Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Microsoft thành công vì ''sợ'' Google

Chuyện lạ 05/05/2024 - 04:42

Một email nội bộ với sự có mặt của CEO Microsoft Satya Nadella đã hé lộ lý do thật sự khiến Microsoft quyết định đầu tư vào OpenAI, nhờ đó đi đầu trong cuộc đua AI.

Microsoft thành công vì ''sợ'' Google - ảnh 1

Lo sợ bị Google bỏ lại trong cuộc đua AI đã dẫn đến cú bắt tay lịch sử của Microsoft và OpenAI. Ảnh: The Information.

Một email dài từ năm 2019 của Giám đốc công nghệ Microsoft Kevin Scott, gửi tới CEO Satya Nadella và nhà sáng lập Bill Gates, đã phần nào hé lộ tình cảnh thật sự dẫn đến cú bắt tay giữa gã khổng lồ công nghệ và OpenAI.

Cụ thể, ông Scott trong email bày tỏ lo ngại rằng tính năng "tự động hoàn thành trong Gmail" được hỗ trợ bởi AI của Google đang "trở nên tốt một cách đáng kinh ngạc".

Thậm chí, vị Giám đốc công nghệ thừa nhận Microsoft đã đi sau Google nhiều năm ở lĩnh vực máy học (machine learning).

Đoạn email này được công khai như một phần trong vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp nhắm vào thỏa thuận Alphabet phải trả 20 tỷ USD cho Apple vào năm 2022, để Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari.

Đồng tình với quan điểm của ông Scott, CEO Microsoft Satya Nadella đã chuyển tiếp email cho Giám đốc Tài chính Amy Hood và thừa nhận “đó là lý do tôi muốn công ty làm điều này”.

Ngay sau đó, Microsoft đã hành động với khoản đầu tư một tỷ USD cho startup OpenAI.

Scott cũng chính là người đi đầu thúc đẩy chiến lược AI của Microsoft và là chìa khóa quan trọng, mở khóa khoản đầu tư tiếp theo trị giá 13 tỷ USD vào OpenAI.

CEO Nadella cho biết trong cấu trúc mới này, ông sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào Scott "để đảm bảo các chiến lược và sáng kiến AI đồng bộ, mượt mà trong hệ sinh thái Microsoft”.

Trong khi đó, Google từ vị thế là một trong những ông lớn đầu tiên tỏ ra nhanh nhạy về triển vọng của AI, lại quá thận trọng và để một startup nhỏ như OpenAI bỏ lại đằng sau trong cuộc đua tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Bill Gates - Tham vọng lớn lao và quá trình hình thành đế chế Microsoft

Cuốn sách mở ra một câu chuyện sinh động và chân thực về sự nổi lên của một thiên tài, cách thức ông làm thay đổi cả một nền công nghiệp máy tính.