Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Người đàn ông đột ngột ngừng tim khi đang chơi cầu lông

Phái đẹp 29/04/2024 - 18:53

Đang chơi cầu lông cùng bạn, người đàn ông 41 tuổi xuất hiện đau ngực, sau đó vài phút thì ngừng tim phổi.

Tai nạn xảy ra vào đầu tháng 4 với anh N.T.T. (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội). Ngay sau đó, anh T. được bạn bè cấp cứu ngừng tim phổi bằng ép tim, thổi ngạt và đưa vào khoa cấp cứu Nội, Hồi sức nội, Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội).

Tại đây, bệnh nhân T. lại tiếp tục bị rung thất, ngừng tuần hoàn hai lần. Sau mỗi lần cấp cứu khoảng 20 phút, tim của anh T. đập trở lại. Ngay khi tiếp nhận người bệnh, bệnh viện kích hoạt báo động đỏ, hội chẩn với các chuyên khoa Hồi sức, Nội Tim mạch, Can thiệp Tim mạch.

Người đàn ông đột ngột ngừng tim khi đang chơi cầu lông - ảnh 1

Bác sĩ thăm khám cho người bệnh trước khi ra viện. Ảnh: BVCC.

Anh T. được chẩn đoán trạng thái sau hồi sinh, ngừng tim phổi do nhồi máu cơ tim cấp. Người bệnh sau khi vào khoa vẫn tiếp tục rung thất nhiều lần, được hồi sinh tổng hợp, sốc điện cấp cứu, thở máy và dùng thuốc vận mạch liều cao.

Các chuyên gia từ nhiều chuyên khoa tham gia hội chẩn cấp cứu quyết định lựa chọn phương pháp điều trị vừa hồi sức tích cực, vừa can thiệp tái thông động mạch vành, tranh thủ từng phút để cứu người bệnh.

Kết quả chụp động mạch vành cấp cứu cho thấy tổn thương từ thân chung động mạch vành trái (đây là động mạch lớn nhất nuôi cho cơ tim) kèm theo hẹp nặng và nhiều cục máu đông.

Ê-kíp kỹ thuật tiến hành can thiệp đặt giá đỡ động mạch (stent) cho anh T. Ngay sau can thiệp, các chỉ số mạch và huyết áp người bệnh nhanh chóng ổn định, giảm được các thuốc vận mạch và không xuất hiện các rối loạn nhịp thất nguy hiểm.

Tại khoa Hồi sức nội, bệnh nhân này tiếp tục được theo dõi và chăm sóc bằng an thần, thở máy và các biện pháp bảo vệ não. Sau 2 ngày, người bệnh tỉnh, tự thở, được rút ống nội khí quản và hồi phục sức khỏe rất nhanh. Hiện bệnh nhân T. được xuất viện.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Đức Hùng, Trưởng khoa Can thiệp tim mạch, cho biết rối loạn nhịp thất rất nguy hiểm. Ngừng tuần hoàn là một trong các biến chứng rất nặng của bệnh nhồi máu cơ tim cấp, tỷ lệ tử vong cao nếu không được cấp cứu kịp thời.

Trường hợp của bệnh nhân T. rất may mắn được cứu sống nhờ được cấp cứu tại chỗ kịp thời, bác sĩ can thiệp thành công.

Ăn chuẩn ít bệnh

Trong nhiều năm hành nghề y và từng giữ chức trưởng khoa dinh dưỡng của một bệnh viện lớn, tác giả Hạ Manh đã điều trị hơn 10.000 ca bệnh liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh. Cuốn sách "Ăn chuẩn ít bệnh" (tập 1) được viết ra từ những kinh nghiệm chuyên môn của vị bác sĩ này, nó sẽ mang đến cho người bệnh những kiến thức hữu ích về dinh dưỡng, để xây dựng chế độ ăn hợp lý.