Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phát ngôn để đời của Cruyff sẽ quyết định đội vô địch Premier League

Chuyện lạ 12/03/2024 - 10:58

Huyền thoại Johan Cruyff từng nói: "Bóng đá là trò chơi của những sai lầm. Hễ bên nào phạm ít sai lầm hơn, bên đó giành chiến thắng".

Phát ngôn để đời của Cruyff sẽ quyết định đội vô địch Premier League - ảnh 1

Liverpool cho rằng họ xứng đáng được hưởng phạt đền sau pha phạm lỗi của Doku với Alexis Mac Allister.

Phát ngôn để đời của cựu danh thủ người Hà Lan sẽ quyết định chức vô địch Premier League 2023/24. Và đó không phải nhận định suông.

Đêm trên sân Anfield hôm 10/3, khoảnh khắc sự thật hiện ra khi Liverpool tiếp Man City. Họ, hai đội bóng mạnh nhất nước Anh thời điểm này, đều không phải những tập thể hoàn hảo.

Vì sao?

Nếu là hoàn hảo, tức không có những sai lầm nào xuất hiện. Đằng này, cuộc chạm trán đỉnh cao giữa Liverpool và Man City ngoài những tình huống xử lý đỉnh cao của cầu thủ hai đội, thì còn là nhiều sai sót (trong các tình huống xử lý, dứt điểm - PV) và lỗi phòng ngự.

Liverpool để thua bàn đầu tiên sau tình huống phòng ngự hớ hênh. Darwin Nunez có thể giỏi trong tấn công, nhưng lại kém ở khâu phòng ngự. Anh để John Stones thoải mái băng xuống dứt điểm cận thành.

Nathan Ake xử lý quá cẩu thả, để rồi "biếu" cho Liverpool quả phạt đền. Những tình huống chuyền về luôn trở thành con dao hai lưỡi. Tại Anfield, Man City trả giá bởi pha chuyền về bất cẩn của hậu vệ người Hà Lan.

Liverpool và Man City rất mạnh, nhưng họ không phải sở hữu năng lực đáng gờm đến mức chỉ cần sút là có bàn thắng. Để trở nên hoàn hảo, họ cần thêm chút may mắn và vài cm nữa.

Ai cũng biết Darwin Nunez hay thế nào từ đầu năm 2024. Nhưng trong trận gặp Man City, mũi nhọn người Uruguay lại vô duyên đến khó tin. Cầu thủ này thường xuyên rơi vào thế việt vị (5 lần).

Người hâm mộ nói đùa rằng Nunez cần dành thời gian để học hỏi Filippo Inzaghi, cựu trung phong người Italy được mệnh danh "Ông vua phá bẫy việt vị". Nếu được trang bị thêm kỹ năng canh chỉnh thời gian để phá bẫy việt vị, cựu sao Benfica sẽ trở nên nguy hiểm hơn.

Sau khi trận đấu giữa Liverpool và Man City khép lại, Jurgen Klopp phàn nàn trọng tài chính rằng, đội bóng của ông xứng đáng được hưởng quả phạt đền. Jeremy Doku có tình huống xử lý cao chân, phạm lỗi với Alexis Mac Allister trong vùng cấm địa.

Klopp đã đúng, nhưng các quyết định của trọng tài là thứ không thể kiểm soát. Nếu Liverpool được hưởng phạt đền, họ chắc chắn giành chiến thắng. Trong trường hợp đánh bại Man City, thầy trò Klopp sẽ bứt phá, tiến bước dài trong cuộc đua vô địch. Tiếc thay, khái niệm chữ "nếu" không tồn tại trong bóng đá.

Từ pha xử lý có phần non nớt của Doku, dễ nhận ra dàn sao Man City vẫn có điểm yếu. Lúc này, họ sẽ bị đánh bại nếu đối thủ khai thác triệt để lỗ hổng. Liverpool suýt làm được điều đó, để rồi chỉ có thể khép lại trận đấu với tỷ số hòa 1-1.

Phát ngôn để đời của Cruyff sẽ quyết định đội vô địch Premier League - ảnh 2

Luis Diaz phung phí quá nhiều cơ hội trước Man City.

Sự không hoàn hảo của Liverpool và Man City còn đến từ những pha hỏng ăn của Luis Diaz và Doku. Chỉ cần một trong hai người canh chỉnh lại thước ngắm, mọi thứ có thể đã khác. Diaz đưa bóng ra ngoài ở pha bóng tưởng chừng giúp người hâm mộ Liverpool được dịp ăn mừng, trong khi Doku dứt điểm trúng cột dọc.

Những khoảnh khắc thiên tài như siêu phẩm, bàn thắng ấn định tỷ số quan trọng giúp làm nên tên tuổi cầu thủ. Họ sẽ được nhớ đến rất lâu. Ngược lại, cầu thủ sẽ bị chỉ trích vì bỏ lỡ cơ hội ngon ăn.

Diaz khó lên giường ngủ ngon sau trận đại chiến với Man City vì phung phút ít nhất 3 cơ hội. Nếu Liverpool để mất chức vô địch Premier League, người hâm mộ sẽ "đào bới" những tình huống bỏ lỡ bàn thắng của cầu thủ này như điểm nhấn then chốt quyết định số phận đội bóng.

Trận đấu ở Anfield cũng chứng kiến Liverpool tạo ra thế trận không hề thua kém Man City. Sau trận đấu, Pep Guardiola phải thốt lên rằng "đội bóng của ông sống sót thành công trước 'cơn sóng thần' tại Anfield". Không nhiều đội bóng làm được điều đó trước "The Cityzens", CLB từng được cựu danh thủ Michael Owen miêu tả "như đến từ hành tinh khác".

Nhưng ngay cả khi trình diễn thứ bóng đá hệt "cơn sóng thần", Liverpool chỉ có thể tạo ra sự cân bằng trước Man City từ sau phút 20. Còn trước đó, đoàn quân của Pep Guardiola kiểm soát thành công trận đấu, thu hẹp mọi khoảng trống trên sân và khiến Liverpool "không thể chơi như mong muốn".

1-1 là tỷ số của trận đại chiến giữa Liverpool và Man City. Kết quả không làm cả hai đội hài lòng. Thế nhưng, nó chỉ ra rằng cả Liverpool và Man City đều sở hữu năng lực gần ngang nhau mùa này, mỗi đội đều có điểm mạnh và yếu.

Với cuộc đua tới chức vô địch Premier League, người hâm mộ chưa thể gạch tên Arsenal, nhưng Liverpool và Man City vẫn được đánh giá cao hơn. Và như Johan Cruyff từng nói, hễ bên nào phạm ít sai lầm hơn, bên đó sẽ giành chiến thắng. Ngoài ra, chiếc cúp danh giá nhất xứ sương mù đôi khi nằm ở vài cm sau từng pha dứt điểm của các ngôi sao.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.