Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Lý do ăn quả bơ ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường

Ẩm thực 29/01/2024 - 00:26

Quả bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Nếu một người được chẩn đoán mắc tiểu đường hoặc đang cố gắng giảm nguy cơ mắc bệnh này thì những gì họ ăn sẽ đóng một vai trò quan trọng. Trong khi nhiều người nghĩ đến việc cắt bớt lượng carb hoặc đường, việc bổ sung một số loại thực phẩm cũng có thể giảm thiểu rủi ro. 

Theo Verywell Health, một loại thực phẩm như vậy là bơ. Bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, chất xơ, vitamin C, E, K và B2, B6, B9 cũng như các chất dinh dưỡng như niacin, axit pantothenic, magie, kali. Đó cũng là nguồn cung cấp lutein, beta-carotene và axit béo omega-3 chất lượng. 

Lý do ăn quả bơ ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường - ảnh 1
Quả bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt. Ảnh: Lexmed

Chuyên gia dinh dưỡng Mary Ellen Phipps, tác giả Sách nấu ăn dễ dàng cho bệnh tiểu đường, giải thích: “Không có một loại thực phẩm nào có thể bảo vệ cơ thể bạn khỏi bệnh tiểu đường một cách kỳ diệu. Nhưng nghiên cứu đã ghi nhận ăn thường xuyên một số loại thực phẩm có thể kiểm soát lượng đường trong máu”. 

Lý do quả bơ là một lựa chọn tốt cho chế độ ăn thân thiện với bệnh tiểu đường: 

Kiểm soát lượng đường trong máu

Không giống hầu hết các loại trái cây, bơ có ít đường, 150g quả bơ cung cấp dưới 1g đường. Bơ cũng có nhiều chất béo và chất xơ lành mạnh, giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Một nghiên cứu cho thấy ăn bơ có liên quan đến giảm lượng đường và insulin lúc đói cũng như giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu khác chứng minh mối liên quan giữa lượng bơ ăn vào và việc quản lý glucose, insulin tốt hơn, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở những người mắc bệnh tiểu đường. Tuân theo chế độ ăn kiêng vừa thân thiện với bệnh tiểu đường vừa tốt cho tim mạch là điều quan trọng.

Nghiên cứu đã chỉ ra chế độ ăn có nhiều chất béo không bão hòa và chất xơ (có trong quả bơ) tốt cho tim mạch. Một phân tích trên những người béo phì hoặc thừa cân và kháng insulin cho thấy ăn bơ thay thế carbohydrate có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và cholesterol tốt hơn.

Lý do ăn quả bơ ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường - ảnh 2
Quả bơ có thể đưa vào nhiều món ăn khác nhau. Ảnh: Downshiftology

Nguồn dinh dưỡng chính

Trong quả bơ có magie và kali là hai chất dinh dưỡng quan trọng để ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường. 

Các nhà khoa học cho rằng những tác dụng trên có thể do vai trò của magie trong chuyển hóa glucose và điều hòa insulin. Những người mắc bệnh tiểu đường thường có lượng magie thấp liên quan tới tình trạng kháng insulin - yếu tố chính gây ra bệnh tiểu đường loại 2. 

Magie cũng thúc đẩy sức khỏe tim mạch bằng cách giúp duy trì nhịp tim và huyết áp bình thường.

Kali hoạt động song song với magie để đảm bảo cơ thể có thể phản ứng và sử dụng insulin, glucose một cách hiệu quả.

Các cách khác để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Chuyên gia Phipps cho biết, nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, bao gồm tiền sử gia đình, di truyền và khả năng tiếp cận một số loại thực phẩm nhất định. Nhưng vẫn có một số cách giảm thiểu rủi ro: 

- Ăn nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng như yến mạch, đậu, cá, trứng, hạt, sữa chua không đường, rau lá xanh, nho, táo và cam quýt

- Lựa chọn carbohydrate giàu chất xơ

- Tìm một hoạt động thể chất mà bạn yêu thích và tập luyện thường xuyên

- Uống nhiều nước

- Ngủ ngon, đủ giấc

- Kiểm soát căng thẳng

Không một loại thực phẩm đơn lẻ nào có thể gây ra, chữa khỏi hoặc ngăn ngừa hoàn toàn bệnh tiểu đường. Nhưng việc kết hợp liên tục các loại thực phẩm có giá trị đã được chứng minh như điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm cholesterol sẽ giúp kiểm soát bệnh. 

Theo Vietnamnet