Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Lý do Google trả 20 tỷ USD cho Apple

Công nghệ 02/05/2024 - 19:40

Alphabet, công ty mẹ của Google phải chia tới 36% doanh thu quảng cáo cho Apple với mục đích độc chiếm vị trí công cụ tìm kiếm trên trình duyệt Safari.

Lý do Google trả 20 tỷ USD cho Apple - ảnh 1

Google chi tiền khủng mỗi năm cho Apple. Ảnh: EPA.

Theo tài liệu tòa án mới được công bố, Alphabet phải trả 20 tỷ USD cho Apple vào năm 2022 để Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari.

Thỏa thuận giữa 2 gã khổng lồ công nghệ là tâm điểm của vụ kiện mang tính bước ngoặt. Trong đó, các nhà thực thi chống độc quyền cáo buộc Google đã có hành động cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến và quảng cáo. Bộ Tư pháp Mỹ dự kiến đưa ra quyết định xét xử vào cuối năm nay.

Theo Bloomberg, Google và Apple đã hy vọng số tiền thỏa thuận giữa 2 bên không bị tiết lộ công khai. Tuy nhiên, tại phiên tòa vào mùa thu năm ngoái, các quản lý cấp cao của nhà sản xuất iPhone đã làm chứng việc Google trả “hàng tỷ USD”.

Một nhân chứng cũng tiết lộ rằng Google phải thanh toán 36% doanh thu kiếm được từ quảng cáo tìm kiếm cho Apple.

Các tài liệu tòa án được đệ trình vào ngày 30/4 trước khi kết thúc tranh luận đã đánh dấu sự xác nhận công khai đầu tiên về các số liệu của thỏa thuận. Trước đó, các khoản chi phí và số tiền thực tế không được 2 ông lớn công nghệ tiết lộ trong hồ sơ.

Các tài liệu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những khoản thanh toán đối với doanh thu của Apple. Ví dụ, vào năm 2020, khoản tiền mà Google trả cho Apple đã chiếm 17,5% thu nhập của nhà sản xuất iPhone.

Lần đầu tiên Apple đồng ý sử dụng công cụ Google Tìm kiếm trong trình duyệt Safari vào năm 2002. Sau đó, 2 bên đã quyết định chia sẻ doanh thu kiếm được từ quảng cáo tìm kiếm. Các công tố viên cho biết trong hồ sơ, đến tháng 5/2021, Google phải trả cho Apple hơn 1 tỷ USD/tháng.

Microsoft, công ty sở hữu công cụ tìm kiếm Bing, đã nhiều lần cố gắng lôi kéo Apple rời khỏi mối quan hệ với Google. Theo tài liệu của tòa án, công ty đã đề nghị chia sẻ tới 90% doanh thu quảng cáo của mình với Apple để biến Bing trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari.

Giám đốc điều hành Microsoft, ông Satya Nadella đã làm chứng tại phiên tòa năm ngoái rằng công ty sẵn sàng thực hiện một số nhượng bộ, bao gồm cả việc giấu thương hiệu Bing, nhằm thuyết phục Apple thực hiện chuyển đổi. CEO Microsoft nói rằng việc Bing trở thành công cụ tìm kiếm trên Safari sẽ “thay đổi cuộc chơi”.

Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon qua cái nhìn của người trong cuộc, đồng thời đưa ra những lời khuyên để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng.

Công nghệ