Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Làm gì khi bố mẹ không có thời gian nấu bữa sáng cho con?

Chính trị 08/05/2024 - 20:28

Gia đình tôi ở nông thôn, bận bịu nên thường không có thời gian nấu ăn sáng cho con. Tôi có thể cho cháu uống sữa cho bữa sáng không, và nên mua sữa gì tốt cho trẻ tiểu học?

Gia đình tôi ở nông thôn, bận bịu việc đồng áng nên thường không có thời gian nấu ăn sáng cho con. Tôi có thể cho cháu uống sữa cho bữa sáng không? Nếu có thể, tôi nên mua sữa gì tốt cho trẻ tiểu học?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất tốt khi đưa vào thực đơn bữa sáng hàng ngày của trẻ. Sữa giúp cung cấp năng lượng và cân đối giữa các chất sinh năng lượng như chất đạm, chất béo, chất bột đường, giàu các vitamin, khoáng chất, chất xơ, cũng như có các chất dinh dưỡng đặc biệt quý.

Trường hợp các gia đình không có nhiều thời gian để chuẩn bị bữa sáng chỉn chu hay các bé phải đến trường sớm, bố mẹ của thể nhanh gọn chuẩn bị bữa sáng cho con với sữa dinh dưỡng cùng các thực phẩm tự nhiên khác.

Tuy nhiên, chế độ ăn cho bữa sáng của trẻ chỉ có sữa thì chưa đủ các mẹ nhé. Do đó, bố mẹ nên dành thời gian chuẩn bị bữa ăn sáng kết hợp với sữa để cung cấp năng lượng tốt nhất cho trẻ, nhằm tạo sức bền cho các hoạt động trong ngày của trẻ.

Bữa sáng rất quan trọng để tiếp sức bền cho bé. Sức bền lại là yếu tố không thể thiếu đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em hiện nay do lịch trình các bé, dù ở thành thị hay nông thôn, đều dày đặc các hoạt động học tập và vui chơi. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng: “Bữa sáng lành mạnh với đầy đủ dưỡng chất sẽ là nguồn năng lượng tối ưu cho các hoạt động thể chất và tinh thần của trẻ, nhất là giai đoạn 5-15 tuổi”.

Làm gì khi bố mẹ không có thời gian nấu bữa sáng cho con? - ảnh 1

Bữa sáng đủ chất, dinh dưỡng sẽ giúp trẻ duy trì năng lượng và sức bền cho các hoạt động suốt ngày dài. Ảnh: Việt Hùng.

Bữa sáng sẽ cung cấp 20-30% tổng năng lượng hàng ngày cho trẻ. Do đó, trẻ em nên ăn sáng đều đặn mỗi ngày, cân đối chất dinh dưỡng cần thiết để có cơ thể khỏe mạnh. Nếu bỏ bữa sáng, bé có nguy cơ chậm tăng trưởng chiều cao, cân nặng. Đặc biệt, bỏ bữa sáng lâu ngày trẻ sẽ dễ bị suy dinh dưỡng, giảm đề kháng, tăng nguy cơ viêm loét dạ dày tá tràng. Thiếu bữa sáng, hay bữa sáng không cân đối đủ chất cũng sẽ làm cho trẻ không đủ bền bỉ để học tập đến cuối buổi và vui chơi đến cuối ngày.

Bữa ăn sáng lành mạnh là một bữa ăn giàu carbohydrate phức hợp (đường đa) có trong các loại ngũ cốc: gạo, mì, ngô, khoai củ…, cung cấp đủ protein, vitamin và khoáng chất và có trong các loại sữa lúa mạch dinh dưỡng. Có nghĩa là vẫn phải đủ 4 nhóm thực phẩm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Ví dụ, một bữa sáng nhanh gọn, đủ chất, các mẹ có thể tự chuẩn bị cho con thực đơn với một quả trứng luộc/ ốp la, một quả chuối tiêu, sữa và một 1 đĩa bánh cuốn. Sữa lúa mạch cũng là một lựa chọn hợp lý cho ba mẹ bận rộn.

Điều quan trọng nhất: Bố mẹ hãy là tấm gương cho con trẻ. Ngày mới sẽ khởi đầu nhiều niềm vui và năng lượng khi cả gia đình ăn sáng cùng nhau và với một chế độ dinh dưỡng hợp lý nhưng không cần quá cầu kỳ. Có thế, bữa ăn sáng của con sẽ chất lượng, tiếp sức cho con bền bỉ cả ngày dài.

Làm gì khi bố mẹ không có thời gian nấu bữa sáng cho con? - ảnh 2
92% mẹ Việt Nam mong muốn con bền bỉ hơn để có đủ năng lượng hoàn thành tốt mọi hoạt động trong ngày (trích khảo sát của Kantar). Uống sữa lúa mạch Nestlé MILO mỗi ngày kết hợp với vận động thể chất nay đã được chứng minh khoa học bởi Viện Dinh dưỡng Quốc gia giúp cải thiện sức bền của trẻ.

Đặc biệt, Nestlé MILO dạng bịch 180 ml - giá tiết kiệm hơn cho mẹ (so với hộp giấy cùng dung tích) - giữ trọn vị ngon MILO đặc trưng bé yêu thích và vẹn nguyên nguồn dinh dưỡng giúp bé bền bỉ hơn cả ngày.