Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phở vịt quay – món ngon xứ Lạng

Ẩm thực 13/08/2022 - 09:42

Phở vịt quay ở Lạng Sơn có nước dùng béo, thơm mùi móc mật, ăn cùng vịt quay chặt miếng da vàng óng và măng ngâm chua cay

Nhắc đến phở, người ta thường nghĩ tới phở bò hay phở gà, ăn cùng quẩy ở Hà Nội, Nam Định. Nhưng ở Lạng Sơn, tỉnh cách thủ đô hơn 150 km lại có món phở lạ, gắn với đặc sản nức tiếng vịt quay.

ADVERTISEMENT

Bát phở nóng hổi được bưng lên, thực khách bị hấp dẫn bởi nước dùng sậm màu, loang loáng mỡ. Bên trên là những miếng vịt được chặt to hơn ngón tay cái người lớn, xếp đều trên những sợi phở thái to, phần da nâu óng.

Trước khi ăn, đừng quên thêm măng ngâm giấm ớt và rau sống. Nước dùng đậm đà hài hòa bất ngờ cùng vị ngọt của thịt, giòn rụm ở da, chua chua của măng và mềm mại của bánh phở.

Phở vịt quay – món ngon xứ Lạng - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Phở vịt có bánh phở to, thịt vịt quay nâu óng

Nước canh của món ăn cũng được ninh từ xương heo, hành tây, gừng, nhưng khác phở bò, phở gà ở chỗ có thêm nước trong con vịt nướng. Mà phần nhân bên trong vịt nướng được làm từ nhiều thành phần như quả móc mật, hành, tỏi, sả, xì dầu và không thể thiếu đậu phụ nhĩ (đậu phụ thối) tự làm.

Sau khi làm sạch ruột, người nấu thổi phồng cho da vịt căng và khi nướng sẽ tách da với thịt. Vịt được rửa sạch để khử hoi và nhúng nhanh qua nồi nước sôi sùng sục. Cả bên trong và phần da vịt sau đó được phết lớp sốt có thể bằng mật ong hoặc mạch nha trộn xì dầu tùy theo công thức của từng nhà. Bụng vịt sẽ được nhồi nhân rồi khâu và để vài tiếng cho gia vị ngấm, trước khi quay trên than hoặc trong lu. Sau khi quay chín, da vịt sẽ chuyển dần sang màu nâu cánh gián, óng ả.

Phở vịt quay – món ngon xứ Lạng - ảnh 2
Màu nâu cánh gián, bóng mượt hấp dẫn của đĩa vịt quay

ADVERTISEMENT

Bánh phở dùng trong phở vịt được nhập ở Lộc Bình cả tảng lớn, sau đó thái tay to khoảng ngón út. Bánh phở dày to khi chan nước dùng nóng sẽ dẻo và ngon hơn. Mỗi bát phở vịt được bán với giá từ 40.000 đến 50.000 đồng. Ngoài quán Duyên Cường, ở Lạng Sơn còn có quán phở Vi Tặng hay Hải Xồm được nhiều người dân địa phương và du khách yêu thích.

Phở vịt - bữa sáng lạ miệng ở Hà Nội

Vịt sau khi làm sạch, rửa với rượu để khử mùi hôi. Phần da được phết một lớp nước sốt mang màu vàng óng của mật ong, hoặc mạch nha trộn xì dầu. Bụng vịt được nhồi nhân rồi khâu và ướp trong vài tiếng cho ngấm gia vị trước khi đem quay. Thành phẩm khi chín có màu nâu cánh gián.

Nước dùng được hầm từ nước luộc vịt, xương, hành tây, gừng... Khác với phở bò Hà Nội được nhiều người yêu thích bởi nước dùng trong, phở vịt Lạng Sơn lại sậm màu, và loang loáng mỡ. Nhưng món ăn này không hề khiến thực khách bị ngấy, mà đem lại hương vị hoàn toàn mới: thơm mùi lá móc mật và dậy mùi béo ngậy từ thịt vịt quay.

Trước khi mang ra phục vụ thực khách, chủ quán sẽ rưới thêm một thìa nước sẫm màu, được lấy từ trong một bát riêng. Đây là phần nước được chắt ra từ bụng mỗi con vịt quay, thấm đẫm các loại gia vị được nhồi bên trong như lá móc mật, hành, sả, tỏi, xì dầu... Nhiều thực khách cho rằng, bát phở hương vị khác lạ là nhờ có thêm một loại "gia vị" đặc biệt này.

Cuối cùng, người bán rắc lên phía trên một ít hành lá xanh và giá đỗ, tạo thêm hương vị lạ miệng cho món ăn. Thực khách ăn phở kèm chanh, măng ngâm giấm ớt và rau sống.

ADVERTISEMENT

Phở vịt quay – món ngon xứ Lạng - ảnh 3

Món măng ớt chua cay mắc mật ăn kèm phở vịt

Một trong những địa điểm bán phở vịt được nhiều người yêu thích là quán nhỏ nằm ven hồ, gần đường Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông. Chủ quán là người gốc Lạng Sơn. Quán bình dân, không có biển hiệu nhưng luôn tấp nập khách qua lại cho đến tận 10-11h trưa.

Lạp sườn – món ngon Xứ Lạng Lạp sườn là một trong những món ăn ngon, đặc trưng của tỉnh Lạng Sơn. Món ăn này không chỉ thân thuộc với người dân trên địa bàn tỉnh mà còn được khách du lịch ưa chuộng. Gia vị đặc biệt để tạo nên món lạp sườn là...

Chia sẻ