Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Microsoft Edge đưa các thẻ về chế độ ngủ, ngốn ít RAM hơn so với Google Chrome

Công nghệ 09/12/2022 - 13:15

Trình duyệt web Microsoft Edge đủ thông minh để biết khi nào ngốn quá nhiều RAM. Bắt đầu từ tháng 9, Microsoft Edge phiên bản 105 đã tích hợp khả năng chuyển các thẻ chiếm nhiều tài nguyên hệ thống về chế độ ngủ. Tính năng này chỉ hoạt động khi bộ nhớ thiết bị của bạn gần đạt đến giới hạn

Bắt đầu từ tháng 9, Microsoft Edge phiên bản 105 đã tích hợp khả năng chuyển các thẻ chiếm nhiều tài nguyên hệ thống về chế độ ngủ. Tính năng này chỉ hoạt động khi bộ nhớ thiết bị của bạn gần đạt đến giới hạn.

ADVERTISEMENT

Vào tháng 9, Microsoft Edge đã đặt 1,3 tỉ thẻ ở chế độ ngủ vì lý do này. Do các thẻ tiếp tục hoạt động mà không cần tải lại trang nên mọi thứ có vẻ nhanh hơn.

Microsoft Edge đưa các thẻ về chế độ ngủ, ngốn ít RAM hơn so với Google Chrome - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Nhờ tính năng Sleeping Tabs, Microsoft Edge ngốn ít RAM hơn so với Google Chrome

Microsoft Edge là trình duyệt ngày càng thông minh hơn về tiết kiệm tài nguyên hệ thống so với Google Chrome. Trong thế giới trình duyệt, Google Chrome bị cho là chuyên gia ngốn RAM.

Tất nhiên Microsoft Edge cũng không tránh khỏi việc ngốn RAM. Tuy nhiên, Microsoft đã thực hiện một cách tiếp cận sáng tạo hơn cho Edge để quản lý các thẻ khi bộ nhớ hệ thống của bạn đang đạt đến mức cao nhất.

Sleeping Tabs không phải là một tính năng mới và mục đích ban đầu là hủy tải các thẻ không được sử dụng trong khoảng thời gian nào đó (từ 30 giây đến 12 giờ).

Tính năng này rất tuyệt vời vì nếu bạn không chạm vào thẻ nào trong 10 phút, thẻ đó sẽ chuyển sang chế độ ngủ và giải phóng tài nguyên hệ thống, bao gồm CPU và RAM. Hơn nữa, khi bạn quay lại thẻ thì sẽ không cần tải lại (làm mới) trang, nên có thể nhấp vào thẻ từng rời đi mà không có độ trễ.

Microsoft đã xây dựng Sleeping Tabs trong Edge với các tính năng như Efficiency Mode, đặt thời gian không hoạt động thành 5 phút nhưng cũng giúp cải thiện mức sử dụng năng lượng và kéo dài thời lượng pin, điều này rất quan trọng với máy tính xách tay.

Một tính năng khác trong bản cập nhật Microsoft Edge 105 là tiết kiệm tài nguyên bằng các thẻ đang ngủ ( Save resources with sleeping tabs). Không giống chức năng trước đó, khi Save resources with sleeping tabs được bật, các thẻ cũng chuyển sang chế độ ngủ khi tài nguyên hệ thống, cụ thể là RAM, bắt đầu cạn kiệt ngoài cài đặt thời gian chờ. Một tính năng như vậy rất quan trọng với các hệ thống có RAM 16GB trở xuống, đặc biệt là các PC giá rẻ với RAM 8GB hoặc thậm chí 4GB.

ADVERTISEMENT

Video đang HOT

Dù Sleeping Tabs được xây dựng bằng công nghệ Chrome hiện có, Google mặc định không bật tính năng này cho trình duyệt của mình.

Thay vào đó, người dùng Google Chrome có thể bật nó bằng cách gõ chrome://flags trên khung tìm kiếm , nhấn Enter và tìm tính năng Reduce User-Agent request header, nhấp vào hộp bên phải rồi chọn Enabled thay cho Default.

Microsoft Edge đưa các thẻ về chế độ ngủ, ngốn ít RAM hơn so với Google Chrome - ảnh 2

Bật tính năng chuyển thẻ sang chế độ ngủ trên Google Chrome

Cài đặt ẩn này cho phép Google Chrome phát hiện trạng thái không hoạt động và đặt thẻ ở chế độ ngủ. Tuy nhiên, không giống như Microsoft Edge, Google Chrome không có tùy chọn cấu hình (khoảng thời gian) cũng như lựa chọn dựa trên mức RAM hệ thống.

Bên dưới là những gì về Sleeping Tabs và cách nó giúp người dùng tiết kiệm tài nguyên hệ thống mà Microsoft vừa công bố hôm 8.12:

Một thẻ đang ngủ trung bình sử dụng CPU ít hơn 26% so với một thẻ không ngủ.

Tính năng Sleeping Tabs giảm tổng mức sử dụng RAM trung bình 16%.

Cho ngủ một thẻ tiết kiệm trung bình 83% RAM so với khi không ngủ.

Microsoft Edge đã cho ngủ 6 tỉ thẻ trong tháng 5 (hết thời gian chờ).

Vào tháng 5, Sleeping Tabs tiết kiệm được 273,7 Petabyte RAM (tiết kiệm được 39,1 MB trên mỗi thẻ).

ADVERTISEMENT

Microsoft Edge đã cho ngủ 1,38 tỉ thẻ trong tháng 9 (do giới hạn bộ nhớ).

Đó là một số con số ấn tượng.

Sleeping Tabs mặc định được bật sẵn trong Microsoft Edge. Nếu muốn thay đổi cấu hình của tính năng này, bạn bấm vào biểu tượng dấu ba chấm phía trên góc phải rồi vào settings> system=”" and=”" performance=”"> Optimize Performance. Tại đây, bạn sẽ thấy các tùy chọn liên quan đến Sleeping Tabs. settings>>

Microsoft Edge đưa các thẻ về chế độ ngủ, ngốn ít RAM hơn so với Google Chrome - ảnh 3

Các tùy chọn của tính năng Sleeping Tabs trên Microsoft Edge

Theo trang thống kê StatCounter, tính đến hết tháng 11.2022, Google Chrome vẫn là trình duyệt được sử dụng nhiều nhất thế giới, chiếm đến 65,84% thị phần. Xếp thứ hai là Safari với 18,7% thị phần. Tiếp đó lần lượt là Microsoft Edge với 4,44% thị phần, Firefox (3,04%), Samsung Internet (2,68%) và Opera (2,28%).

Microsoft Edge đưa các thẻ về chế độ ngủ, ngốn ít RAM hơn so với Google Chrome - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Thị phần của các trình duyệt, với Google Chrome dẫn đầu, Microsoft Edge xếp thứ ba

Google Chrome đứng đầu danh sách các trình duyệt web dễ bị tin tặc tấn công

Microsoft Edge đưa các thẻ về chế độ ngủ, ngốn ít RAM hơn so với Google Chrome - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Google Chrome đứng đầu danh sách các trình duyệt web dễ bị tin tặc tấn công (Ảnh: Gizchina)

Trình duyệt web là ứng dụng rất quan trọng trên điện thoại di động, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay. Nó cho phép người dùng có quyền truy cập vào các thông tin trên internet.

Trên thực tế, một số trình duyệt tên tuổi đang phải vật lộn với các vấn đề về lỗ hổng bảo mật. Một nghiên cứu mới từ Atlas cho thấy Google Chrome là trình duyệt web dễ bị tấn công nhất vào năm 2022. Theo báo cáo, trình duyệt Chrome đã ghi nhận 303 lỗ hổng trong năm nay. Ngoài ra, nó là trình duyệt web duy nhất có lỗ hổng bảo mật mới vào tháng 10.

Sau Google Chrome, Mozilla Firefox đứng thứ hai với 117 lỗ hổng. Ở vị trí thứ ba với 103 lỗ hổng là Microsoft Edge. Safari và Opera lần lượt xếp thứ 4 và 5 với 26 và 0 lỗ hổng bảo mật. Trình duyệt Chrome cũng đứng đầu về tổng số lỗ hổng.

Kể từ khi chính thức ra mắt vào năm 2008, Chrome đã có tổng cộng 3.159 lỗ hổng. Mặc dù Firefox, Safari và Opera đều cũ hơn Chrome nhưng nhìn chung chúng có ít lỗ hổng bảo mật hơn, lần lượt là 2361, 1139 và 344. Trình duyệt Microsoft Edge, được phát hành vào năm 2015, có tổng cộng 806 lỗ hổng.

ADVERTISEMENT

Microsoft Edge đưa các thẻ về chế độ ngủ, ngốn ít RAM hơn so với Google Chrome - ảnh 6

Báo cáo của Atlas về các trình duyệt có nhiều lỗi bảo mật nhất trong năm 2022 (Ảnh: Gizchina)

Để giảm nguy cơ bị tin tặc khai thác lỗ hổng trình duyệt, bạn hãy cố gắng cập nhật trình duyệt thường xuyên. Các trình duyệt thường rơi vào tình trạng dễ bị tấn công và đây là lý do tại sao các nhà phát triển liên tục phát hành các bản cập nhật. Các bản cập nhật này nhằm mục đích xử lý các lỗ hổng bảo mật. Nếu người dùng cập nhật trình duyệt của họ thường xuyên, thì dữ liệu của họ có thể sẽ vẫn an toàn.

Ngoài ra, hãy xem xét kỹ lưỡng các tiện ích mở rộng của trình duyệt trước khi cài đặt chúng. Điều này là cần thiết vì một số tiện ích mở rộng có thể có lỗ hổng mà tin tặc có thể khai thác. Cuối cùng, hãy luôn đề phòng các email lạ, không nên mở chúng nếu chưa xác thực được nguồn gốc. Ngay cả khi lỡ mở các email đó, hãy đảm bảo rằng bạn không bấm vào bất kỳ đường liên kết nào.

MInh Quang

Google Chrome cập nhật tính năng mới, cho phép quản lý lượng RAM sử dụng Người dùng có thể dễ dàng quản lý lượng RAM sử dụng của Google Chrome. Dù đã qua bao nhiêu năm và bao nhiêu phiên bản cập nhật thì căn bệnh ngốn nhiều RAM của Chrome vẫn là cơn ác mộng với người dùng. Thấu hiểu điều này,...

Chia sẻ
Công nghệ