Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Mùa giá ôtô chạm đáy, xe ''lướt'' còn đắt hơn xe mới

Xe 07/05/2024 - 03:33

Giá của Toyota Vios, Hyundai Accent hay một số mẫu xe ăn khách khác trên thị trường thứ cấp không quá chênh lệch so với mua mới tại đại lý.

Mùa giá ôtô chạm đáy, xe ''lướt'' còn đắt hơn xe mới - ảnh 1

Thị trường xe cũ gặp nhiều khó khăn trong việc điều chỉnh giá. Ảnh: Đ.P.

Từ đầu năm nay, thị trường xe Việt ghi nhận nhiều sự biến động khi doanh số các hãng tụt dốc. Để cải thiện kết quả bán hàng, những nhà sản xuất đã triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi, khuyến mại xuyên suất 4 tháng qua.

Trái ngược với sự nhộn nhịp của thị trường xe mới, nhóm ôtô đã qua sử dụng lại không có nhiều điều chỉnh về giá.

Giá xe mới chạm đáy

Chỉ trong quý I, nhiều mẫu xe đã được điều chỉnh giá 2-3 lần nhằm cạnh tranh với các đối thủ. Ví dụ dễ thấy nhất là Mazda khi thương hiệu Nhật Bản này liên tục tung ra các thông báo thay đổi giá niêm yết của những mẫu xe như Mazda2, Mazda3, CX-5, CX-3 hay CX-30.

Nhiều cái tên dẫn đầu phân khúc một thời như Hyundai Santa Fe, Toyota Vios hay Mazda CX-5 nay cũng được các đại lý giảm giá, khuyến mại sâu nhằm thu hút khách hàng. Mức khuyến mại dao động vài triệu đến hàng chục triệu đồng tùy chương trình và đời xe.

Mùa giá ôtô chạm đáy, xe ''lướt'' còn đắt hơn xe mới - ảnh 2

Hyundai Santa Fe. Ảnh: TC Group.

Ví dụ, chiếc Toyota Vios đang được áp dụng chồng 2 khuyến mại của nhà sản xuất và đại lý từ đầu tháng 4. Sau ưu đãi, giá của mẫu sedan cỡ B này còn dao động 448-535 triệu đồng tùy phiên bản và đại lý.

Đặc biệt, một số mẫu xe số VIN 2022-2023 được nhà sản xuất giảm giá sâu hơn, lên đến hàng trăm triệu đồng. Ví dụ, nhằm xả kho chuẩn bị cho lô xe số VIN 2024 sắp cập bến, một số đại lý Hyundai đã giảm giá khoảng 120 triệu đồng đối với lượng ít Santa Fe số VIN 2023 còn sót lại trên thị trường.

Như vậy sau khi được áp dụng ưu đãi, giá của Hyundai Santa Fe số VIN 2023 còn từ 900 triệu đến một tỷ đồng tùy phiên bản.

Xe ‘lướt’ bằng giá xe mới

Trong khi những mẫu xe mới liên tục được giảm, giá xe ‘lướt’ trên thị trường thứ cấp giữ nguyên, thậm chí có phần tăng nhẹ. Đáng chú ý, một số mẫu xe cũ hiện có giá gần như tương đương một chiếc ôtô mới hoặc đắt hơn vài chục triệu đồng.

Cụ thể trên một trang chuyên trao đổi ôtô đã qua sử dụng, một chiếc Toyota Vios 1.5E CVT đời 2023 hiện được chào bán với giá 499 triệu đồng. Theo quảng cáo, chiếc Vios có số ODO 11.000km, chưa qua đâm đụng và có đầy đủ lịch sử bảo hành từ hãng.

Mùa giá ôtô chạm đáy, xe ''lướt'' còn đắt hơn xe mới - ảnh 3

Toyota Vios "lướt" trên các diễn đàn có giá ngang xe mới. Ảnh: TMV.

So với Vios đời mới, chiếc xe “lướt” này có giá cao hơn khoảng 10 triệu đồng chưa bao gồm khuyến mại.

Hyundai Accent bản 1.4AT đặc biệt đời 2023 đã qua sử dụng trên thị trường thứ cấp cũng được rao bán với giá dao động 499-515 triệu đồng. Trong khi đó, một số đại lý hiện bán Accent phiên bản tương tự, số VIN 2023 mới 100% với giá dao động 475-500 triệu đồng.

Một ví dụ khác có thể kể đến là Hyundai Santa Fe, mẫu SUV cỡ lớn thường xuyên được chào bán trên thị trường thứ cấp với giá cao hơn hẳn xe mới. Theo khảo sát của Tri Thức - Znews, mức chênh lệch giữa ôtô mới và cũ có thể dao động 40-90 triệu đồng tùy phiên bản.

Anh Quốc Hùng (Hà Nội) cho biết gia đình đã thay đổi quyết định chọn mua ôtô sau hơn một tuần tham khảo giá. Ban đầu, anh Hùng dự định mua một chiếc SUV đã qua sử dụng nhằm phục vụ gia đình và kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu, anh Hùng quyết định chọn mua xe mới bởi không có nhiều chênh lệch về giá.

“Tôi và vợ cũng hỏi thăm ở mấy cửa hàng, cả những kênh trực tuyến nhưng thấy giá không chênh lệch nhiều. Nhiều nơi bán xe cũ giá còn cao hơn chi phí mua mới”, anh Hùng nói thêm.

Khó có thể giảm giá xe cũ

Trao đổi với Tri Thức - Znews, anh Tiến Hưng, chủ một cơ sở kinh doanh ôtô đã qua sử dụng tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết rất khó để người bán có thể điều chỉnh giá xe cũ.

Theo anh Hưng, đa phần người bán ôtô cũ từng mua ở giá cao, một số chủ xe còn phải chịu “bia kèm lạc” nếu đặt ở thời gian khan hàng. Đến khi có nhu cầu nhượng lại ôtô, tâm lý chung không ai muốn bán quá “lỗ”.

Là nơi trung gian giữa khách hàng và chủ xe cũ, các cửa hàng kinh doanh ôtô khó có thể thuyết phục người bán hạ giá quá nhiều, cũng không thể gợi ý khách mua ở mức cao. Vì vậy trong thời gian này, chủ cửa hàng thường rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”.

Mùa giá ôtô chạm đáy, xe ''lướt'' còn đắt hơn xe mới - ảnh 4

Cửa hàng kinh doanh ôtô đã qua sử dụng khó khăn trong việc điều chỉnh giá. Ảnh: Đình Thông.

“Không ai muốn bán xe cũ quá lỗ, cũng chẳng khách nào đồng ý mua xe cũ bằng giá mua mới. Ở vai trò trung gian, người bán chỉ có thể cố gắng điều chỉnh giá sao cho phù hợp chứ khó có thể chạy theo sự biến động của thị trường”, anh Hưng chia sẻ.

Trong bối cảnh các nhà sản xuất liên tục “cắt máu” để kích cầu tiêu dùng, dự kiến giá xe mới sẽ có thể tiếp tục giảm sâu trong 1-2 tháng tới. Bên cạnh đó, chương trình ưu đãi phí trước bạ cũng đã được Chính Phủ thông báo và dự kiến sớm triển khai trong quý II.

Nếu vậy, thị trường ôtô thứ cấp sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn bởi ở thời điểm giá xe mới đã giảm sâu, người dùng sẽ ít có nhu cầu tìm mua xe đã qua sử dụng nếu không có quá nhiều chênh lệch về giá.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Xe