Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Người đàn ông 47 tuổi bị nhồi máu cơ tim sau khi tắm: Có 5 dấu hiệu nên đi khám, chủ quan sẽ ân hận

Sức khoẻ 08/05/2024 - 06:32

Người đàn ông 47 tuổi bị nhồi máu cơ tim sau khi đi tắm. 5 dấu hiệu nhồi máu cơ tim nên đi khám ngay: 1. Đau thắt ngực; 2. Đánh trống ngực, tức ngực không rõ nguyên nhân

Tờ Sohu ngày 5/5 đưa tin về trường hợp của ông Lưu (47 tuổi, người Trung Quốc) nhập viện vì nhồi máu cơ tim sau khi tắm nước lạnh.

Thời tiết gần đây rất nóng, sau khi chơi thể thao ông Lưu vội đi tắm ngay. Tuy nhiên cảm giác khó chịu diễn ra liên tục sau khi đi tắm, đi kèm với triệu chứng tức ngực dai dẳng. 

Lúc đó, ông Lưu nghĩ mình bị say nắng nên đã nằm nghỉ một lúc, không ngờ vài giờ sau tình trạng không những không thuyên giảm mà còn cảm thấy đau ngực nghiêm trọng. Khi được đưa đến bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán ông Lưu bị nhồi máu cơ tim.

Người đàn ông 47 tuổi bị nhồi máu cơ tim sau khi tắm: Có 5 dấu hiệu nên đi khám, chủ quan sẽ ân hận - ảnh 1

Hình minh họa.

Mặc dù các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu nhưng tiên lượng của ông Lưu được đánh giá là rất xấu, có thể đe dọa đến tính mạng.

Tại sao tắm nước lạnh lại gây nhồi máu cơ tim?

Tiến sĩ Liu Jianxiong (Giám đốc Khoa Tim mạch tại Bệnh viện Nhân dân Số 2 Thành Đô, Trung Quốc) cho biết khi thời tiết nắng nóng, các lỗ chân lông trên cơ thể sẽ nở ra để tạo điều kiện cho việc tiết mồ hôi, giúp điều hòa thân nhiệt.

Lúc này, nếu bạn tắm nước lạnh, lỗ chân lông đang mở sẽ đóng lại đột ngột. Điều đó khiến dây thần kinh giao cảm trong cơ thể bị kích thích, dễ dẫn đến tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, thậm chí là nhồi máu cơ tim trong trường hợp nặng.

Người đàn ông 47 tuổi bị nhồi máu cơ tim sau khi tắm: Có 5 dấu hiệu nên đi khám, chủ quan sẽ ân hận - ảnh 2

Vậy đâu là cách làm đúng nhất? Theo BS, trong những ngày nóng, việc nghỉ ngơi sau khi đi làm, chơi thể thao, từ ngoài nắng vào là rất quan trọng. Bạn nên nghỉ ngơi 30 phút, đến khi cơ thể bớt cảm giác nóng thì có thể đi tắm. Khi tắm, nên lựa chọn mức nhiệt độ vừa phải, không nên quá nóng hay quá lạnh. 

Hơn nữa, thứ tự tắm cũng rất quan trọng. Bạn nên tắm trên người trước, sau đó mới gội đầu, như vậy vừa có thể giúp cơ thể quen dần với nước, vừa phòng tránh trúng gió nếu để đầu ướt quá lâu.

Có 5 dấu hiệu này cảnh báo bệnh nhồi máu cơ tim

Các nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng: Hơn một nửa số bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim đã xuất hiện các triệu chứng một tháng trước khi khởi phát, nhưng chỉ có 19% bệnh nhân gọi xe cấp cứu kịp thời. Cứ ba bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim thì có một người tử vong với tỷ lệ tử vong >30%.

Một khi bạn nhận thấy những triệu chứng này trong cơ thể, bạn nên đi khám ngay lập tức.

Người đàn ông 47 tuổi bị nhồi máu cơ tim sau khi tắm: Có 5 dấu hiệu nên đi khám, chủ quan sẽ ân hận - ảnh 3

Cứ ba bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim thì có một người tử vong với tỷ lệ tử vong >30%.

1. Đau thắt ngực 

Các triệu chứng đau thắt ngực bất thường có thể xảy ra trong quá trình lao động hàng ngày hoặc hưng phấn về mặt cảm xúc. Tình trạng này có thể thuyên giảm sau khi nghỉ ngơi, tuy vậy bạn phải hết sức cảnh giác.

2. Đánh trống ngực, tức ngực không rõ nguyên nhân

Đối với những người không mắc bệnh tim mạch, nếu đột nhiên cảm thấy tức ngực, hồi hộp, khó thở ngay cả khi không hoạt động thì cần cảnh giác, có thể do nguyên nhân nhồi máu cơ tim.

3. Khó ngủ, giấc ngủ bị gián đoạn

Mất ngủ hay khó ngủ không chỉ đơn giản do bạn uống nhiều chất kích thích, nó còn là dấu hiệu của bệnh nhồi máu cơ tim. Trước khi phát bệnh, cơ thể sẽ có những sự thay đổi như đánh trống ngực, đổ mồ hôi đêm khiến bệnh nhân không thể ngủ được. 

4. Nhìn mờ hoặc ngất xỉu

Ngất ở bệnh nhân mắc bệnh tim là do lượng máu cung cấp lên não không đủ, điều đó khiến nhịp tim chậm và ngừng đập. Nếu gặp tình trạng này, bạn hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

5. Đổ mồ hôi đột ngột

Khi cơn nhồi máu cơ tim xảy ra, các mạch máu co lại và lượng máu truyền từ tim đi bị giảm, làm mồ hôi đột ngột xuất hiện ở cổ, trán, lòng bàn tay, lòng bàn chân… kèm thân nhiệt bị tụt xuống.