Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhật Bản chủ trương duy trì lợi ích trong dự án dầu khí Sakhalin 2

Thế giới 18/08/2022 - 16:27

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết ở thời điểm hiện nay chưa có thông tin nào về các điều kiện mới gây trở ngại đối với các công ty đóng góp vốn vào dự án Sakhalin 2.

Nhật Bản chủ trương duy trì lợi ích trong dự án dầu khí Sakhalin 2 - ảnh 1 Dự án Sakhalin 2 ở vùng Viễn Đông của Nga. (Nguồn: Shell/TTXVN)

Tân Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Nishimura Yatoshi đã đề nghị công ty Mitsubishi của nước này thảo luận theo hướng tích cực về việc duy trì phần vốn đóng góp vào công ty mới được phía Nga thành lập để vận hành dự án dầu khí Sakhalin 2.

Trong buổi làm việc với Giám đốc công ty thương mại Mitsubishi Nakashini Katsuya ngày 17/8, Bộ trưởng Nishimura cho biết ở thời điểm hiện nay chưa có thông tin nào về các điều kiện mới gây trở ngại đối với các công ty đóng góp vốn vào dự án Sakhalin 2.

Phía công ty thương mại Mitsubishi đã tiếp nhận yêu cầu của Bộ trưởng Nishimura về việc trên. Công ty sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trên cơ sở thảo luận, đánh giá tổng hợp các yếu tố liên quan.

Trước đó, ngày 5/8, cựu Bộ trưởng Koichi Hagiuda, người vừa được điều chuyển sang làm Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu chính sách của đảng Dân chủ Tự do (LDP), cũng đã làm việc với công ty Mitsui và đưa ra đề nghị tương tự.

Hiện công ty Mitsui đóng góp 12,5% và Mitsubishi đóng góp 10% vốn trong dự án Sakhalin 2. Tháng 5 vừa qua, Chính phủ Nga thông báo thành lập công ty mới tiếp quản vận hành dự án này. Các cổ đông hiện tại có thời gian 1 tháng để trả lời có chấp thuận số cổ phần tương ứng số vốn đóng góp trước đó tại công ty mới này hay không.

[Nhật Bản khẳng định tầm quan trọng của dự án Sakhalin-2]

Chính phủ Nhật Bản chủ trương duy trì lợi ích của các công ty Nhật Bản tại dự án này và đang thúc đẩy các bước điều phối với Mitsui và Mitsubishi. Dự kiến 2 công ty này sẽ đưa ra chủ trương ngay trong tháng 8.

Trong khi đó, một nguồn thạo tin cho biết trong hợp đồng mới với các doanh nghiệp Nhật Bản, công ty mới được phía Nga thành lập để vận hành dự án Sakhalin 2 đã đưa ra mức giá, lượng cung cấp cùng các điều khoản khác tương tự trước đây.

Theo quy định từ phía Nga, các nhà đầu tư nước ngoài phải nộp đơn trước ngày 4/9 để duy trì cổ phần trong dự án.

Năm 2021, khối lượng nhập khẩu khí đốt thiên nhiên hóa lỏng của Nhật Bản từ Nga chiếm khoảng 9%, trong đó chủ yếu là từ dự án Sakhalin 2.

Theo METI, đến thời điểm hiện tại, các hợp đồng ký kết giữa công ty Nhật Bản qua dự án Sakhalin 2 vẫn được duy trì và không có dấu hiệu bị cắt hợp đồng./.

Đức Thịnh-Xuân Giao (TTXVN/Vietnam+)