Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ngoại hạng Anh nên thôi ảo tưởng

Kinh tế 20/04/2024 - 11:08

Chỉ một CLB Anh còn hiện diện trong số 12 đội góp mặt ở vòng bán kết 3 giải đấu lớn cúp châu Âu mùa này.

Thực tế, Aston Villa nên cảm ơn sự may mắn, sau khi vượt qua Lille trên chấm luân lưu ở tứ kết lượt về Conference League rạng sáng 19/4. Đội bóng của HLV Unai Emery dù thắng 2-1 ở lượt đi, lại chơi khá tệ ở trận lượt về.

Aston Villa để đại diện nước Pháp dẫn trước 0-2, và chỉ may mắn kéo trận đấu vào loạt luân lưu nếu thủ môn của Lille không phạm sai lầm khó tin ở cuối trận, giúp Matty Cash rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 (hai đội hòa 3-3 trong hai lượt).

Ngoại hạng Anh nên thôi ảo tưởng - ảnh 1

Aston Villa chật vật vượt qua Lille.

Trên chấm luân lưu, tài năng và chiêu trò của thủ môn Emi Martinez giúp Aston Villa đi tiếp. Họ trở thành niềm hy vọng cuối cùng của bóng đá Anh ở cúp châu Âu mùa này, sau khi cả Arsenal, Man City, Liverpool và West Ham đều bị loại.

Premier League gần sạch bóng

Đầu mùa 2023/24, người hâm mộ xứ sương mù kỳ vọng các đội bóng của họ tiếp tục thể hiện sức mạnh. Tiềm lực tài chính và lực lượng của Man City, Arsenal, Newcastle, MU, Liverpool, Brighton, West Ham hay Aston Villa áp đảo so với các đối thủ cùng hạng cân với họ tại châu Âu.

Sau vòng bảng, ngoại trừ Newcastle và MU gây thất vọng lớn, các CLB còn lại vẫn thể hiện sức mạnh. Thế nhưng, đến các vòng knock-out, bộ mặt thật của các CLB Anh dần lộ diện.

Arsenal chật vật vượt qua Porto ở vòng 16 đội, Brighton bị Roma vùi dập và rời cuộc chơi. Đến tứ kết, chỉ Man City thực sự thể hiện sức mạnh, nhưng cũng để Real Madrid loại trên chấm luân lưu. Arsenal, Liverpool, hay West Ham đều xứng đáng bị loại, khi có những trận thua tâm phục khẩu phục trước Bayern, Leverkusen hay Atalanta.

Nếu Ngoại hạng Anh tự tin là giải đấu mạnh nhất thế giới, điều gì lý giải việc cả ba ứng viên đua vô địch mùa này, đều thất bại cay đắng ở châu Âu?

Ngoại hạng Anh nên thôi ảo tưởng - ảnh 2

Các CLB Anh chơi khá tệ ở cúp châu Âu mùa này.

Arsenal và Man City đều có những trận đấu khó trước Bayern hay Real, nhưng Liverpool thậm chí bị Atalanta vượt trội về mặt chiến thuật, khi "The Kop" thua 0-3 ngay tại Anfield.

Cần nhớ rằng so về tiềm lực và danh tiếng, Liverpool gần như là đội bóng mạnh nhất Europa League mùa này. Trong mùa giải cuối cùng của Jurgen Klopp tại Anfield, thật khó tin để nói rằng Liverpool xem nhẹ danh hiệu châu Âu này.

Tuy nhiên, Atalanta cho người hâm mộ Liverpool thấy họ xuất sắc thế nào về chiến thuật lẫn tinh thần thi đấu. Atalanta dù sa sút khá nhiều ở Serie A hai mùa qua, vẫn đủ sức đánh bại Liverpool 3-1 sau hai lượt trận.

Vấn đề của Premier League

Màn trình diễn của West Ham trước Leverkusen cũng phơi bày sức mạnh của Ngoại hạng Anh. Đại diện nước Anh gần như lép vế hoàn toàn trước Leverkusen, đội bóng thực tế không hơn West Ham nhiều về tiềm lực tài chính.

Tuy nhiên, CLB nước Đức thành công nhờ sở hữu một HLV giỏi và chiến lược chuyển nhượng hợp lý. Thực tế, chức vô địch của Man City ở mùa giải trước không đảm bảo cho vị thế của Ngoại hạng Anh tại sân chơi châu Âu.

Chỉ một mình Man City thành công tại châu Âu là không đủ để người ta xem Premier League như giải đấu mạnh nhất. Việc đội bóng của Pep Guardiola giành được 5 trong 6 chức vô địch nước Anh gần nhất là một vấn đề.

Giải đấu không có sự cạnh tranh gắt gao nhất trong cuộc đua vô địch. West Ham, MU, Newcastle hay Arsenal rõ ràng không phải là những đối thủ xứng tầm với các CLB ưu tú nhất ở châu Âu.

Ngoại hạng Anh nên thôi ảo tưởng - ảnh 3

Nhiều đội Premier League không hơn phần còn lại của châu Âu về chiến thuật và bản lĩnh.

Một Bayern sa sút nghiêm trọng mùa này vẫn đánh bại được Arsenal đang có phong độ cao. Premier League nổi tiếng bởi truyền thông, các trận đấu giàu tính cống hiến và sự cuồng nhiệt của người hâm mộ bản địa.

Song, để nói về sức mạnh trong bóng đá, nó bao gồm cả chiến thuật lẫn thành tích ở các trận đấu trực tiếp. Với những gì đã diễn ra ở cúp châu Âu mùa này, chỉ Man City thực sự thể hiện sức mạnh.

Arsenal, Liverpool, Newcastle, MU, West Ham hay Brighton, những CLB được kỳ vọng lớn, đều cho thấy nhược điểm của Premier League khi ra sân chơi châu Âu. Họ không trội hơn các đối thủ ở châu Âu về mặt chiến thuật hay trình độ.

Thứ Premier League giỏi nhất có lẽ chỉ tiền bản quyền truyền hình và công nghệ "thổi giá" cầu thủ. Các CLB thuộc giải đấu hàng đầu xứ sương mù không mạnh hơn những đối thủ từ Bundesliga hay Serie A.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.