Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Ngôi làng gây sốt quyết cấm cửa tất cả du khách

Chính trị 07/05/2024 - 15:03

Cư dân Binibeca Vell nói rằng giới chức trách đã bỏ rơi họ, để họ tự vật lộn với vấn đề tiếng ồn và rác thải từ tình trạng du khách tràn lan.

Ngôi làng gây sốt quyết cấm cửa tất cả du khách - ảnh 1

Binibeca Vell, Menorca, đang chuẩn bị đón 1 triệu khách du lịch trong năm nay. Ảnh: Joshua Windsor/Alamy.

Nằm trên một vịnh nhỏ, ngôi làng Binibeca Vell trên đảo Menorca của Tây Ban Nha từ lâu đã trở thành “thỏi nam châm” thu hút khách du lịch muốn thả mình dọc theo những con đường hẹp, quanh co với những biệt thự trắng tinh.

Tuy nhiên, khi ngôi làng ngày càng nổi tiếng trên phương tiện truyền thông xã hội, kéo theo làn sóng du khách đổ xô tới chen chúc chụp ảnh selfie dọc theo những con đường lát đá cuội, cư dân đang giận dữ và thậm chí muốn cấm cửa tất cả du khách vào làng, theo Guardian.

Chỉ muốn ngủ một giấc không tiếng ồn

“Vấn đề không phải là khách du lịch”, ông Óscar Monge - người đứng đầu nhóm đại diện cho 195 chủ sở hữu bất động sản của Binibeca Vell - cho biết.

Ông cho rằng vấn đề nằm ở chỗ giới chức trách đã bỏ rơi người dân khi họ phải vật lộn với tiếng ồn do du khách tràn lan và rác thải chất đống mỗi ngày.

“Binibeca Vell không phải nơi phục vụ sở thích phiêu lưu, đây là nơi sinh sống của cư dân”, ông Monge nói thêm.

Tranh luận nổ ra trên khắp Tây Ban Nha và nhiều nơi khác ở châu Âu khi người dân kêu gọi các quan chức hành động tích cực hơn nữa đẻ đạt được sự cân bằng giữa nhu cầu của cư dân và lượng khách du lịch tăng vọt.

Ông Monge cho hay khi Binibeca Vell gây sốt trên mạng xã hội, số lượng du khách đã tăng vọt lên khoảng 800.000 người mỗi năm, hầu hết đổ tới vào tháng 5-10. Năm nay, lượng du khách dự kiên tăng lên khoảng 1 triệu.

“Nếu chính quyền tiếp tục bỏ rơi chúng tôi, vào tháng 8, chúng tôi sẽ bỏ phiếu giữa các chủ nhà về việc liệu có nên đóng cửa khu làng hay không”, ông nói.

Kế hoạch quyết liệt trên được đưa ra sau nhiều năm cư dân đệ đơn khiếu nại.

Trả lời trang tin tức ElDiario.es vào tháng trước, một cư dân đã bày tỏ sự thất vọng về cách cư xử của khách du lịch khi đến thăm ngôi làng. Cô nói: “Họ vào nhà, ngồi trên ghế, lấy đồ, trèo lên tường của chúng tôi, họ tổ chức tiệc rượu ngoài trời”.

“Nếu không có quy định nghiêm túc, chuyện đó sẽ tái diễn vào mỗi mùa hè”.

Cư dân đã bắt đầu đưa ra các biện pháp tức thời vào năm ngoái, yêu cầu khách du lịch chỉ đến làng trong những khung giờ nhất định. Lịch trình du lịch được hạn chế trong tháng này, yêu cầu khách du lịch chỉ ghé thăm trong khoảng thời gian từ 11h sáng đến 20h tối.

Ông Monge nói: “Chúng tôi muốn ăn sáng yên bình trên sân thượng và ngủ trong yên tĩnh, không tiếng ồn”.

Bản yêu cầu trên web của làng cũng nêu rõ khách du lịch cần hạn chế “vào nhà” và “leo lên ban công”. Yêu cầu này kèm theo loạt bức ảnh chụp một du khách nằm dài trên cầu thang và một người khác ngồi trên ghế trong nhà cư dân.

Quyết định khó khăn

Những phản ứng gần nhất của cư dân được cho là có liên quan tới một thỏa thuận đã hết hiệu lực với các quan chức địa phương.

Năm ngoái, cư dân từng được cấp 15.000 euro để giúp dọn rác, trong khi các quan chức cam kết đào tạo tốt hơn cho các tour guide (hướng dẫn viên du lịch) ở khu vực và hạn chế phương tiện giao thông công cộng vào làng.

Cho đến nay thỏa thuận vẫn chưa được gia hạn. Cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau và dự kiến nhóm họp trong những ngày tới. ông Monge nói: “Thành thật mà nói, chúng tôi đang chẳng có mấy hy vọng”.

Người đứng đầu ngành du lịch của chính quyền Menorcan, Begoña Mercadal, chưa trả lời yêu cầu bình luận, theo Guardian. Tuy nhiên, trao đổi với với Eldiario.es, bà xác nhận rằng ngôi làng có quyền hạn chế các chuyến thăm.

“Chúng tôi hoàn toàn công nhận rằng đó là tài sản riêng và do đó, nếu họ muốn đóng cửa thì đó là quyền của họ”, bà Mercadal nói.

Tuy nhiên, ông Monge thừa nhận rằng một quyết định như vậy có thể sẽ gây tổn hại tới khoảng 100 gia đình trong khu vực có khách sạn, quán bar và cửa hàng lưu niệm phụ thuộc vào du lịch địa phương.

“Tất nhiên đó là một quyết định khó khăn nhưng chúng tôi đang bị đẩy vào đó”, ông nói.

Ông nhấn mạnh việc đóng cửa là biện pháp cuối cùng.

“Từ bờ biển, mọi người vẫn có thể tham quan khu vực xung quanh ngôi làng, nhưng bạn sẽ không thể đi vào các con đường bên trong”, Ông nói thêm.

“Và đó là bức ảnh tuyệt vời mà mọi người đều mong muốn có trên Instagram”.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.