Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Kia lần đầu vượt Hyundai tại Hàn Quốc

Xe 09/04/2024 - 18:31

Doanh số của Kia trong quý đầu năm tại Hàn Quốc nhỉnh hơn khoảng 11.400 xe so với Hyundai, qua đó chính thức là hãng xe bán chạy nhất thị trường ôtô xứ kim chi.

Kia lần đầu vượt Hyundai tại Hàn Quốc - ảnh 1

Kia đang có những bước tiến đáng kể so với Hyundai. Ảnh: Kia.

Theo The Korean Car Blog, Kia đã có lần đầu tiên vượt qua Hyundai để trở thành hãng xe nội địa bán chạy nhất thị trường ôtô Hàn Quốc trong quý đầu năm.

Vượt trội doanh số, thắng thế về giá trị thị trường

Chuyên trang này cho biết thị trường ôtô nội địa tại Hàn Quốc ghi nhận doanh số sụt giảm 12% trong quý I, đạt 322.211 xe bán ra sau 3 tháng đầu năm. Trong số này, Kia là hãng xe bán chạy nhất với doanh số 137.622 xe nhờ những cái tên chủ lực như Kia Carnival, Kia Sorento hay Kia Sportage.

Kia Sorento ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng đến 65% trong quý đầu năm để đạt doanh số 26.929 xe tại thị trường ôtô xứ kim chi. Với Kia Carnival và Kia Sportage, mức tăng trưởng tương ứng lần lượt là 14,5% và 14,3%.

Kia lần đầu vượt Hyundai tại Hàn Quốc - ảnh 2

Kia Sorento là mẫu xe chủ lực của thương hiệu Kia tại thị trường quê nhà. Ảnh: Kia.

Trong khi đó, doanh số Hyundai tại thị trường Hàn Quốc sụt giảm 21,2% trong quý đầu năm, đạt tổng cộng 126.197 xe. Bất chấp đà tăng trưởng 196% về doanh số của Hyundai Santa Fe, sự chững lại của những cái tên như Hyundai Porter hay Hyundai Granzer là một phần nguyên nhân khiến Hyundai phải nhường lại vị trí dẫn đầu thị trường ôtô Hàn Quốc cho thương hiệu “đàn em” Kia.

Không chỉ vượt Hyundai về doanh số, Kia cũng từng gây xôn xao khi vượt qua Hyundai ở yếu tố giá trị thị trường.

Hồi đầu năm, chuyên trang The Korea Times từng dẫn các số liệu cho thấy vốn hóa thị trường của Kia đã đạt mốc 41,37 nghìn tỷ KRW (khoảng 30,52 tỷ USD), cao hơn khoảng 200 tỷ KRW (khoảng 147,6 triệu USD) so với giá trị vốn hóa của Hyundai.

Sự kiện này đã gây ra không ít bất ngờ cho giới quan sát, bởi Kia vốn được xem như một thương hiệu con thuộc sở hữu của tập đoàn Hyundai từ sau vụ mua lại giúp Kia thoát khỏi tình trạng phá sản vào năm 1998.

Tuy nhiên, chiến lược điện hóa của Kia dường như đang trở thành yếu tố giúp hãng xe Hàn Quốc từng bước củng cố nhận diện thương hiệu và gia tăng lợi nhuận.

Xe điện là chìa khóa

Theo dự báo của Jung Yongjin, nhà phân tích tại Shinhan Securities, nhu cầu ngày một tăng của thị trường dành cho xe điện giá rẻ có thể trở thành chìa khóa giúp Kia tiếp tục nâng cao giá trị của mình.

Chiến lược "Xe điện cho mọi nhà" (EVs for All) mà Kia từng công bố tại triển lãm CES 2024 hồi đầu năm cũng sẽ giúp hãng xe Hàn Quốc tiếp cận nhiều hơn đối tượng khách hàng thông qua dải sản phẩm ôtô điện có giá trải dài từ 30.000 USD đến 80.000 USD.

Kia lần đầu vượt Hyundai tại Hàn Quốc - ảnh 3

Kia xác nhận chiến lược "Xe điện cho mọi nhà" với dải sản phẩm đa dạng. Ảnh: Kia.

Chuyên gia này dự đoán doanh số xe điện của Kia sẽ tăng thêm 50% trong năm nay, dự kiến đạt 270.000 xe trên phạm vi toàn cầu. Giữa bối cảnh các đối thủ đều tiến hành tái cơ cấu mảng xe điện, mức tăng trưởng 50% của Kia (nếu khả thi) sẽ là một thành tích khá ấn tượng của hãng xe Hàn Quốc.

Cuối tuần trước, Kia đã chính thức bắt đầu xuất khẩu Kia EV5 từ Trung Quốc đi các thị trường khác nhau trên thế giới, bao gồm phiên bản bố trí vô lăng nằm bên trái và các mẫu xe tay lái nghịch. Được biết, Kia chỉ sản xuất EV5 tại nhà máy của mình ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc).

Kia EV5 là mẫu SUV thuần điện cỡ C được Kia trình làng lần đầu tại Trung Quốc vào tháng 8/2023 trước khi chính thức ra mắt toàn cầu vào tháng 10 cùng năm. Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.615 x 1.875 x 1.715 mm, với chiều dài trục cơ sở ở mức 2.750 mm.

Kia EV5 được hãng xe Hàn Quốc trang bị một motor điện trên trục trước giúp sản sinh công suất tối đa 215 mã lực. Phiên bản AWD của EV5 được bổ sung thêm một motor điện trên trục sau, cho ra tổng công suất tối đa 308 mã lực. Tốc độ cao nhất mà mẫu SUV chạy điện cỡ C này có thể đạt được là 185 km/h.

Kia EV5 cũng vừa được hãng xe Hàn Quốc mang đến triển lãm Bangkok International Motor Show 2024 tại Thái Lan. Khi ra mắt thị trường ôtô xứ chùa vàng, Kia EV5 có tổng cộng 4 phiên bản, giá niêm yết từ 34.300 USD.

Kia lần đầu vượt Hyundai tại Hàn Quốc - ảnh 4

Kia EV5 là mẫu xe điện mới nhất của thương hiệu ôtô Hàn Quốc. Ảnh: Car News China.

Trong khi đó tại quê nhà, Kia cũng vừa trình làng mẫu xe điện nhỏ nhất của mình vào tháng 8/2023. Với giá niêm yết 27,35 triệu KRW (khoảng 20.175 USD), Kia Ray EV được hãng xe Hàn Quốc trang bị bộ pin LFP dung lượng 32,2 kWh, cho khả năng vận hành trên quãng đường tối đa 205 km sau mỗi lần sạc đầy.

Chuyên trang The Korea Times cho biết trong năm 2023, tổng doanh số xe điện của 2 thương hiệu Kia và Hyundai là 516.441 xe, với khoảng 80% trong số đó được bán ra tại các thị trường nước ngoài. Những mẫu xe điện bán chạy nhất của 2 thương hiệu này bao gồm Hyundai Kona EV, Hyundai Ioniq 5, Kia Niro và Kia EV6.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Xe