Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nữ nghệ sĩ nổi tiếng một thời giờ đi xin tiền, bán vé số để có bữa ăn qua ngày

Xã hội 06/04/2024 - 20:03

40 năm nay, bà con ở chợ Rạch Ông đều rất quen mặt với bà lão có tấm lưng còng, len lỏi vào dòng người với xấp vé số trên tay. Ít ai biết được rằng, bà lão này từng là cô đào nổi tiếng, nhan sắc lừng lẫy một thời hớp hồn biết bao người hâm mộ.

Cô đào hát triển vọng, nhận hàng chục thư hâm mộ gửi đến mỗi ngày

Người phụ nữ lớn tuổi ấy, trong quá khứ là một nghệ sĩ cải lương triển vọng có nghệ danh rất đẹp Trang Thanh Xuân.

Bên trong một quán nước mía vỉa hè, nghệ sĩ Trang Thanh Xuân kéo ghế ngồi thở dốc. Trời nắng, bản thân lại mang nhiều bệnh, chỉ cần đi một quãng ngắn, bà lại thấy mệt. Vậy mà nhiều năm nay, ngày nào bà cũng phải dậy thật sớm lấy vé số để bán, tối đến mới về nhà. 

Cô đào Trang Thanh Xuân sinh năm 1952, tại Sài Gòn, trong một gia đình nghèo có cha mẹ đều theo gánh hát. Số phận sắp đặt bà sinh ra và lớn lên trong “kiếp con tằm rút ruột nhả tơ”. 

Nữ nghệ sĩ nổi tiếng một thời giờ đi xin tiền, bán vé số để có bữa ăn qua ngày - ảnh 1 Người đẹp năm xưa, nay đã là một bà lão đeo kính, trên đầu đội chiếc mũ vải cũ rích, bước từng bước nặng nhọc đi bán vé số.

Có lẽ vì vậy mà cái khổ cũng vận vào cuộc đời bà. Chớm tuổi 20, bà trở thành đào chính cho một số sân khấu cải lương. Nữ nghệ sĩ Trang Thanh Xuân được khán giả, báo giới nhắc đến với cụm từ cô đào trẻ triển vọng.

Ở thời đỉnh cao cách đây hơn 40 năm, tên tuổi Trang Thanh Xuân chỉ đứng sau những nghệ sĩ nổi tiếng như Minh Vương, Bạch Lê, Thanh Kim Huệ... Bà còn được diễn chung với nghệ sĩ tài danh Thanh Sang.

Vai diễn gắn liền với tên tuổi Trang Thanh Xuân, được nhắc đến nhiều nhất là vai Bạch Thanh Nga trong vở Máu nhuộm sân chùa, hát chung với nghệ sĩ Minh Tâm, Vũ Linh.

Thế nhưng, sau đó, cũng như số phận nhiều gánh hát khác, thăng trầm buộc họ phải trôi dạt, hợp tan. Cô đào Trang Thanh Xuân cũng về các đoàn hát ở nhiều tỉnh để cố trụ lại với nghề.

Bà còn có một người em gái tên Trang Thanh Đào, cũng theo nghiệp hát cải lương nhưng không nổi bằng. Hai chị em mải miết đi hát tới mức quên cả chuyện kết hôn, lập gia đình.

Cô đào Trang Thanh Xuân xinh đẹp nổi như cồn, xuất hiện trên hàng loạt trang báo với tư cách đào trẻ triển vọng, như một hiện tượng. Bà được khán giả chú ý nhờ ngoại hình xinh đẹp, giọng hát truyền cảm, hứa hẹn trở thành gương mặt sáng giá, được lên nhiều báo chí thời bấy giờ,  Nhiều người ái mộ Trang Thanh Xuân, một ngày có tới vài chục lá thư của khán giả gửi về xin ảnh bà.

Nữ nghệ sĩ nổi tiếng một thời giờ đi xin tiền, bán vé số để có bữa ăn qua ngày - ảnh 2

Thế nhưng, có những đêm hát đông đảo khán giả, âm thanh sân khấu rộn ràng bao nhiêu là bà cảm thấy khó chịu bấy nhiêu, trống ngực bà rộn ràng, bà thở không nổi. Nhiều lần như thế, linh tính chuyện chẳng lành, bà vào bệnh viện thăm khám, bác sĩ kết luận bà bệnh tim, phải ngừng sự nghiệp ca hát.

Nhiều ngày sau đó, bà không ăn không ngủ chỉ đóng cửa phòng rồi ở suốt trong đó. Khổ đau làm bà khóc cạn nước mắt, buộc cô đào hát triển vọng năm nào phải nghĩ đến kế mưu sinh khác.

Tuổi già vẫn gánh nợ, chật vật bán vé số, xin tiền để mưu sinh

Xa rời ánh đèn sân khấu, cô đào xinh đẹp quay trở về cuộc sống đời thường trong tâm trạng hụt hẫng không biết làm công việc gì kiếm sống. Lúc này, bà mới giật mình nhận ra, bấy lâu nay không có của để dành, cũng không nhà cửa chỉ là hai bàn tay trắng. 

Bà tìm thuê phòng trọ và đẩy xe bán bắp luộc đi khắp nẻo Sài thành. Bắp luộc bán không chạy, bà chuyển qua nấu chè chuối đi bán. Bán chè mất nhiều sức, thức khuya dậy sớm khiến người mắc bệnh tim như bà ngày một yếu hơn. Bà chuyển qua bán vé số, đồng thời xin thêm ít tiền từ những người qua đường để sinh sống hơn 20 năm qua. 

Khổ đến vậy, bà vẫn bị bọn bất lương lừa gạt lấy vé số, em gái của bà thì bị cướp, người mua vé số của bà trúng giải cũng không quay lại tìm. Tiền bán vé số bà dành dụm mua thuốc uống và trả tiền thuê trọ.

Nữ nghệ sĩ nổi tiếng một thời giờ đi xin tiền, bán vé số để có bữa ăn qua ngày - ảnh 3 Bao nhiêu năm qua, bà tự mình vượt qua chông chênh của cuộc sống, nỗ lực đến hơi tàn sức kiệt, lạc quan đi một mình trên con đường đầy chông gai mà số phận sắp đặt.

Những ngày không có tiền, bà đến thùng bánh mì từ thiện lấy 2 ổ cho hai chị em. Về phòng trọ, bà làm nồi nước mắm kho quẹt chấm với bánh mì. Ngày nào ngán bánh mì, bà đi mua cơm, tiệm người ta bán 25.000 đồng/hộp, bà chỉ mua 12.000 – 15.000 đồng để tiết kiệm. Nhiều tiệm cơm thương tình, họ cho bà hai hộp cơm. Vậy là ngày hôm đó, nắng ban trưa cũng thật dịu dàng với bà lão.

Năm 2022, nghệ sĩ Thanh Đào qua đời, để lại chị gái khoảng trống không thể bù đắp cùng khoản nợ vài chục triệu đồng. Đêm nào Trang Thanh Xuân cũng trằn trọc 4 - 5 tiếng mới đi vào giấc ngủ do nghĩ nhiều. 

Bà hay nhớ thời trẻ được sống vô tư với đam mê, ở nhà luôn có cha mẹ, các em chờ đợi đối lập với thực tại bệnh tật, khổ sở và cô độc.

Nữ nghệ sĩ nổi tiếng một thời giờ đi xin tiền, bán vé số để có bữa ăn qua ngày - ảnh 4

Dù đau bệnh và túng thiếu, Trang Thanh Xuân không muốn vào Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè vì ở căn nhà trọ vỏn vẹn 6m2 này có vô vàn ký ức của bà với em gái. Hơn nữa, bà đã sống ở khu này hơn 40 năm, quen từng cung đường ngõ hẻm. Bà muốn mỗi sáng được đi bán vé số, gặp gỡ, chào hỏi nói cười với những gương mặt thân quen, tìm kiếm niềm vui ở tuổi xế chiều. 

Kể từ ngày ấy, cô đào Trang Thanh Xuân chưa từng trở lại sân khấu vì thấy duyên với nghề đã đứt đoạn, mặt khác tuổi cao hơi hám không còn. 

Từ lâu, bà đã sống với tên Lê Thị Thanh Xuân, xin giữ cái tên Trang Thanh Xuân cho 38 năm trước.