Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Nam ca sĩ trở thành hiện tượng nhờ 1 ca khúc nhạc phim, nhưng lại khiến tác giả đau đầu vì lý do bản quyền!

Công nghệ 30/04/2024 - 14:22

Dù vậy, không thể phủ nhận nam ca sĩ này khiến ca khúc trở nên phổ biến hơn.

Còn nhớ vào năm 2012, chương trình Giọng hát Việt chính thức đổ bộ về Việt Nam với bộ tứ HLV đình đám. Thí sinh Bùi Anh Tuấn sở hữu vẻ ngoài thư sinh cùng cặp kính cận nhưng khi cất tiếng hát thì lại khiến người nghe choáng ngợp bởi chất giọng cao vút hiếm có. Nam thí sinh chọn thể hiện ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu của nhạc sĩ Tiến Minh và nhận được 2 chọn, trong đó câu nói mà HLV Hồ Ngọc Hà dành cho anh: "Chị biết cách làm cho những thân hình mỏng manh trở nên quyến rũ trên sân khấu" cũng viral một thời gian dài.

Sau tiết mục Nơi tình yêu bắt đầu, tên tuổi Bùi Anh Tuấn bất ngờ nổi lên như 1 hiện tượng trên YouTube, clip phần thi của "Hoàng tử kính cận" thu hút lượt xem cao cùng nhiều lời tán thưởng. Fanpage của thí sinh này đạt hơn 70 nghìn lượt like chỉ 10 ngày sau phần biểu diễn.

Bùi Anh Tuấn thể hiện Nơi tình yêu bắt đầu ở vòng Giấu mặt Giọng hát Việt mùa đầu tiên

Nam ca sĩ trở thành hiện tượng nhờ 1 ca khúc nhạc phim, nhưng lại khiến tác giả đau đầu vì lý do bản quyền! - ảnh 1

Nam ca sĩ trở thành hiện tượng chỉ sau 1 đêm

Nam ca sĩ trở thành hiện tượng nhờ 1 ca khúc nhạc phim, nhưng lại khiến tác giả đau đầu vì lý do bản quyền! - ảnh 2

Anh được HLV Hồ Ngọc Hà thuyết phục về đội

Tuy nhiên, một điều rắc rối xảy ra với Bùi Anh Tuấn cũng như ekip Giọng hát Việt là nam thí sinh này đang hát 1 ca khúc... chưa xin bản quyền và chính nhạc sĩ Tiến Minh cũng đau đầu vì điều này.

Mọi chuyện bắt đầu khi Hà My - ca sĩ được giao thể hiện Nơi tình yêu bắt đầu trong phim Siêu thị tình yêu (2009) đưa bài hát cho Bằng Kiều nghe. Giọng ca sinh năm 1973 tỏ ra hứng thú và đề nghị mua lại tác quyền để biểu diễn trong 1 chương trình ở hải ngoại.

"Khi ấy tôi đã nói chuyện với anh Sơn giám đốc sản xuất phim. Anh không chịu vì cho rằng phim chưa phát sóng đã để ca sĩ khác hát bài nhạc phim, như thế mất sự tươi mới. Nhưng tôi thuyết phục anh rằng: Đây là một show lớn của hải ngoại có chủ đề trùng với bài hát, được thể hiện bằng một giọng ca được nhiều người yêu mến - như thế cũng là một hình thức PR cho phim khi lên sóng. Hơn nữa Bằng Kiều giọng nam, Hà My giọng nữ, bản phối hai người dùng cũng khác. Thế là anh ấy đồng ý" - Tiến Minh giải thích.

Nam ca sĩ trở thành hiện tượng nhờ 1 ca khúc nhạc phim, nhưng lại khiến tác giả đau đầu vì lý do bản quyền! - ảnh 3

Nơi tình yêu bắt đầu được viết cho bộ phim Siêu thị tình yêu (2009)

Nam ca sĩ trở thành hiện tượng nhờ 1 ca khúc nhạc phim, nhưng lại khiến tác giả đau đầu vì lý do bản quyền! - ảnh 4

Tuy nhiên, sau khi Bằng Kiều hát ở 1 show hải ngoại thì rất nhiều bản cover xuất hiện mà không hề xin phép tác giả

Tuy nhiên, khi show diễn ở hải ngoài này lên sóng, nhiều ca sĩ cũng biết về Nơi tình yêu bắt đầu và bắt đầu cover rồi đăng tải tràn lan trên mạng. Bản thân Bùi Anh Tuấn cũng dùng ca khúc này để dự thi và trở thành hiện tượng, gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, không ai liên hệ xin phép tác giả trước khi sử dụng.

Nhạc sĩ Tiến Minh sau đó đã làm việc với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đề nghị không bán tác quyền Nơi tình yêu bắt đầu từ đầu năm 2012. Anh cũng liên hệ với một số ca sĩ hát sáng tác này của mình nhưng đều nhận lại những lời giải thích quanh co.

Về phía Bùi Anh Tuấn, đại diện VTV - đơn vị sản xuất chương trình Giọng hát Việt cho biết hoàn toàn không có ý định sử dụng "chùa" bất cứ tác phẩm nào. Theo thông lệ, những bài hát phát trong các chương trình sẽ được hệ thống lại để trả tiền cho phía Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam sau một quý, hoặc một năm. Với Nơi tình yêu bắt đầu, do bài hát ra đời từ năm 2009, VTV không nắm được thông tin đây là bài hát dành cho một bộ phim chưa lên sóng nên không hỏi ý kiến nhạc sĩ và nhà sản xuất phim trước khi cho thí sinh sử dụng.

Bùi Anh Tuấn thể hiện Nơi tình yêu bắt đầu

Sau đó, ekip đã liên hệ với nhạc sĩ để thương thảo về vấn đề bản quyền. Đến trưa cùng ngày, hợp đồng đã hoàn thành, phía ekip Giọng hát Việt cũng chuyển đầy đủ tiền tác quyền cho nhạc sĩ Tiến Minh. Với hợp đồng này, Bùi Anh Tuấn có thể sử dụng Nơi tình yêu bắt đầu trong vòng một năm để đi hát hoặc ra album. Phía kip tiết lộ thêm, trước thiện chí của đơn vị này, Tiến Minh đã đồng ý cung cấp thêm một số sáng tác cho team Hồ Ngọc Hà để các thí sinh đội này sử dụng trong cuộc thi Giọng hát Việt.

Bản thân Bùi Anh Tuấn cũng lên tiếng trấn an fan: "3TF hãy thật sự bình tĩnh nhé. Tuấn nghe có một số bạn (không biết là trong 3TF hay không) có những comment rất không hay và phản cảm. Cả nhà hãy thật bình tĩnh nha. Tuấn sẽ có câu trả lởi cho cả nhà trong thời gian sớm nhất". (3TF là tên FC của nam ca sĩ )

Nam ca sĩ trở thành hiện tượng nhờ 1 ca khúc nhạc phim, nhưng lại khiến tác giả đau đầu vì lý do bản quyền! - ảnh 5

Nam ca sĩ trấn an fan sau sự cố bản quyền

Anh chia sẻ thêm: "Khi đi thi vòng Giấu mặt của Giọng hát Việt, Tuấn được bạn giới thiệu cho ca khúc này và thấy nó rất phù hợp với giọng hát của mình nên quyết định thể hiện. Do sơ suất, Tuấn đã không xin phép nhạc sĩ Tiến Minh nên dẫn đến sự việc lùm xùm không hay này. Tuấn đã liên lạc làm việc với nhạc sĩ Tiến Minh để sử dụng bài hát một cách chính thức và hợp pháp".

Sau khi mọi chuyện được giải quyết ổn thoả, Bùi Anh Tuấn cũng đem Nơi tình yêu bắt đầu đi diễn ở nhiều nơi và góp phần lan toả ca khúc này rộng rãi hơn đến với công chúng.

Nam ca sĩ trở thành hiện tượng nhờ 1 ca khúc nhạc phim, nhưng lại khiến tác giả đau đầu vì lý do bản quyền! - ảnh 6

Sau Nơi tình yêu bắt đầu, Bùi Anh Tuấn ra mắt thêm nhiều ca khúc được giới trẻ yêu thích