Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

"Không cho con học trước lớp 1, nhiều người nói tôi như người ngoài hành tinh"

Giáo dục 23/04/2024 - 19:21

Đi ngược số đông, không cho con học trước kiến thức lớp 1, nhiều phụ huynh bỗng trở thành tâm điểm chê bai, gièm pha.

Lo lắng con không theo kịp các bạn khi vào lớp 1, nhiều gia đình sẵn sàng chi mạnh tay thuê giáo viên với giá 200.000 - 500.000 đồng cho mỗi buổi học thêm. Không biết từ khi nào, việc học trước chương trình lớp 1 trở thành lẽ thường với đa số phụ huynh. Có người còn quan điểm không cho con học thêm trước khi vào lớp 1 là bị coi ngược đời.

Tình trạng học trước kiến thức lớp 1 diễn ra ngày càng phổ biến. (Ảnh minh hoạ)

Bị nói tiếc tiền khi không cho con học trước

Chị Mai Thị Thu (39 tuổi, Gò Vấp, TP.HCM) là một trong những phụ huynh bị coi là "độc lạ" khi nhất quyết không cho con học trước kiến thức lớp 1.

Cách đây 3 năm, con gái đầu của chị Thu tự tin vào tiểu học khi chưa qua bất kỳ lớp học bổ túc kiến thức nào. Năm nay, con trai thứ hai chuẩn bị vào lớp 1, chị Thu và chồng vẫn giữ nguyên quan điểm không học trước kiến thức, chỉ học theo hướng dẫn của các cô mầm non làm quen với số và chữ cái.

Trong khi những đứa trẻ hàng xóm phải vội vã tới lớp học thêm sau 1 ngày dài tại trường mầm non thì con chị Thu vẫn vô tư hồn nhiên đi bơi, thả diều cùng bố. Không ít lần chị Thu "được" hàng xóm góp ý về việc phải cho con học thêm và nhiệt tình giới thiệu giáo viên có kinh nghiệm, dạy tốt. Những lần như vậy, chị đều khéo léo từ chối.

"Nhiều người nói tôi lạ đời, cố tình đi ngược lại số đông. Thậm chí, họ còn nói tôi như người ngoài hành tinh, tiếc tiền không đầu tư cho con học thêm trước khi lên lớp 1. Tôi không nghĩ đó là đầu tư sáng suốt, ngược lại việc học trước này có thể còn hại con", chị Thu nói và cho rằng, trẻ học sớm sẽ sinh ra tính tự phụ, đi học không chịu nghe cô giảng bài vì đã biết hết kiến thức từ trước đó. Phụ huynh này cũng không muốn con mệt mỏi, chán nản khi phải học đi, học lại một chương trình.

Kinh nghiệm từ đứa con đầu, hè năm nay, vợ chồng chị dự định đầu tư cho con tham gia các hoạt động ngoại khoá, rèn luyện thể chất. Mỗi ngày chị dành 1 tiếng buổi tối trước khi ngủ để cùng học cùng chơi với con.

"Tôi thường lồng ghép việc học số và bảng chữ cái vào các trò chơi để con hào hứng hơn thay vì bắt con học thuộc khô cứng. Tôi cũng kể hoặc chia sẻ với con những câu chuyện, kiến thức để rèn luyện tư duy, kỹ năng sống. Trước đây tôi từng dùng phương pháp này với con đầu, thấy khá hiệu quả", chị Thu nói và chia sẻ sẽ duy trì cách học này cho đến đi con vào lớp 1.

"Không học trước lớp 1, con học vẫn tốt"

Chị Nguyễn Kim Liên (41 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) cũng không đồng tình với việc học thêm trước khi vào lớp 1. Tháng 8 năm ngoái, ngày đưa con đi nhập học đầu cấp, chị Liên bỗng trở thành tâm điểm chú ý của nhiều phụ huynh trong lớp vì lý do không cho con học trước.

"Họ bàn ra tán vào, vì tôi là trường hợp hiếm hoi không cho con tiếp cận với chương trình lớp 1 trước khi chính thức bước vào năm học. Ở lớp con tôi, đa phần phụ huynh tìm lớp và cho con học từ hè, thậm chí có người còn đăng ký cho con 2 lớp học thêm vì nghĩ học càng nhiều càng tốt", chị Liên nói.

Bản thân chị Liên rất quan tâm đến giáo dục. Đặc biệt từ khi có con, chị càng sát sao hơn với các thông tin liên quan. Chị không thấy chuyên gia hay thầy cô nào khuyến khích cho trẻ học kiến thức lớp 1 ở độ tuổi mầm non.

Phụ huynh này khẳng định: "Không cần thiết phải học thêm trước khi vào lớp 1 vì điều này tốn kém và mất thời gian". Theo chị Liên, cho con đi học trước có thể tốn tới hàng chục triệu đồng, số tiền không nhỏ, bằng 2-3 tháng lương. Nếu muốn đầu tư, các phụ huynh nên dành số tiền này cho con học năng khiếu sẽ tốt hơn. Học trước lớp 1 chỉ mất thời gian vui chơi của con mà không hiệu quả vì khi lên lớp 1 sẽ lại học kiến thức y hệt.

Dù không cho học trước, nhưng chị Liên vẫn tự tin con có thể học tốt bởi khi vào học các thầy cô sẽ dạy kiến thức từ đầu dựa trên chương trình được thiết kế sẵn, không dạy dựa trên độ hiểu biết của trẻ.

"Thực tế là lớp con tôi có bé ngồi chơi cả kỳ 1 vì kiến thức cô dạy cháu đã biết hết từ khi 5 tuổi", chị Liên nói và cho rằng đây là minh chứng của việc học tập theo trào lưu, xuất phát từ sự thiếu hiểu biết của phụ huynh.

Đến nay, con chị Liên đã gần hoàn thành chương trình học lớp 1 và không có bất kỳ khó khăn nào. Những lời doạ nạt của phụ huynh từ đầu năm học về việc con chị sẽ học đuối nhất lớp cũng không thành sự thật. "Con tôi luôn được khen hăng hái phát biểu xây dựng bài trong lớp. Có lẽ con hào hứng vì đây là lần tiên được tiếp cận với những bài học mới", chị Liên tâm sự.

Trẻ mầm non chỉ nên học nhận biết chữ số, chữ cái, không cần thiết học trước kiến thức lớp 1. (Ảnh minh hoạ)

Bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT TP.HCM) cho biết từ năm 2013, Bộ GD&ĐT đã quy định các trường mầm non trên cả nước đảm bảo không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi dưới bất kỳ hình thức.

"Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lấy nguyên bộ sách giáo khoa lớp 1 dạy cho trẻ 5 tuổi. Trẻ mầm non chỉ được làm quen với số, chữ viết theo chương trình Bộ GD&ĐT cho phép. Chỉ cần bám sát nội dung theo Bộ quy định là đảm bảo cho trẻ vào lớp 1", bà Điệp nói.

Hiện nay nhiều trẻ được dạy trước kiến thức lớp 1 ở độ tuổi mầm non đồng nghĩa với việc trẻ phải học cùng một chương trình tới 2 lần. Bà thấu hiểu tâm lý lo lắng của các bậc phụ huynh tuy nhiên việc học trước là không cần thiết, thậm chí phản khoa học và gây nhiều hệ quả xấu.

"Trẻ cần được học tập an toàn, thân thiện, giàu cảm xúc, có ý nghĩa đối với sự phát triển trẻ em. Đó là những tiền đề cần thiết để trẻ vào học tập tốt ở lớp 1, không phải là dạy trước chương trình lớp 1", bà Điệp nhấn mạnh và khuyên phụ huynh nên có phương pháp dạy con khoa học ở từng độ tuổi sao cho phù hợp với sự phát triển của từng em.