Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nghiên cứu Harvard: Người tóc bạc ít bị ung thư? Có bằng chứng khoa học nào không? Câu trả lời cuối cùng cũng có

Sức khoẻ 11/04/2024 - 18:39

Khi tuổi tác tăng lên, nhiều người bắt đầu gặp phải tình trạng tóc bạc, điều khó chịu là trong số những người có mái tóc đen, thậm chí một số sợi tóc trắng cũng sẽ đặc biệt dễ thấy.

Tóc trắng thường liên quan đến lão hóa, để che đi sự lão hóa và khiến mình trông trẻ hơn, nhiều người có mái tóc trắng cố gắng sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để làm cho tóc đen, khi không còn nhiều tóc trắng thì họ dùng phương pháp nhổ. Để điều trị tóc bạc, một số người bắt đầu sử dụng nhiều loại sản phẩm chăm sóc sức khỏe hoặc thuốc thảo dược để cố gắng làm cho tóc đen lại, tuy nhiên khi tóc bạc ngày càng nhiều thì nhuộm tóc trở thành biện pháp cuối cùng.

Tuy nhiên, Internet luôn có thể mang đến cho chúng ta những điều bất ngờ. Tờ Daily Mail từng đưa tin các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Da liễu của Đại học Harvard cho rằng, tóc bạc nhiều là một cơ chế tự bảo vệ của cơ thể, còn các gen tế bào gốc melanin bị tiêu diệt trong quá trình này cũng sẽ bị xóa. Nếu các tế bào gốc bị tổn thương không được loại bỏ, chúng sẽ nhân lên một cách điên cuồng và hình thành tế bào ung thư. Sau đó, chúng tôi trực tiếp đi đến kết luận rằng những người có tóc bạc ít có khả năng mắc bệnh ung thư hơn.

Sau khi xem báo cáo như vậy, tôi tin rằng nhiều người tóc bạc sẽ coi đó là báu vật, đây là điều thú vị nhất tôi từng thấy cho đến nay, tôi đã lo lắng về tóc bạc từ lâu, không ngờ tóc bạc lại có thể ngừa khỏi bệnh Thật sự là một điều tuyệt vời khi bạn ít có khả năng mắc bệnh ung thư.

Nghiên cứu Harvard: Người tóc bạc ít bị ung thư? Có bằng chứng khoa học nào không? Câu trả lời cuối cùng cũng có - ảnh 1

Suy cho cùng, tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong do ung thư ở nước ta cao đến mức đáng sợ. Khi chúng ta già đi, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư ngày càng cao, các tìm kiếm liên quan đến ung thư luôn ở mức cao nhất trên Internet và mọi người nói về ung thư theo hướng tiêu cực.

Đối mặt với bệnh ung thư, tóc bạc thực sự không phải là vấn đề lớn, bởi vì tóc bạc có thể được che đi bằng thuốc nhuộm tóc, nhưng nếu mắc bệnh ung thư thì rất có thể sẽ tử vong.

Tuy nhiên, một số người cũng đặt ra câu hỏi, đó là nghiên cứu của Harvard có thực sự đáng tin cậy?

Trên thực tế, nghiên cứu này không đến từ Đại học Harvard mà là một thí nghiệm trên chuột do các nhà nghiên cứu Nhật Bản thực hiện vào năm 2009. Nghiên cứu ban đầu cho thấy sau khi DNA bị tổn thương, tế bào gốc melanin ở chuột thí nghiệm sẽ chuyển hóa thành tế bào hắc tố trưởng thành, từ đó khiến tóc chuyển sang màu xám. Nghiên cứu này không đề cập đến mối liên hệ với bệnh ung thư mà chỉ thảo luận về cơ chế gây bạc tóc. Cuối cùng, tờ Daily Mail đã hiểu sai, gây ra sai sót cho chính mình.

Thực tế, khi lần đầu tiên nhìn thấy thông tin như vậy, tôi cảm thấy nó không thể sai được nữa, vì khi tuổi tác càng tăng thì hầu như ai cũng sẽ có tóc bạc, nếu người tóc trắng ít mắc bệnh ung thư thì chắc chắn phải có một nhóm người có mái tóc bạc trắng, người ít mắc bệnh ung thư là người già.

Nhưng thực tế, người cao tuổi là đối tượng chính mắc bệnh ung thư, tỷ lệ mắc bệnh ung thư sẽ đạt đỉnh điểm sau tuổi 60.

Vì vậy, những người cho rằng “người tóc trắng ít mắc bệnh ung thư” hoàn toàn chỉ là tin đồn, hoang mang và tin đồn trắng trợn!

Tại sao tóc trắng lại mọc?

1. Lão hóa

Trong trường hợp bình thường, các mạch máu ở nhú bì có rất nhiều mạch máu, cung cấp đủ dinh dưỡng cho nhú bì và củ tóc, giúp các hạt melanin có thể được tổng hợp một cách thuận lợi. Nó xảy ra khi sự hình thành các hạt melanin ở nhú tóc và củ tóc bị ngăn chặn, hoặc dù đã hình thành nhưng do một số yếu tố nào đó chúng không thể vận chuyển đến tóc, dẫn đến sự suy giảm hoặc biến mất của các hạt melanin ở tủy tóc và vỏ tóc, tóc trắng.

Khi chúng ta già đi, quá trình lão hóa dẫn đến số lượng tế bào hắc tố trong nang lông giảm đi và sự bài tiết melanin giảm, từ đó dẫn đến tóc trắng một cách tự nhiên, đây là hiện tượng tóc trắng sinh lý và là đặc điểm của lão hóa.

2. Áp lực tinh thần cao

Nhiều người trẻ tuổi có thể bị bạc tóc khi còn rất trẻ. Nguyên nhân quan trọng nhất là do tinh thần căng thẳng cao nên những người lao động trí óc có nhiều khả năng bị bạc tóc hơn so với những người lao động chân tay. Nếu một người bị vây quanh bởi những cảm xúc không tốt như giận dữ, lo lắng, trầm cảm, buồn bã,… cũng dễ bị bạc tóc.

3. Yếu tố dinh dưỡng

Tóc mọc cần phải có chất dinh dưỡng, nếu cơ thể thiếu kẽm, sắt, vitamin B12, axit folic, biotin và các chất dinh dưỡng khác thì tóc sẽ dễ bị bạc.

4. Thói quen sống không lành mạnh

Con người càng có nhiều thói quen sinh hoạt không lành mạnh thì càng dễ già đi và bạc tóc. Những thói quen sinh hoạt không lành mạnh này bao gồm hút thuốc, uống rượu, thức khuya, ăn quá nhiều, thiếu tập thể dục, v.v.

5. Di truyền

Một số người thực tế không bị căng thẳng về tinh thần, được nuôi dưỡng tốt, không có thói quen sinh hoạt xấu nhưng vẫn bị tóc bạc khi còn trẻ hay còn gọi là tóc bạc sớm. Hiện tượng “mụn đầu trắng trẻ” xảy ra ở người trẻ và thậm chí cả trẻ em thường mang tính bệnh lý và phần lớn là do di truyền theo kiểu gen trội.