Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Người ''tiên tri'' chính xác về tiền đạo vô danh đang khuynh đảo La Liga

Công nghệ 29/04/2024 - 23:10

Kho dữ liệu của tựa game Football Manager một lần nữa thể hiện khả năng đáng kinh ngạc khi đánh giá chính xác Artem Dovbyk, chân sút dẫn đầu danh sách Vua phá lưới La Liga.

Người ''tiên tri'' chính xác về tiền đạo vô danh đang khuynh đảo La Liga - ảnh 1

Trong kỷ nguyên của sự linh hoạt trong chiến thuật và những pha chuyền bóng phức tạp, dường như đang có rất ít chỗ cho mẫu trung phong cổ điển.

Tuy nhiên, có một chân sút 26 tuổi thực sự khiến tất cả ngỡ ngàng với phong độ ấn tượng ngay trong mùa giải đầu tiên chơi bóng ở Tây Ban Nha.

Với lối chơi pha trộn giữa sức mạnh, tốc độ cùng khả năng liên kết với hàng tiền vệ bằng những pha lùi về làm tường, Artem Dovbyk đang nổi lên như một trong những trung phong đáng sợ nhất giải đấu.

Football Manager lại "tiên tri" đúng

Được Girona FC chiêu mộ với giá chỉ 7 triệu euro trong hè 2023, mũi nhọn người Ukraine lại đang khiến người hâm mộ ngỡ ngàng với phong độ ấn tượng.

Tới nay, Dovbyk có 19 bàn tại La Liga, dẫn đầu danh sách Vua phá lưới giải đấu cao nhất xứ bò tót.

Người ''tiên tri'' chính xác về tiền đạo vô danh đang khuynh đảo La Liga - ảnh 2

Dovbyk đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới La Liga. Ảnh: Alamy.

Số bàn thắng của cầu thủ này hơn người xếp thứ hai là Jude Bellingham khoảng cách 2 bàn. Khác Dovbyk, Bellingham được Real Madrid chiêu mộ với giá 103 triệu euro.

Nhiều người có thể bất ngờ với Dovbyk, nhưng với người chơi của tựa game giả lập bóng đá Football Manager (FM), chân sút 26 tuổi không phải cái tên xa lạ.

Cụ thể, với mức giá chỉ từ 6,5-10 triệu euro, Dovbyk chính là mẫu Target Man giá rẻ hàng đầu trong game.

Đây là tên gọi cho mẫu trung phong chơi dựa vào sức mạnh và thể hình, thích làm tường, tạo khoảng trống hoặc chờ đợi được đồng đội chuyền bóng.

Trong Football Manager, người chơi lựa chọn dẫn dắt các đội bóng có ngân sách chuyển nhượng hạn chế thường sẽ ưu tiên lựa chọn mẫu tiền đạo này.

Điều khiến cầu thủ người Ukraine trở thành món hàng hot trong FM 2024 nằm ở bộ chỉ số tương đối toàn diện.

Sở hữu chiều cao 1,89 m cùng cân nặng 88 kg, thể chất chắc chắn là điểm mạnh lớn nhất của Dovbyk với 18/20 điểm.

Kết hợp cùng chỉ số Sức mạnh và Bật nhảy đều cùng 16 điểm, chân sút thuộc biên chế Girona FC là mối đe dọa thật sự trong những tình huống tranh chấp trên không với hàng thủ đối phương.

Những chân sút cao lớn thường chỉ biết cậy sức, thiếu kỹ thuật và sự chính xác trong các pha bóng.

Người ''tiên tri'' chính xác về tiền đạo vô danh đang khuynh đảo La Liga - ảnh 3

Bộ kỹ năng hoàn hảo cho một Target Man giá rẻ của Dovbyk trong FM 2024. Ảnh: Sega.

Tuy nhiên, Dovbyk lại là ngoại lệ khi kết hợp khả năng không chiến hiệu quả của mình với những pha chạm bóng gọn gàng và không ngại lùi sâu cũng như tham gia vào việc triển khai bóng.

Điều này cũng được đội ngũ dữ liệu trong FM 2024 phản ánh khá chính xác thông qua hai chỉ số tần suất hoạt động Work Rate và Teamwork (khả năng đáp ứng chiến thuật mà người chơi lựa chọn) đều ở mức 16 điểm.

Món hời lớn trong game

Những con số thống kê cho thấy Dovbyk là mẫu cầu thủ nguy hiểm nhất khi ở trong vòng cấm, với 90,1% số cú sút từ những tình huống phối hợp của tiền đạo này đến từ vòng 16m50.

Không cầu thủ nào ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu hiện nay có tỷ lệ chạm bóng trong vòng cấm nhiều hơn cầu thủ người Ukraine với 30%, thậm chí còn vượt qua cả Erling Haaland của Man City.

Cách tiếp cận tấn công không gian mạnh mẽ này giúp chân sút 26 tuổi rất xuất sắc trong việc xâm nhập vòng cấm. Cộng với tư duy chơi bóng tốt, những cơ hội mà Dovbyk tạo ra đều có độ nguy hiểm rất lớn.

Người ''tiên tri'' chính xác về tiền đạo vô danh đang khuynh đảo La Liga - ảnh 4

Không cầu thủ nào ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu hiện nay có tỷ lệ chạm bóng trong vòng cấm nhiều hơn Dovbyk với 30%. Ảnh: The Athletic.

Theo Opta, chân sút 26 tuổi hiện nằm trong top 5 cầu thủ đạt mốc 19 bàn nhanh nhất tại La Liga trong thế kỷ 21.

Dovbyk chỉ cần 31 trận để có 19 pha lập công tại La Liga. Người đứng đầu ở thành tích này là Cristiano Ronaldo (23 trận). Radamel Falcao (24 trận), Robert Lewandowski (28 trận), Julio Baptista (29 trận) lần lượt xếp ở các vị trí tiếp theo.

Trong FM 2024, những phẩm chất này của Dovbyk đã được nhiều người chơi "tiên đoán" từ trước khi anh sở hữu chỉ số Bình tĩnh lên đến 17 điểm. Đây là chỉ số thể hiện khả năng ra quyết định thành công của cầu thủ trong các hành động trên sân.

Kết hợp cùng chỉ số Dứt điểm và Đánh đầu đều cùng 15/20 điểm, Dovbyk trong game đích thực là một tay săn bàn đáng gờm với đầu ra bàn thắng ổn định mà không cần phải có quá nhiều cơ hội.

2-3 năm trước, Dovbyk được transfermarkt định giá chỉ 400.000 euro. Nhưng theo thời gian, giá trị của cầu thủ này tăng dần.

Người ''tiên tri'' chính xác về tiền đạo vô danh đang khuynh đảo La Liga - ảnh 5

Tựa game giả lập bóng đá Football Manager đã "tiên tri" chính xác về tiềm năng của trung phong Girona FC. Ảnh: Alamy.

Thời điểm sang Girona, chân sút người Ukraine được định giá 15 triệu euro. Còn giờ, transfermarkt định giá mũi nhọn 26 tuổi lên tới 28 triệu euro.

Với Dovbyk, trước mùa giải này chắc chắn không có nhiều người biết đến chân sút 26 tuổi.

Mặc dù vậy, tựa game FM lại một lần nữa thể hiện bộ dữ liệu đánh giá các cầu thủ chuẩn xác khi "khai phá" ra một tiền đạo vô danh bứt phá trong cuộc đua Vua phá lưới La Liga.

Football Manager (FM) là series game quản lý bóng đá nổi tiếng được phát triển bởi Sports Interactive và SEGA phát hành. Rất nhiều huấn luyện viên cùng những người làm chuyên môn bóng đá cũng chơi game này bởi kho dữ liệu phong phú và độ chân thật cao, có thể kể đến như Mourinho hay Ole Gunnar Solskjaer.

Thậm chí, các tuyển trạch viên của nhiều câu lạc bộ bóng đá trước đây cũng sử dụng kho dữ liệu về các cầu thủ bóng đá của FM tìm ra những tài năng trẻ tiềm năng.

Lutz Pfannenstiel, tuyển trạch viên của Hoffenheim cũng thừa nhận mù tịt về siêu sao Roberto Firmino trước khi nhìn vào chỉ số trên FM. Ấn tượng trước những chỉ số toàn diện của Firmino, năm 2011, Pfannenstiel thuyết phục BLĐ Hoffenheim chi ra 3,5 triệu bảng để đưa ngôi sao người Brazil về từ CLB Figueirense.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.