Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phá hơn 170 vụ án, bắt 258 đối tượng phạm tội về trật tự xã hội trong 7 ngày Tết

Pháp Luật 30/01/2023 - 02:02

Ngày 27/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về những kết quả nổi bật của lực lượng công an nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ Nhân dân vui Xuân, đón Tết...

Phá hơn 170 vụ án, bắt 258 đối tượng phạm tội về trật tự xã hội trong 7 ngày Tết - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an

Theo thông tin của Trung tướng Tô Ân Xô, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 là Tết rất đặc biệt sau hơn 2 năm thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch COVID-19, đây là dịp Tết với trạng thái xã hội bình thường mới, người dân được tự do đi lại, vui Tết, đón Xuân theo nhu cầu của mình.

Căn cứ tình hình thực tế, lực lượng công an nhân dân đã triển khai nhiều biện pháp, kế hoạch công tác để vừa đảm bảo an ninh, trật tự vừa phục vụ Nhân dân có Tết an toàn, hiệu quả, thiết thực.

Nổi bật là, công an các đơn vị, địa phương đã chủ động nắm tình hình, tập trung triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, tấn công, trấn áp mạnh các loại tội phạm; thực hiện nghiêm túc công tác thường trực chiến đấu; tổ chức các lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự trên tuyến, địa bàn.

Kết quả trong 7 ngày nghỉ Tết, lực lượng Công an đã điều tra, khám phá 173 vụ, bắt 258 đối tượng phạm tội về trật tự xã hội; bắt 129 đối tượng m.a t.úy, 2.231 đối tượng cờ bạc; phát hiện, bắt giữ 491 vụ, 537 đối tượng vi phạm về pháo, thu giữ gần 1.000kg pháo các loại; bắt giữ 16 vụ, 29 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…

ADVERTISEMENT

Đồng thời, lực lượng công an cũng tăng cường xử lý các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, nhất là các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn; duy trì, thực hiện việc kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn xuyên Tết, trung bình mỗi ngày lực lượng cảnh sát giao thông xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm. Qua đó, tình hình tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm về số vụ, số người c.hết so với dịp Tết Nguyên đán năm 2022. Thực tế cho thấy, người dân rất đồng tình, ủng hộ việc lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Video đang HOT

Bên cạnh đó, công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức các hoạt động “Mừng Đảng, Mừng Xuân” trong công an nhân dân, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với cán bộ, chiến sỹ, nhất là các đồng chí công tác ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, bảo đảm vui xuân, đón Tết an toàn, tiết kiệm theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Lực lượng công an xã chính quy đã chủ động nắm, kiểm soát tình hình, giải quyết tốt những vấn đề phức tạp nổi lên ngay từ cơ sở; kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp về bảo đảm an ninh, trật tự, thực hiện an sinh xã hội, an dân.

Năm 2023, với phương châm hành động “Xây dựng công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, lực lượng công an nhân dân sẽ tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp để bảo đảm lợi ích, an ninh quốc gia, giữ vững an ninh, trật tự; trong đó, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá là: Huy động cả hệ thống chính trị thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 12, ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị, trọng tâm là hiện đại về con người, xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến sỹ Công an vừa hồng, vừa chuyên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; Triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp chủ động nắm chắc tình hình, giữ vững thế chủ động chiến lược, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống, bảo vệ vững chắc lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

ADVERTISEMENT

Ngành công an sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho Công an cấp huyện, xã, phường, thị trấn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ hiệu quả các mặt công tác công an, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia và thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030; nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu lý luận, khoa học, dự báo chiến lược.

Chánh Văn phòng Bộ Công an nói về áp lực khi điều tra các đại án tham nhũng

Trong thời gian qua, nhiều vụ án lớn được các lực lượng của Bộ Công an điều tra, xử lý. Có những vụ án sau một thời gian khởi tố đã được đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Những vụ án có thể kể đến như: Vụ nâng giá kit test Covid-19 ở Công ty Việt Á; vụ án "chuyến bay giải cứu". Đáng chú ý, nhiều cán bộ bị khởi tố, bắt giam khi bị cáo buộc có liên quan đến hai vụ án này.

ADVERTISEMENT

Phá hơn 170 vụ án, bắt 258 đối tượng phạm tội về trật tự xã hội trong 7 ngày Tết - ảnh 2
Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an (Ảnh: Bộ Công an)

Trước câu hỏi của PV VietNamNet về những khó khăn, áp lực khi điều tra các vụ án tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt là các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an đã có những chia sẻ liên quan.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, thời gian qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lực lượng Công an nhân dân đã chủ động dự báo, nhận diện sớm, vào cuộc nhanh, phát hiện, chứng minh làm rõ các hành vi tham nhũng, tiêu cực được nhân dân và dư luận xã hội quan tâm.

Qua công tác điều tra, đã thu hồi tối đa tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng; kiến nghị các cơ quan liên quan phòng ngừa, ngăn chặn các sai phạm tương tự và có biện pháp quản lý cán bộ, đảng viên; xác minh, ngăn chặn việc chuyển nhượng, tẩu tán tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt.

ADVERTISEMENT

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, lực lượng Công an nhân dân đã chủ động nhận diện các khâu, mắt xích có nhiều dấu hiệu tiêu cực, bước đầu chỉ ra nguyên nhân tham nhũng từ những suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" ở một số cá nhân.

Kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương. Tuy nhiên, công tác điều tra các vụ án tham nhũng của lực lượng Công an nhân dân thời gian qua cũng xuất hiện một số khó khăn.

Cụ thể, khó khăn đầu tiên là đối tượng đấu tranh của tội phạm tham nhũng có chủ thể đặc biệt, là những người có chức vụ, quyền hạn, có trình độ chuyên môn cao, am hiểu pháp luật, có tầm ảnh hưởng đến xã hội. Quần chúng nhân dân khó tiếp cận, phát hiện hoặc khi phát hiện được, muốn tố cáo cấp trên tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham nhũng thì xuất hiện tâm lý e ngại, sợ bị trù dập, trả thù dẫn đến khó khăn trong phát hiện loại tội phạm này.

Hai là, đa số các vụ án tham nhũng thường xảy ra sau một thời gian khá lâu mới bị phát hiện nên đối tượng có thời gian hợp thức hóa, tiêu hủy tài liệu, chứng cứ. Hành vi tham nhũng được che đậy dưới nhiều hình thức, có nhiều thủ đoạn che giấu tinh vi gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội.

Ba là, trong các vụ án tham nhũng thường có nhiều hành vi phạm tội phải chứng minh, số lượng bị can và đối tượng liên quan lớn, rất nhiều người bị hại phải lấy lời khai ở nhiều địa phương, đặt ra yêu cầu, áp lực rất lớn cho cơ quan điều tra.

ADVERTISEMENT

Để vượt qua những trở ngại trên, Chánh Văn phòng Bộ Công an khẳng định, trong quá trình điều tra các vụ án, chứng minh tội phạm và các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lực lượng Công an tuân thủ nguyên tắc "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, thượng tôn pháp luật", luôn thể hiện bản lĩnh, quyết tâm chính trị cao nhất, không ngại khó khăn, gian khổ; chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý điểm để cảnh tỉnh, răn đe chung.

Diễn biến vụ án Việt Á

Hơn một năm sau khi những sai phạm tại Công ty Việt Á bị phanh phui, C03 - Bộ Công an và công an các địa phương đã khởi tố 29 vụ án và hơn 100 người liên quan. Trong số này có 3 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng là cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng.

ADVERTISEMENT

Nhiều lãnh đạo cấp sở, nhân viên y tế của 24 tỉnh, thành phố cũng bị khởi tố, tạm giam. Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng khởi tố, bắt hai sĩ quan.

Sai phạm trong vụ Việt Á được coi là điển hình về "tham nhũng có hệ thống" do tính quy mô, xảy ra từ cơ quan, bộ ngành trung ương đến các địa phương.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, nhằm thu lợi bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào. Trong doanh thu khoảng 4.000 tỷ đồng, Công ty Việt Á chi "hoa hồng" lót tay cho các đơn vị, cá nhân gần 800 tỷ đồng.

Biến biến vụ án "chuyến bay giải cứu"

Sau một năm điều tra, vụ án "chuyến bay giải cứu" xảy ra tại Bộ Ngoại giao và các đơn vị liên quan đã có 41 người đã bị bắt. Trong đó, ông Nguyễn Quang Linh (Trợ lý của Phó thủ tướng thường trực), ông Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao), ông Vũ Hồng Nam (cựu đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản), bà Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao) bị khởi tố với cáo buộc nhận hối lộ.

Cuối năm 2022, Cơ quan An ninh bắt giam ông Trần Văn Tân, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, về tội nhận hối lộ.

Bộ Công an cho biết, cơ quan điều tra đã phong tỏa, kê biên, bị can nộp khắc phục hậu quả trong vụ án là 80 tỷ đồng.

Mặt trái của xã hội hóa đăng kiểm Có không ít người lo ngại mặt trái của xã hội hóa sẽ phá hỏng đăng kiểm như đã từng xảy ra với nhiều lĩnh vực trong ngành giao thông vận tải khác. Khi ngành đăng kiểm thực hiện xã hội hóa, trao quyền quản lý, điều hành...

Chia sẻ