Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Kinh tế 06/05/2024 - 13:23

Cục Hàng không sẽ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không từ đầu năm đến nay.

Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay - ảnh 1

Giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Cục Hàng không vừa thành lập đoàn kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không từ đầu năm tới nay.

Đoàn kiểm tra gồm 10 thành viên do ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó cục trưởng Cục Hàng không làm trưởng đoàn.

Theo đó, thời hạn tiến hành kiểm tra là 3 ngày làm việc từ 7 đến 9/5. Thời kỳ kiểm tra là từ ngày 1/1 đến ngày ban hành quyết định này và các thời kỳ khác có liên quan đến nội dung kiểm tra.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay. Việc này nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm soát chặt giá vé máy bay, góp phần bình ổn giá, đảm bảo hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Vị lãnh đạo yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương rà soát, trường hợp phát hiện bất thường, cần kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh và xử lý ngay vi phạm theo thẩm quyền (nếu có).

Đồng thời, Bộ trưởng chỉ đạo cơ quan quản lý hàng không tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá của các hãng, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Vụ Vận tải chủ động theo dõi, kịp thời tham mưu cho Bộ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách, tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, bình ổn giá vé.

Bên cạnh đó, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định, đặc biệt dịp cao điểm hè sắp tới, trên nguyên tắc hài hòa lợi ích, quyền lợi của doanh nghiệp và nhu cầu của người dân.

Liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua, nhiều khách hàng cho rằng một trong những nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ. Theo thống kê, các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Trao đổi về các nội dung liên quan đến thuế, phí cấu thành giá vé máy bay, đại diện lãnh đạo Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết các khoản phí nêu trên là “giá dịch vụ” chuyên ngành hàng không quy định tại Thông tư số 53/2019 của Bộ Giao thông Vận tải.

Vị này khẳng định các khoản này không phải là khoản phí thuộc ngân sách Nhà nước theo quy định tại Luật Phí và lệ phí.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.