Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Nguy cơ đột quỵ ở người trẻ khi trời nóng, nhiệt độ thay đổi

Thế giới 03/05/2024 - 07:33

Nắng nóng ở châu Á: Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ thay đổi liên tục như hiện nay khiến nhiều người rất dễ có nguy cơ bị đột quỵ. Đặc biệt thời gian gần đây, các ca đột quỵ xuất hiện nhiều ở người trẻ.

Nguy cơ đột quỵ ở người trẻ khi trời nóng, nhiệt độ thay đổi - ảnh 1

Các ca đột quỵ xuất hiện nhiều ở người trẻ trong thời gian gần đây. Ảnh minh họa: Freepik.

Các nghiên cứu mới đây cho thấy với những người dưới 35 tuổi bị đột quỵ, nguyên nhân gây ra đã còn không còn chỉ là các yếu tố "truyền thống" như mắc các bệnh nền huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu, béo phì... mà có thể do các yếu tố "phi truyền thống" như: rối loạn đông máu, đau nửa đầu hoặc các bệnh tự miễn.

Đặc biệt, đau nửa đầu là dấu hiệu quan trọng nhất để nhận biết. Việc xuất hiện các dấu hiệu đau nửa đầu chiếm tới 25% các ca đột quỵ ở người trẻ.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, khi có cơn đau nửa đầu, người dân cần đi khám để được theo dõi, xử trí ngay, tránh nguy cơ dẫn tới đột quỵ.

Những người trẻ tuổi thường chủ quan cho rằng đột quỵ chỉ xảy ra ở người cao tuổi nên rất dễ bỏ qua việc thăm khám sớm tại các cơ sở y tế khi có biểu hiện của bệnh lý đột quỵ (như yếu liệt tay chân, méo miệng, nói khó…). Điều này rất nguy hiểm vì đột quỵ cần được phát hiện sớm và xử trí kịp thời. Đột quỵ cũng không chừa bất kỳ độ tuổi nào.

Với người trẻ tuổi, để phòng tránh đột quỵ cần hình thành những thói quen sinh hoạt lành mạnh như: tích cực vận động thể dục thể thao, hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, các thực phẩm chế biến sẵn, không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu…

Đặc biệt khi có các dấu hiệu đột quỵ, người trẻ cần được phát hiện sớm và đến cơ sở y tế kịp thời.

Đột quỵ thường xảy ra ở người cao tuổi, tuy nhiên, những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ dưới 50 tuổi bị đột quỵ ngày càng tăng. Theo thống kê của Hội Đột quỵ Thế giới, năm 2022 có đến hơn 16% người bị đột quỵ trong độ tuổi 15-49 tuổi (trên tổng số 12,2 triệu ca đột quỵ não mới).

Ở Việt Nam, tỷ lệ người trẻ và trung niên bị đột quỵ chiếm đến 1/3 trong tổng số các trường hợp đột quỵ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi cũng đang tăng ở mức 2% mỗi năm, với số bệnh nhân là nam giới cao gấp 4 lần nữ giới.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.