Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Ông mai bà mối thời 4.0

Kinh tế 06/05/2024 - 06:38

Chán kiểu hẹn hò truyền thống, người trẻ Trung Quốc tìm bạn đời qua các buổi "blind date" trên livestream. Dịch vụ mai mối này thu hút hàng nghìn lượt xem của giới trẻ độc thân.

Ông mai bà mối thời 4.0 - ảnh 1

Trên sóng livestream, họ giới thiệu bản thân, chia sẻ về kinh nghiệm cá nhân để tìm kiếm đối tượng yêu đương lý tưởng. Ảnh: Mashable.

Cứ sau 3 phút, lại có thêm một người tham gia vào buổi livestream của “bà mối” Huang Wenyi. Ngay khi họ bước vào, Huang liên tục đặt ra những câu hỏi về cuộc sống, định hướng và mong muốn của họ. Đây là hình thức tìm người yêu mới của giới trẻ Trung Quốc: blind date (hẹn hò giấu mặt) online qua livestream.

Khủng hoảng dân số, giới trẻ Trung Quốc quen nhau qua mạng

Theo hãng tin nội địa Legal Daily, chỉ trong dịp Tết Nguyên đán, đã có đến 66 buổi phát trực tiếp được tổ chức theo hình thức này, trải dài khắp 8 tỉnh. Mỗi tỉnh thu hút trung bình hơn 15 triệu người xem.

Trên Douyin, các ông mai bà mối chuyên nghiệp đã mở hàng loạt kênh phát trực tiếp, thu hút người xem ở nhiều lứa tuổi khác nhau, có cả những người ở độ tuổi trung niên. Đơn cử như hồi tháng 2 một livestreamer đã phát trực tiếp buổi blind date dành cho nhóm sinh viên với trung bình 80.000 lượt xem/buổi.

Dữ liệu từ ứng dụng hẹn hò nổi tiếng Soul chỉ ra livestream hiện là một trong những kênh quan trọng nhất để giới trẻ Trung Quốc bắt đầu các mối quan hệ mới.

Ông mai bà mối thời 4.0 - ảnh 2

Blind date qua livestream là cách giới trẻ đối mặt với tình trạng khủng hoảng dân số ở Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

Chỉ tính riêng thị trường dịch vụ kết hôn và hẹn hò trực tuyến đã đạt 7,2 tỷ nhân dân tệ (1 tỷ USD), tăng 750 triệu nhân dân tệ kể từ năm 2020. Con số này ước tính sẽ còn tăng gấp đôi vào năm 2026, hãng tư vấn Business Point cho biết.

Theo Sixth Tone, sự tăng trưởng của hình thức mai mối online diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng dân số. Theo Cục Thống kê Quốc gia, năm 2022, tỷ lệ người chưa kết hôn trong độ tuổi 25-29 nước này là 56,9%. Độ tuổi kết hôn lần đầu trung bình ở Trung Quốc là 28,7 vào năm 2020, tăng 3,78 năm so với 10 năm trước đó.

Nhưng khi ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc sử dụng mạng xã hội để làm quen bạn mới, mối lo ngại về tính xác thực thông tin cá nhân trên Internet cũng ngày càng tăng cao. Truyền thông Trung Quốc đã nhiều lần đưa tin những trường hợp người mai mối bắt tay với người tham gia để lừa đảo, bằng cách thao túng thông tin cá nhân, gây tổn thất hàng chục nghìn nhân dân tệ.

Bản thân “bà mối” Huang cũng thừa nhận những hạn chế trong khâu xác minh thông tin của người tham gia livestream. Do đó, cô thường nhắc nhở khán giả nên thận trọng về dữ liệu cá nhân và thông tin tài chính.

Tuy vậy, kênh phát sóng trực tiếp của cô vẫn mai mối thành công 5 cặp đôi từ tháng 1 đến nay.

“Tốc độ của những buổi blind date online rất ngắn, nhưng mối quan hệ tiến triển như thế nào lại tùy thuộc vào từng người. Chúng tôi chỉ tạo cơ hội cho mọi người gặp nhau. Điều gì xảy ra tiếp theo và có quyết định tiến tới mối quan hệ chính thức hay không là lựa chọn của họ”, cô giải thích.

Quen bạn gái thật nhờ tham gia livestream mai mối

Chia sẻ với Sixth Tone, Huang cho biêt sự nghiệp livestream của cô bắt đầu từ cuối tháng 1. Nhưng khi đó, cô chủ yếu chia sẻ quá trình luyện thi cao học và kinh nghiệm làm việc. Sau đó, cô nhận thấy các cuộc thảo luận của giới trẻ thường xoay quanh những mối quan hệ cá nhân. Chủ đề này thu hút nhiều khán giả, đạt tương tác cao và dễ lên xu hướng trên nền tảng hơn.

Ông mai bà mối thời 4.0 - ảnh 3

Hình thức livestream mai mối rất phổ biến với giới trẻ Trung Quốc. Ảnh: Sixth Tone.

“Tôi thường livestream từ 21h đến 1h sáng hôm sau. Nhưng đôi khi nó có thể kéo dài đến 3h nếu độ thảo luận cao. Có một lần, để đáp ứng yêu cầu của người xem, tôi đã tổ chức một buổi phát sóng kéo dài 72 giờ, thậm chí còn mời một người hâm mộ cùng dẫn chương trình”, cô nói.

Theo nền tảng phân tích Newrank của Xiaohongshu, các buổi phát sóng này thu hút khoảng 110.000 lượt xem mỗi đêm.

Nếu muốn tham gia, người dùng sẽ bắt đầu bằng cách đăng ký một suất được xuất hiện trong buổi phát trực tiếp.

Mỗi người sẽ có thời gian chia sẻ thông tin cơ bản như nơi ở, trình độ học vấn, nghề nghiệp, sở thích và mối quan tâm. Thậm chí, họ còn có thể thể hiện tài năng trên sóng livestream như ca hát hoặc chơi nhạc cụ.

Phần giới thiệu thường kéo dài từ 3-5 phút. Người xem có thể kết nối với những người mà họ cảm thấy thú vị bằng cách theo dõi trang mạng xã hội của họ và gửi tin nhắn riêng.

Theo Huang, khi phát sóng, những người tham gia thường khoe khoang về trình độ học vấn của họ. Có người đang theo học tiến sĩ ở MIT hoặc là sinh viên cao học ở Đại học Bắc Kinh. Thậm chí, giám đốc điều hành ngân hàng và nhân viên từ các doanh nghiệp nhà nước cũng tham gia.

“Hầu hết người tham gia đều sinh năm 1990-2000, trong đó những người ở độ tuổi 20 chiếm gần 40% số người tham gia. Hầu hết người trẻ tuổi - những người ít phải đối mặt với áp lực kết hôn hơn - chỉ tham gia các buổi livestream chỉ để giải trí và giao lưu”, Huang nói với Sixth Tone.

Hẹn hò online tiện lợi như thức ăn nhanh

Liu Xinliang (28 tuổi, ngụ thành phố Thiên Tân) đã quen bạn gái hiện tại từ buổi phát trực tiếp của Huang, trong lúc thảo luận về đơn xin học tiến sĩ. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Liu khá ngại phải bắt đầu một mối quan hệ nghiêm túc trên mạng.

“Tôi được bảo phải chia sẻ kinh nghiệm sống của mình trong buổi phát trực tiếp. Vì thế, tôi đã nói về kinh nghiệm làm việc trong hai năm sau khi tốt nghiệp và đi du lịch tới hơn 40 quốc gia. Câu chuyện này có thể đã thu hút nhiều sự hứng thú. Sau đó, bạn gái hiện tại của tôi đã gửi tin nhắn trực tiếp cho tôi”, anh nhớ lại.

Hai tuần sau, họ quyết định quen nhau, mặc dù sống 2 thành phố khác nhau. Hiện họ đang tìm việc làm ở cùng một thành phố và dự tính gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên vào tháng 5 tới.

Ông mai bà mối thời 4.0 - ảnh 4

Không ít cặp đôi quen nhau ngoài đời nhờ những ông mai, bà mối online. Ảnh: Sixth Tone.

“Ban đầu, tôi khá bài xích những buổi blind date như thế này. Nhưng khi tôi thấy những bạn trẻ khác gặp gỡ người mới một cách thoải mái hơn, tôi dần trở nên cởi mở. Blind date trực tuyến khác với kiểu hẹn hò truyền thống với mục đích duy nhất là để hẹn hò”, anh nói.

Lei Mengyuan (25 tuổi) tin rằng giới trẻ Trung Quốc thích trò chuyện và hẹn hò online vì nhanh chóng và dễ dàng, giống như đồ ăn nhanh. Anh từng tham gia nhiều buổi phát trực tiếp và kéo dài đến tận bây giờ vì những tình bạn đẹp mà nó mang lại. “Mọi người thích sự tiện lợi và hiệu quả khi quen nhau online”, Lei nói với Sixth Tone.

Các buổi phát trực tiếp của Huang không yêu cầu người xem phải trả tiền. Nhưng cô thường nhận được những món quà ảo, giúp tăng phần nào thu nhập. Đối với Huang, điều quan trọng hơn cả là kiểu hẹn hò online này giúp giới trẻ dường như xích lại gần nhau hơn.

“Tôi không chắc xu hướng này có kéo dài lâu không, vì mọi thứ thay đổi nhanh chóng và sở thích không phải lúc nào cũng đứng yên. Nhưng trên hết, chúng tôi đã chữa lành vết thương cho nhau”, Huang nói.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.