Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ngày Sách Thế giới 23/4: Trẻ em nhiều quốc gia hưởng ứng

Chính trị 23/04/2024 - 17:16

Trẻ em nhiều quốc gia rất háo hức với Ngày Sách Thế giới. Đây là một sự kiện thường niên tôn vinh những cuốn sách yêu thích và thúc đẩy tình yêu sách của trẻ em.

Ngày Sách Thế giới 23/4: Trẻ em nhiều quốc gia hưởng ứng - ảnh 1

Ngày Sách Thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) chính thức công bố vào năm 1995 với tên gọi đầy đủ là Ngày Sách và Bản quyền Thế giới.

Theo truyền thống, ngày này được tổ chức vào 23/4, như một cách để tôn vinh sự ra đi của hai nhà văn tài năng Miguel de Cervantes và William Shakespeare và được coi như một cơ hội để thúc đẩy việc đọc, hoạt động xuất bản và bảo vệ bản quyền.

Ngay sau đó, ngày này được nhiều tổ chức hưởng ứng với mong muốn lan toả tình yêu sách tới trẻ em, tạo cơ hội cho các em có thể chia sẻ đam mê với sách và thu hút nhiều tổ chức từ thiện quyên góp sách.

Lan tỏa tình yêu sách khắp thế giới

Đón Ngày Sách Thế giới năm nay, tại trụ sở chính của UNESCO, các nhân viên được mời gửi sách nhằm xây dựng kho sách cho tổ chức Thư viện không biên giới (LWB). Đây là một tổ chức phi chính phủ hướng đến khả năng tiếp cận giáo dục, văn hóa và thông tin cho những nhóm dân cư dễ bị tổn thương.

Ngày Sách Thế giới 23/4: Trẻ em nhiều quốc gia hưởng ứng - ảnh 2

Đội ngũ tại UNESCO phát huy tinh thần ủng hộ Ngày Sách Thế giới. Ảnh: UNESCO.

Các cuốn sách có thể bằng mọi ngôn ngữ, được yêu cầu vẫn trong tình trạng tốt, được mua cách đây chưa đầy 10 năm đối với các tác phẩm có thể cập nhật (bách khoa toàn thư, sách khoa học...), không tặng sách giáo khoa hay hướng dẫn du lịch và đặc biệt, sách dành cho trẻ em được đặc biệt hoan nghênh. Đội ngũ LWB sẽ tập hợp và phân loại sách, sau đó gửi chúng tới các thư viện, trường học và tổ chức đối tác còn đang gặp khó khăn.

Tại Đức, Hiệp hội các nhà xuất bản và đơn vị bán sách của Đức, với sự ủng hộ của nhiều đối tác, cũng đang triển khai một chiến dịch đặc biệt, ước tính tặng sách cho hơn 1,1 triệu trẻ em. Đối tượng được tặng là các em nhỏ học lớp 4 và 5, được chọn từ các chương trình trường học có nhu cầu đặc biệt. Các em sẽ được gửi tặng cuốn tiểu thuyết đồ hoạ có tên Mission Robot: An Exciting Case for the Happiness Agency của tác giả Anke Girod.

Ngày Sách Thế giới 23/4: Trẻ em nhiều quốc gia hưởng ứng - ảnh 3

Cuốn sách được gửi tới 1,1 triệu trẻ em trên toàn nước Đức. Ảnh: Publishing Perspectives.

Vào đúng ngày 23/4, nhà xuất bản Penguin Random House Verlagsgruppe sẽ có buổi phát trực tiếp giới thiệu tác phẩm này. Một đoạn video ngắn cũng đã được chuẩn bị để chia sẻ về cuốn sách, bên cạnh nhiều video hậu trường về quá trình sáng tạo ra cuốn sách và hành trình tác phẩm đến với độc giả.

Chia sẻ với báo chí, Hiệp hội các nhà xuất bản và đơn vị bán sách của Đức cũng cho biết: “Trước, trong hoặc sau Ngày Sách, nhân viên từ các đơn vị bưu điện Deutsche Post và DH sẽ gây bất ngờ cho khách hàng ở nhiều nơi tại Đức bằng món quà sách này. Mục đích là lan tỏa niềm vui đọc sách đến nhiều hộ gia đình và khuyến khích họ tham gia vào Ngày Sách Thế giới”.

Tại Nam Phi, tổ chức phi chính phủ Ladles of Love and Coronation cũng đang triển khai chiến dịch Love Books, kêu gọi sự hỗ trợ kinh phí cho các bữa ăn và sách cho trẻ em tại các trung tâm phát triển trẻ em (ECD) có nguồn lực hạn chế trên khắp đất nước.

Ở Nam Phi, có mối liên hệ rõ ràng giữa khả năng đọc kém của trẻ em và nạn đói. Trẻ em không được đảm bảo an ninh lương thực thường phải vật lộn nhiều hơn để có thể đi học hay duy trì khả năng tập trung.

Được khởi động từ tháng 3, chiến dịch đang được đẩy mạnh với mục tiêu giúp đỡ hơn 6.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 57 trung tâm ECD. Sự kiện Love Books tại thủ đô Cape Town diễn ra vào đúng ngày 23/4 với sự ủng hộ của nhiều nhà tài trợ.

Người sáng lập kiêm CEO của Ladles of Love cho hay: “Bất cứ ai quyên góp đều là một sự hỗ trợ lớn cho chúng tôi, giúp chúng tôi cung cấp hai bữa ăn lành mạnh mỗi ngày cho trẻ nhỏ sống trong các cộng đồng nghèo khó và tặng các em những cuốn sách cần thiết giúp các em mở mang kiến thức và trở thành người tốt nhất có thể”.

Cách đón mừng đặc biệt tại Anh

Trong khi phần lớn thế giới đón Ngày sách chính thức trong tháng 4, người dân Anh lại có nhiều hoạt động từ tháng 3.

Từ năm 1998, chính phủ Anh đã quan tâm đến Ngày Sách và được đẩy mạnh kể từ đó nhằm khuyến khích tinh thần đọc, viết tại các trường học ở Anh.

Để thuận lợi cho các trường học và em nhỏ tổ chức hoạt động, Ngày Sách tại Anh được đổi sang tháng 3 do tháng 4 trùng với kỳ nghỉ lễ Phục sinh. Năm nay, Ngày Sách Thế giới tại Anh diễn ra vào ngày 7/3 và cũng có rất nhiều hoạt động.

Ngày Sách Thế giới 23/4: Trẻ em nhiều quốc gia hưởng ứng - ảnh 4

Các lễ hội hóa trang hàng năm rất được trẻ em Anh mong chờ. Ảnh: The Independent.

Các em nhỏ đều được nhận phiếu mua sách trị giá 1 Pound để có thể mua cuốn sách mình muốn. Ngoài ra, cũng có nhiều cuốn sách trị giá 1 Pound được xuất bản trong Ngày Sách Thế giới để trẻ em có thể sử dụng phiếu mua hàng trên hoặc các em bù thêm tiền để mua cuốn sách đắt tiền hơn.

Nhiều năm qua, ngày càng có nhiều cuốn sách giá 1 Pound được xuất bản với mục tiêu để tất cả trẻ em đều có thể tìm được cuốn sách mà chúng muốn đọc.

Tại các trường học, nhiều sự kiện khuyến khích trẻ thỏa sức sáng tạo và phát huy trí tưởng tượng cũng được tổ chức như lễ hội hóa trang, để trẻ em hóa trang thành nhân vật truyện tranh, các cuộc thi kể chuyện, đọc sách... để học sinh có cơ hội tận dụng tối đa sức mạnh của sách và nâng cao kiến thức. Các tác giả và họa sĩ minh họa cũng thường tổ chức các buổi chia sẻ và đi thăm trường trong thời gian này.

Mỗi trường học ở Anh có cách tiếp cận riêng đối với Ngày Sách Thế giới và điều này cũng là cơ hội để giáo viên và học sinh tôn vinh những cuốn sách yêu thích của mình, cùng đọc sách. Nhiều hoạt động khác có thể kể đến như tự làm sách, ghé thăm thư viện hoặc cửa hàng sách địa phương,….

Dù kinh tế nước Anh năm nay gặp nhiều khó khăn, các hoạt động đón Ngày Sách cũng bị điều chỉnh để tiết kiệm chi phí, các đơn vị tổ chức vẫn rất nỗ lực để trẻ em có thể thỏa sức thể hiện tình yêu với sách. Do vậy, không khó để hiểu Ngày Sách thế giới là một trong những dịp được trẻ em Anh mong đợi nhất trong năm.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng