Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Phát hiện hơn nửa tấn tôm bơm tạp chất ở Kiên Giang

Kinh tế 05/05/2024 - 11:49

Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang vừa phát hiện và thu giữ hơn nửa tấn tôm nguyên liệu chưa xác định được chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp có chứa tạp chất agar.

Phát hiện hơn nửa tấn tôm bơm tạp chất ở Kiên Giang - ảnh 1

Hơn nửa tấn tôm nguyên liệu có chứa tạp chất bị phát hiện và thu giữ. Ảnh: DMS.

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết vào đêm 2/5, Đội QLTT số 3 thuộc Cục QLTT tỉnh Kiên Giang đã khám xét kho hàng tập kết tại ấp Lung Lớn, xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

Qua đó, cơ quan chức năng phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chưa xác định được chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp.

Đội QLTT số 3 đã tiến hành tạm giữ lô hàng, phối hợp với Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường và CTCP Chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Kiên Cường xác định và xử lý loại bỏ tạp chất agar chứa trong lô hàng hóa này.

Hiện, vụ việc đang được Đội QLTT số 3 tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ, thẩm tra, xác minh làm căn cứ xử lý theo quy định.

Trước đó, hồi tháng 7/2022, lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang cũng đã phát hiện một xe tải chở 73 thùng tôm thẻ chân trắng có chứa tạp chất agar, với tổng khối lượng hơn 1,1 tấn.

Tạp chất được bơm vào tôm là những chất không phải là thành phần tự nhiên của tôm, được con người cố tình đưa vào để làm tăng khối lượng, tăng kích cỡ, làm thay đổi kết cấu, lừa dối cảm giác về độ tươi nhằm mục đích trục lợi, gian dối kinh tế.

Hiện nay trên thị trường, gian thương thường sử dụng những loại tạp chất bơm vào tôm như tinh bột, agar (hay còn gọi là rau câu), ADao, PVA, CMC (một chất ổn định dùng trong thực phẩm để kiểm soát độ nhớt của thủy, hải sản)...

Theo cơ quan chức năng, hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực như mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Đặc biệt, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh, uy tín của hàng hóa thủy sản Việt Nam, gây thiệt hại kinh tế rất lớn nếu mặt hàng tôm nói riêng và thủy sản nói chung bị thị trường nước ngoài đưa vào diện chú ý nhập khẩu do vấn đề chất lượng.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.