Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ngỡ ngàng phát hiện cánh gà kiểu New Orleans thực ra của Trung Quốc

Ẩm thực 16/01/2024 - 10:57

Cánh gà phủ sốt kiểu New Orleans thực chất không xuất phát từ thành phố cùng tên ở nước Mỹ mà là "phát minh huyền thoại của KFC Trung Quốc".

Ngỡ ngàng phát hiện cánh gà kiểu New Orleans thực ra của Trung Quốc - ảnh 1

Alan Li (30 tuổi), sống tại Bắc Kinh (Trung Quốc), đã mê món cánh gà kiểu New Orleans trong suốt hơn một thập kỷ.

Lần đầu tiên anh nếm thử chúng ở quê nhà khi còn là học sinh trung học và bị cuốn hút bởi bởi hương vị ngọt nhẹ, đậm đà của món thịt gà ướp gia vị này.

Anh thường tự thưởng cho bản thân với món ăn này hàng tuần tại cửa hàng KFC địa phương, và tưởng tượng New Orleans (Mỹ) là nơi mà những cánh gà nướng thơm ngon như vậy có thể được tìm thấy ở mọi ngóc ngách.

Thế nhưng, sau đó, một sự thật gây sốc được tiết lộ: Những người bạn từng đến Mỹ của Li nói với anh rằng cánh gà kiểu New Orleans không phải là món ăn của nước Mỹ.

"Tôi được mở mang kiến thức bởi tiết lộ này", Li cho hay.

Hóa ra, cánh gà kiểu New Orleans gần như không liên quan gì đến thành phố Big Easy (biệt danh của New Orleans). Trên thực tế, món ăn này là sáng tạo độc đáo của người Trung Quốc và khó có thể tìm thấy ở Mỹ, theo Wall Street Journal.

Ngỡ ngàng phát hiện cánh gà kiểu New Orleans thực ra của Trung Quốc - ảnh 2

Alan Li mê món cánh gà kiểu New Orleans. Ảnh: Alan Li.

"Phát minh huyền thoại của KFC Trung Quốc"

New Orleans không phải là nơi duy nhất chứng kiến sự “lạ đời" này. Theo công ty thực phẩm Kraft Heinz, trên thực tế, pizza Hawaii là sáng tạo của Canada, phô mai kem Philadelphia có nguồn gốc từ New York, và Thụy Điển cho biết món ăn quốc gia nổi tiếng - thịt viên Thụy Điển - đến từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn gốc của khoai tây chiên còn đang gây tranh cãi nhưng nhiều người nói rằng chúng đến từ Bỉ.

Vậy tại sao nhiều thực khách ở Trung Quốc lại nghĩ rằng họ đang thưởng thức đặc sản của New Orleans?

Cánh gà phủ sốt kiểu New Orleans là "phát minh huyền thoại của KFC Trung Quốc", chuỗi nhà hàng này tuyên bố vào năm ngoái, nhân dịp kỷ niệm 20 năm công thức này.

Ngỡ ngàng phát hiện cánh gà kiểu New Orleans thực ra của Trung Quốc - ảnh 3

Cánh gà kiểu Orleans của Tyson ở Trung Quốc. Ảnh: Ker Zheng.

Trên mạng xã hội, nhà điều hành cho biết họ bán được 480 triệu miếng mỗi năm ở Trung Quốc. Trong khi đó, theo dữ liệu do KFC Trung Quốc cung cấp, họ bán được ít nhất 100 triệu USD với mỗi loại cánh gà và bánh mì kẹp thịt kiểu New Orleans vào năm 2022.

Cánh gà kiểu New Orleans cũng xuất hiện trên thực đơn của nhiều nhà hàng khác, đồng thời là món ăn chính trên bàn nướng BBQ và ở quầy hàng bên đường.

Tại Trung Quốc, các cửa hành dành cho thành viên Walmart của Sam's Club - một trong những công ty bán lẻ lớn - cũng bán túi cánh gà kiểu Orleans đông lạnh. Trong số đó bao gồm cả sản phẩm của Tyson, tập đoàn gia cầm khổng lồ ở Mỹ.

“Gã khổng lồ" gia cầm này cho biết sản phẩm của họ chỉ có ở Trung Quốc, với hơn 2,5 triệu gói được bán ra vào năm 2023. Tyson cho biết hương vị món ăn được lấy cảm hứng từ nền ẩm thực sôi động của New Orleans, thể hiện gia vị đậm đà “gợi nhớ đến ẩm thực Creole và Cajun”.

Lý do thu hút người Trung Quốc

Tuy nhiên, Winston Ho, sinh ra và lớn lên ở New Orleans, có cha mẹ là người nhập cư từ Đài Loan, không ưa thích loại cánh gà này.

Là chuyên gia về Trung Quốc hiện đại và am hiểu lịch sử người Mỹ gốc Hoa trong thành phố, ông lần đầu tiên nghe về cánh gà kiểu New Orleans khi đến thăm Bắc Kinh vào năm 2012. Ông từ chối thử chúng vì "nó hoàn toàn bịa đặt".

"Những cánh gà được phục vụ ở New Orleans giống hệt cánh gà mà bạn có thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác trên đất Mỹ", Ho nói.

Ông cho biết thêm tên gọi này khiến bạn bè từ Trung Quốc của ông bối rối khi họ đến thăm New Orleans và hỏi về chúng. Ông ước họ biết nhiều hơn về hải sản, jambalaya và bánh mì kẹp po'boy của thành phố.

"New Orleans là thành phố nổi tiếng với ẩm thực của chính mình", ông nhấn mạnh.

Ngỡ ngàng phát hiện cánh gà kiểu New Orleans thực ra của Trung Quốc - ảnh 4

Ker Zheng ăn cánh gà kiểu Orleans của Tyson. Ảnh: Ker Zheng.

Ker Zheng, người Mỹ gốc Trung, hiện sống ở Trung Quốc, cũng cảm thấy bối rối khi lần đầu tiên thấy và thử cánh gà kiểu New Orleans.

"Bạn sẽ nghĩ nó cay, giống hỗn hợp Cajun", anh nhận xét. Nhưng, "nó không có nhiều hương vị".

Thay vì cánh gà kiểu New Orleans, Zheng thích loại cánh gà thực sự phổ biến ở Mỹ. "Tôi chỉ thích cánh gà kiểu Buffalo, nhưng nó khó tìm thấy ở Trung Quốc".

"Phong cách New Orleans" dùng để chỉ hỗn hợp ướp, đôi khi cũng được sử dụng cho bánh mì kẹp thịt gà hoặc các miếng thịt gà.

Hỗn hợp ướp thường chứa đường hoặc mật ong, bột tỏi và bột hành tây, dầu thực vật và một chút gia vị cay như bột ớt. Công ty gia vị Mỹ - McCormick - sản xuất gói gia vị “Cánh gà nướng kiểu New Orleans” tại Trung Quốc, đã liệt kê những thành phần này ngoài tinh bột, chất tăng cường hương vị, chất chống vón cục và màu thực phẩm đỏ.

Giáo sư Thomas DuBois, làm việc tại Bắc Kinh, lần đầu tiên biết đến hỗn hợp gia vị này vào 3 năm trước ở trường dạy nấu ăn ở Thành Đô.

Tại xứ sở ẩm thực Tứ Xuyên, giáo viên của ông từng mang ra hỗn hợp "kiểu New Orleans" ra cho món gà. Nó ngay lập tức khiến các học viên bàn tán, kể lại việc bạn bè và người thân Trung Quốc ở Mỹ thường đòi họ gửi hỗn hợp gia vị này, DuBois cho hay.

Ông nhận định chính tên gọi và hoạt động tiếp thị gắn liền với KFC đã giúp món ăn thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng Trung Quốc.

“'Cánh gà cay' hay 'Cánh gà cay kiểu New Orleans' - bạn sẽ gọi món nào?", DuBois đặt câu hỏi.

Ngỡ ngàng phát hiện cánh gà kiểu New Orleans thực ra của Trung Quốc - ảnh 5

Đầu bếp New Orleans, Stephen Stryjewski, đã tự làm phiên bản cánh gà kiểu New Orleans của Trung Quốc. Ảnh: Stephen Stryjewski.

Michelle Li, đến từ vùng Đông Bắc Trung Quốc, thường xuyên ăn món bánh mì kẹp thịt gà kiểu New Orleans cho đến khi cô chuyển đến Sacramento, California (Mỹ).

Cuối cùng, cô đã tìm thấy loại nước xốt này ở các siêu thị Trung Quốc, với dòng chữ tiếng Trung trên bao bì.

“Ấn tượng đầu tiên là tôi cảm thấy mình như bị lừa”, cô cho hay.

Trên nền tảng Douyin, phiên bản Trung Quốc của TikTok, một số tài khoản đã quay lại cảnh “săn lùng” cánh gà kiểu New Orleans tại Mỹ.

Trong video, blogger ẩm thực Trung Quốc đã đưa gói cánh gà kiểu New Orleans mang nhãn hiệu KFC cho nhân viên cửa hàng đồ ăn nhanh ở New Orleans. Tuy nhiên, họ chưa bao giờ thấy nó.

Anh cũng mang món ăn đã nấu cho nữ cảnh sát địa phương trong nhà hàng thử.

Người này cắn một miếng và nhận xét: "Nó không quá tệ... Tôi cho nó 5 điểm".

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch