Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Những dấu hỏi sau đợt sa thải gây sốc của Tesla

Kinh tế 04/05/2024 - 22:24

Elon Musk mua Twitter: Đợt sa thải hàng trăm nhân viên làm việc trong bộ phận Supercharger của Tesla, bao gồm các nhân sự cấp cao, đặt ra những dấu hỏi về chất lượng của trạm sạc này trong tương lai.

Những dấu hỏi sau đợt sa thải gây sốc của Tesla - ảnh 1

John, tên giả được InsideEVs đặt cho một trong số những người vừa trở thành cựu nhân viên Tesla sau đợt sa thải hàng loạt mà Elon Musk thực hiện với đội ngũ Supercharger, từng nghĩ rằng bản thân có thể nhận được sự đảm bảo về sự nghiệp của mình trong tương lai.

John có lý do để tự tin như vậy, bởi anh từng là kỹ thuật viên phục vụ mạng lưới Supercharger của Tesla, còn hệ thống trạm sạc nhanh này cũng được xem như thế mạnh của hãng xe điện nước Mỹ trước các đối thủ trong ngành. Thậm chí, Tesla còn chuẩn bị mở cửa hệ thống trạm sạc nhanh Supercharger cho các đối thủ dùng chung.

Sa thải bất ngờ

Chia sẻ câu chuyện của mình với InsideEVs, John cho biết anh từng nghĩ sẽ có rất nhiều công việc cần phải làm liên quan đến mạng lưới Supercharger, nhưng thật bất ngờ, vụ sa thải đã xảy ra.

Chỉ riêng trong tuần này, đợt cắt giảm nhân sự của Tesla đã khiến gần như toàn bộ đội ngũ phát triển và vận hành, bảo trì mạng lưới Supercharger rơi vào cảnh thất nghiệp. Đây cũng chỉ là một trong rất nhiều đợt sa thải mà Tesla đang tiến hành, với ước tính khoảng 20.000 nhân viên đã bị chấm dứt công việc.

InsideEVs cho biết động thái này diễn ra khi Tesla dường như đang dịch chuyển trọng tâm chú ý ra khỏi các mẫu xe điện mới cũng như hệ sinh thái hỗ trợ. Thay vào đó, hãng xe của Elon Musk được cho là sẽ tập trung vào phát triển AI và robotaxis.

Một số cựu nhân viên Tesla giấu tên từng làm việc trong bộ phận Supercharger nói với InsideEVs rằng công việc tại Tesla thường rơi vào cảnh hỗn loạn và cực kỳ bận rộn. Khi đợt sa thải hàng trăm người diễn ra tại bộ phận này, hầu hết cựu nhân viên Tesla đều tự hỏi liệu chất lượng của mạng lưới Supercharger đã bắt đầu bị ảnh hưởng hay chưa.

Những dấu hỏi sau đợt sa thải gây sốc của Tesla - ảnh 2

Tesla bất ngờ sa thải hàng trăm nhân sự thuộc bộ phận Supercharger. Ảnh: Teslarati.

Một cựu nhân sự giấu tên khác, được InsideEVs gọi bằng tên Angelo, cho biết mình từng tham gia vào quá trình kiểm tra và sửa chữa sự cố cho mạng lưới Supercharger của Tesla.

“Chúng tôi không thể theo kịp tiến độ công việc, và bây giờ mạng lưới Supercharger thậm chí còn phát triển rộng lớn hơn. Nhiều khách hàng sẽ tìm đến các trụ sạc nhanh này, và rất nhiều vấn đề có thể sẽ xảy ra”, Angelo chia sẻ.

Trong khi đó, John cho biết vẫn còn một vài nhân viên được Tesla giữ lại ở bộ phận Supercharger, nhưng họ đang rơi vào tình trạng quá tải.

“Những người này cũng đang lo lắng về tương lai của mình”, John chia sẻ.

Với hơn 50.000 trạm sạc Supercharger, Tesla khẳng định đang sở hữu mạng lưới sạc nhanh lớn nhất thế giới dành cho xe điện. Hnãg xe điện của Elon Musk cho biết trong năm ngoái, một trạm sạc Supercharger đạt hiệu suất sử dụng trung bình khoảng 320 lần mỗi tuần.

Con số này chắc chắn còn tăng lên khi các đầu chuyển đổi được tận dụng để các ôtô điện của hãng khác có thể cắm sạc tại các trụ Supercharger, bên cạnh xe điện của Ford và Rivian theo những thỏa thuận giữa các hãng xe với Tesla.

“Tôi cho rằng chất lượng của Supercharger sẽ ngày một đi xuống. Khách hàng sẽ bắt đầu nhận thấy các vấn đề xảy đến với những trạm sạc nhanh Supercharger tồn tại lâu hơn so với giai đoạn trước”, Angelo thẳng thắn.

Cựu nhân viên này khẳng định những nhân sự còn đang làm việc tại Tesla đều là những người có trình độ và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nhưng khối lượng công việc đang vượt quá khả năng đáp ứng của đội ngũ nhân sự hiện hữu.

“Chỉ 2 tuần trước, Tesla nói với chúng tôi rằng hệ thống sạc là một trong những yếu tố quan trọng nhất tại công ty này. Sau đó, Tesla lại 'quay xe' và tiến hành đợt sa thải. Tôi đoán chúng tôi không quá quan trọng với công ty”, Angelo cho biết.

Những dấu hỏi sau đợt sa thải gây sốc của Tesla - ảnh 3

Chất lượng của mạng lưới Supercharger sau đợt sa thải hàng loạt đang bị đặt dấu hỏi lớn. Ảnh: Bridie Schmidt/The Driven.

Thậm chí, Angelo cho biết mình và đồng nghiệp không nhận được thông báo chính thức từ giới lãnh đạo Tesla liên quan đến đợt sa thải. Chia sẻ với InsideEVs, người đàn ông này cho biết đã nhận một cuộc điện thoại từ đồng nghiệp báo rằng máy tính vừa bị khóa.

Sau đó, anh chỉ biết được tương lai của mình tại Tesla đã kết thúc sau khi đọc bài báo đăng trên chuyên trang Electrek. Angelo cho biết Tesla đã không lên tiếng bất kỳ điều gì về chuyện này, thậm chí không xác nhận liệu những nhân viên tại bộ phận Supercharger có thực sự bị sa thải hay không.

“Không ai biết bất cứ điều gì. Ngay cả những nhân sự cấp cao hơn tôi chịu ảnh hưởng trong đợt sa thải, họ cũng không biết”, Angelo chia sẻ.

Cú sốc với làng xe điện?

Hồi đầu tuần, nguồn tin từ chuyên trang The Information cho biết làn sóng cắt giảm nhân sự ở Tesla đã lan đến bộ phận Supercharger, với quy mô sa thải lên đến 500 người.

Sau đó, chuyên trang Bloomberg cho biết một số nhân sự cấp cao tại Tesla cũng sẽ bị sa thải hoặc nghỉ việc, bao gồm Rebecca Tinucci - Giám đốc cấp cao bộ phận kinh doanh Supercharger - cùng với ông Daniel Ho, người đứng đầu chương trình xe mới của Tesla, và cả Allie Arebalo, người từng là giám đốc nhân sự hàng đầu của hãng xe điện nước Mỹ.

Chuyên trang InsideEVs bình luận dường như Elon Musk đã không còn hứng thú với “hãng xe điện Tesla”. Thay vì trình làng những mẫu xe mới, nâng cấp và mở rộng mạng lưới trạm sạc nhanh Supercharger và triển khai kiến trúc điện thế hệ tiếp theo, Tesla đang chuyển hướng sang AI và robotaxis.

Những dấu hỏi sau đợt sa thải gây sốc của Tesla - ảnh 4

Elon Musk được cho là đã hết hứng thú với việc phát triển Tesla như một hãng xe điện thuần túy. Ảnh: Reuters.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Elon Musk trấn an rằng Tesla vẫn có kế hoạch mở rộng mạng lưới Supercharger, tuy nhiên tốc độ phát triển sẽ chậm hơn và hãng xe điện này cũng sẽ tập trung nguồn lực để mở rộng các trạm sạc hiện hữu. Dù vậy, chuyên trang InsideEVs cho biết Tesla đã hủy kế hoạch xây dựng 4 trạm sạc Supercharger tại thành phố New York (Mỹ).

Động thái bất ngờ của Tesla với Supercharger cũng khiến không ít hãng xe gần như không kịp chuẩn bị. Trước đó, Ford, Rivian và nhiều hãng xe khác tại Bắc Mỹ đã đạt được thỏa thuận dùng chung mạng lưới trạm sạc nhanh Supercharger, vốn sử dụng cổng sạc chuẩn NACS từng là độc quyền trên xe điện Tesla.

Nguồn tin của InsideEVs cho hay Ford và Rivian đều đã bắt đầu vận chuyển bộ chuyển đổi cổng sạc đến khách hàng sử dụng xe điện của mình, nhằm giúp họ nạp năng lượng cho ôtô điện thông qua mạng lưới trạm sạc Supercharger của Tesla.

Những dấu hỏi sau đợt sa thải gây sốc của Tesla - ảnh 5

Cổng sạc NACS tại các trụ sạc nhanh Supercharger đang tạm thời là trang bị độc quyền trên các xe điện Tesla. Ảnh: Automotive News.

Tuy nhiên với động thái sa thải gần như toàn bộ nhân sự làm việc tại bộ phận Supercharger, Tesla đang khiến Ford, Rivian cùng nhiều hãng xe khác rơi vào tình trạng “việt vị”. Chuyên trang InsideEVs dẫn lời lãnh đạo bộ phận năng lượng tại một hãng xe cho biết họ hoàn toàn không thể liên lạc với đội ngũ Supercharger của Tesla, do đó đang phải vật lộn tìm cách hoàn thiện các đầu chuyển đổi cũng như giúp ôtô điện của mình kết nối với mạng lưới trạm sạc này.

Và như chuyên trang Reuters từng bình luận trong bài viết hồi đầu tuần, động thái giải tán bộ phận Supercharger của Tesla đang "đẩy khách hàng chìm trong bóng tối".

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.