Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

NATO mời Thụy Điển, Phần Lan gia nhập: Ông Putin lên tiếng

Chính trị 30/06/2022 - 13:00

Ngay sau khi NATO tuyên bố mời Phần Lan, Thụy Điển gia nhập, Tổng thống Nga Putin đã có những phát biểu về “tham vọng đế quốc” của khối quân sự do Mỹ dẫn đầu. - Tin thế giới

NATO mời Thụy Điển, Phần Lan gia nhập: Ông Putin lên tiếng - ảnh 1

Ông Putin nói Nga không bận tâm việc Phần Lan và Thụy Điển muốn gia nhập NATO (ảnh: CNN)

Phát biểu hôm 29.6, ông Putin cho biết, Nga không bận tâm nếu Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO, nhưng Moscow sẽ đáp trả mạnh mẽ trước bất kỳ “mối đe dọa” nào.

“Chúng tôi không gặp vấn đề với Thụy Điển và Phần Lan như Ukraine. Họ muốn gia nhập NATO, cứ việc. Tuy nhiên, họ cần phải hiểu rằng, trước đó, chúng tôi không gặp mối đe dọa nào. Còn hiện tại, nếu NATO triển khai lực lượng và căn cứ ở đó (Phần Lan và Thụy Điển), Nga buộc phải đáp trả và đưa ra mối đe dọa tương xứng với nguy hiểm nhằm vào chúng tôi”, ông Putin phát biểu trên sóng truyền hình Nga sau cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo khu vực Trung Á ở Turkmenistan.

Việc Phần Lan và Thụy Điển bước trên lộ trình gia nhập NATO đánh dấu một trong những thay đổi lớn nhất về an ninh châu Âu trong nhiều thập kỷ qua, theo CNN.

Ông Putin cho biết, quan hệ giữa Moscow với Phần Lan và Thụy Điển chắc chắn sẽ trở nên khó khăn hơn vì tư cách thành viên NATO của 2 nước này.

“Mọi thứ giữa 3 nước vẫn ổn, nhưng căng thẳng chắc chắn sẽ có. Điều này là chắc chắn và khó tránh khỏi khi họ gây ra đe dọa với chúng tôi”, ông Putin nói.

Ông Putin cũng chỉ trích “tham vọng đế quốc” của NATO và cáo buộc khối này đang tìm cách “khẳng định quyền lực tối cao” bằng xung đột Ukraine.

“Bảo vệ Ukraine không phải mục tiêu của NATO mà chỉ là phương tiện để khối này duy trì lợi ích. NATO và trên hết là Mỹ từ lâu đã cần một kẻ thù chung để đoàn kết liên minh”, ông Putin cáo buộc.

Trong bài phát biểu hôm 29.6, Tổng thống Nga cũng phủ nhận việc quân đội nước này tấn công tên lửa vào một trung tâm thương mại ở thị trấn Kremenchuk (Ukraine).

“Quân đội của chúng tôi không tấn công bất kỳ cơ sở hạ tầng dân sự nào. Chúng tôi có đủ khả năng để nắm được mục tiêu ở đâu”, ông Putin nói.

Cùng ngày, NATO đã thông qua Khái niệm chiến lược mới. Theo đó, khối quân sự do Mỹ dẫn đầu coi Nga là “mối đe dọa trực tiếp và lớn nhất”. NATO cũng có kế hoạch hiện đại hóa hệ thống vũ khí của Ukraine và ủng hộ nhiều hơn cho Kiev nhằm đối phó Nga.

Nguồn: http://danviet.vn/nato-moi-thuy-dien-ph...Nguồn: http://danviet.vn/nato-moi-thuy-dien-phan-lan-gia-nhap-ong-putin-len-tieng-50202230672826201.htm