên nghi bán độ, giải eSports Việt Nam tiếp tục thế nào - ảnh 2

Thể thức thi đấu mới cho vòng chung kết VCS 2024 Mùa xuân. Ảnh: VCS.

Thể thức được áp dụng là Loại kép (Double Elimination). Đội đứng đầu Team Secret sẽ được chọn đối thủ vòng thứ nhất, là một trong hai đội hạng 3-4, Team Whales hoặc Vikings Esports. GAM đứng thứ 2 được xếp với đội còn lại trong top 4. Với thể thức này, mỗi đội sẽ có hai cơ hội để “sửa sai” nếu gặp thành tích không tốt trong các lượt trận đầu.

Vì những đội trong top 4 đều thiếu thành viên, ban tổ chức đã nới rộng thời gian để họ tìm kiếm thêm người chơi, bổ sung vào vị trí trống. Trong đó, đội hạng 4 Vikings Esports chịu thiệt thòi lớn khi bị áp lệnh cấm với 4 tuyển thủ. Tổ chức này vừa đăng thông báo tìm kiếm người thay thế cho các vị trí Đường trên, Đi rừng, Hỗ trợ trong phần còn lại của mùa giải.

Trên mạng xã hội, Lê Quang Duy (Sofm), Huấn luyện viên trưởng, đồng sở hữu Vikings Esports úp mở khả năng trở lại thi đấu. Người Đi rừng từng đạt danh hiệu Á quân Chung kết Thế giới đã lui về hậu trường hơn một năm.

Trong khi đó, Team Secret, GAM và Team Whales đều thiếu 2 thành viên trong đội hình chính. Hiện chưa rõ những đội này sẽ có chuẩn bị ra sao trước vòng chung kết, khởi tranh từ đầu tháng 4.

Ngoài ra, thể thức vừa công bố cũng khiến cho đội hạng 5 Cerberus Esports và hạng 6 MGN Blue Esports mất xuất vào vòng trong. Nếu thể theo luật hồi đầu mùa, hai tổ chức này cũng sẽ có mặt ở vòng chung kết.

Hôm 28/3, ban tổ chức VCS công bố danh sách 32 thành viên thuộc 8 đội bị tạm dừng thi đấu, chỉ đạo để điều tra hành vi tiêu cực.

Theo luật, mỗi đội Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp cần có tối thiểu 6 thành viên, gồm 5 vị trí chính thức cùng một tuyển thủ dự bị. Tổng 8 đội tại VCS cần ít nhất 48 người chơi. Với việc bị áp dụng lệnh cấm tạm thời với 32 thành viên, giải đấu mất đi hơn một nửa số tuyển thủ.

Tuy nhiên, ban tổ chức vẫn tiếp tục phần còn lại của giải mùa xuân, để tìm ra nhà vô địch quốc nội. Đội này sẽ đại diện khu vực Việt Nam, thi đấu ở MSI 2024, diễn ra vào tháng 5 tại Thành Đô, Trung Quốc. Vị trí tại giải đấu giữa mùa sẽ quyết định số suất tham dự Chung kết Thế giới vào cuối năm.

Bê bối hiện tại ở VCS là một trong những sự kiện tiêu cực lớn nhất trong ngành thể thao điện tử Liên Minh Huyền Thoại. Các vụ việc bán độ, cá độ bị phát giác trước đó thường chỉ liên quan đến một số tuyển thủ đơn lẻ. Trong khi đó, ban tổ chức VCS đang phải điều tra tất cả đội, với số lượng thành viên liên quan rất lớn.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.