Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nghị định thư gia nhập NATO của Phần Lan, Thụy Điển sẽ được ký vào 5/7

Thế giới 01/07/2022 - 19:56

Theo Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez, tiến trình đàm phán về tư cách thành viên chính thức của Thụy Điển và Phần Lan sẽ được khởi động ngay lập tức.

Nghị định thư gia nhập NATO của Phần Lan, Thụy Điển sẽ được ký vào 5/7 - ảnh 1 Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madrid, Tây Ban Nha, ngày 29/6. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 30/6 thông báo Nghị định thư gia nhập liên minh quân sự này của Phần Lan và Thụy Điển sẽ được ký vào ngày 5/7.

Ông Stoltenberg cho biết: “Quyết định chính trị, quyết định chính thức mời Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO đã được đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO ngày 30/6. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến tới việc ký chính thức Nghị định thư gia nhập của 2 nước vào Thứ Ba ngày 5/7, trước sự chứng kiến của các Ngoại trưởng Thụy Điển và Phần Lan.”

Theo Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez, tiến trình đàm phán về tư cách thành viên chính thức của Thụy Điển và Phần Lan sẽ được khởi động ngay lập tức.

[Đức kêu gọi phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO cho Thụy Điển và Phần Lan]

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan nêu rõ rằng 2 quốc gia Bắc Âu trước tiên phải làm những gì cần thiết trước khi Ankara gửi nghị định thư tới quốc hội nước này. Tổng thống Erdoğan nói thêm rằng ông đã yêu cầu dẫn độ “73 phần tử khủng bố” từ các quốc gia này.

Trước đó, Ankara đã từ bỏ quan điểm phủ quyết đối với tư cách thành viên NATO của Phần Lan và Thụy Điển, để đổi lấy những hành động của Stockholm và Helsinki liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố và mua bán vũ khí./.

(Vietnam+)