Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhiều khách sạn chỉ nhận khách ở ít nhất 2 đêm

Du lịch 04/06/2023 - 04:44

Vào mùa cao điểm của du lịch, nhu cầu tăng, nguồn cung vẫn vậy. Do đó, các cơ sở lưu trú có xu hướng "chọn" khách hàng, chỉ nhận khách ở từ hai đêm trở lên vào ngày cuối tuần. 

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing BestPrice, cho biết hầu hết khách sạn đưa yêu cầu phải ở 2 đêm mới nhận khách đoàn.

"Đoàn chỉ đi được hai ngày một đêm, ví dụ đi thứ sáu về thứ bảy hoặc đi vào thứ bảy về chủ nhật, bị ảnh hưởng bởi không đáp ứng được yêu cầu từ phía khách sạn. Công ty tôi phải đàm phán lại với khách, nghỉ thêm ngày hoặc đổi khách sạn, địa điểm du lịch", ông Tú nói.

Không phải vấn đề mới

Theo ông Tú, điều này ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của khách hàng, cũng như gây khó cho phía doanh nghiệp lữ hành. Khách hàng không thể sắp xếp để có thể nghỉ dài hơn nên buộc phải tìm nơi ở khác.

Ngoài ra, một số khách sạn cũng yêu cầu khách đoàn phải ăn ít nhất một bữa tại khách sạn. Điều này ảnh hưởng ít nhiều tới trải nghiệm khám phá văn hóa địa phương của khách.

"Theo lịch trình bình thường, khách đi du lịch sẽ ăn sáng tại khách sạn, sau đó dành thời gian đi chơi, thưởng thức đặc sản địa phương. Một số khách sạn yêu cầu khách phải ăn tại khách sạn, gây ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách", ông Tú cho hay.

Nhiều khách sạn chỉ nhận khách ở ít nhất 2 đêm - ảnh 1

Nhiều khách sạn ưu tiên chọn đón khách đoàn, lưu trú 2 ngày cuối tuần. Ảnh: Lê Minh/Pexels.

Ông Trần Trung Kiên, đại diện công ty du lịch Vietnamtourismhn, xác nhận tình trạng trên thường xảy ra ở các resort tại các khu nghỉ phía bắc như Sầm Sơn (Thanh Hóa), Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Sa Pa (Lào Cai)... Vị này nhận định đây không phải vấn đề mới, nên đã quen với việc thông tin lại cho khách hàng. Đồng thời, ông cũng phần nào thông cảm cho phía khách sạn, bởi họ cũng có lý do riêng.

"Trong ngành lưu trú, các đơn vị kinh doanh thường chỉ có một mùa du lịch chính trong năm. Khi đón các đoàn du lịch lớn và cần đáp ứng yêu cầu về nhiều phòng, việc chỉ cho thuê trong một đêm cuối tuần gây khó khăn cho khách sạn trong việc tiếp tục kinh doanh trong các ngày còn lại, ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu", ông Kiên nói.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng chỉ muốn đặt phòng trong một đêm, các công ty du lịch thường thương lượng trước với khách sạn, tránh phiền phức phải chuyển khách sang chỗ khác. Tuy nhiên, một số khách sạn áp dụng chính sách tăng giá phòng 30-50% cho việc đón khách chỉ nghỉ một đêm.

Chính sách cần rõ ràng, áp dụng linh hoạt

Đại diện Thành Công Hotel (Cát Bà, Hải Phòng) cho biết trước dịp cao điểm du lịch, các công ty lữ hành thường ôm phòng. Đồng thời, khách đoàn cũng có xu hướng đặt phòng trước 1-2 tháng và thường đi theo công ty, ngày cuối tuần mới được nghỉ. Trong khi đó, khách lẻ thường đi du lịch ngẫu hứng, đặt phòng sát ngày, nên chuyện khó đặt được phòng ngày cuối tuần là điều dễ hiểu.

"Khách đặt như thế nào, tôi nhận như vậy. Tôi không cần ép, khách đoàn cũng đa phần thường ở 2 đêm bởi di chuyển bằng tàu, phà cũng mất thời gian", vị này nói.

Về vấn đề ăn tại khách sạn, vị đại diện này cho hay thường các khách sạn có chính sách rõ ràng về giá đồ ăn, thực đơn, ưu đãi riêng khi đặt ăn tại khách sạn. Điều này cũng tạo thuận lợi cho công ty lữ hành trong việc quản lý du khách và chi phí di chuyển.

Nhiều khách sạn chỉ nhận khách ở ít nhất 2 đêm - ảnh 2

Trong tương lai, du khách có thể có xu hướng du lịch trong ngày hoặc hai ngày một đêm. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ông Phan Đình Huê, Giám đốc công ty du lịch Viet Circle, cho biết việc một số khách sạn chỉ nhận khách ở ít nhất 2 đêm vào cuối tuần không vi phạm pháp luật và không phải là vấn đề mới. Ông Huê nhận định: "Nhiều khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam áp dụng quy định này nhằm lựa chọn đúng đối tượng khách đi nghỉ dưỡng, thường ở lâu và muốn tận hưởng yên tĩnh cùng không gian riêng tư".

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng các cơ sở lưu trú cần xác định rõ đối tượng khách hàng, thông báo một cách cụ thể và không nên chỉ nhìn vào lợi ích ngắn hạn mà gây hại sau này.

Trên thực tế, tình hình kinh tế khó khăn, nhiều du khách chuyển sang hướng du lịch những điểm gần. Việc xây dựng tuyến cao tốc mới cũng khiến thời gian di chuyển được rút ngắn, nhiều du khách sẽ có xu hướng du lịch trong ngày hoặc hai ngày một đêm. Do đó, các cơ sở lưu trú có thể cần điều chỉnh quy định của mình sớm để đáp ứng nhu cầu khách.

63 tỉnh thành trong nước chứa đựng vô số điểm đến đa dạng về văn hóa, độc đáo về lịch sử. Tri thức Trực tuyến giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về hành trình khám phá Việt Nam.

> Xem thêm: Tủ sách du lịch Việt Nam