Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phụ huynh AISVN góp 21,7 tỷ đồng cho trường, học sinh sắp trở lại lớp

Giáo dục 03/04/2024 - 02:47

Sau khi nhận được tiền đóng góp từ phụ huynh, AISVN sẽ quyết toán chi trả lương cho giáo viên và dự kiến hoạt động lại từ ngày 4/4.

Phụ huynh AISVN góp 21,7 tỷ đồng cho trường, học sinh sắp trở lại lớp - ảnh 1

AISVN nhận tiền đóng góp từ phụ huynh để duy trì hoạt động trường. Ảnh: Thái An.

Tại họp báo kinh tế - xã hội thường kỳ quý I năm 2024 vào ngày 2/4, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu thông tin tính đến thời điểm hiện tại, 542 phụ huynh AISVN đã đóng tiền hỗ trợ trường và tổng số tiền lên đến 21,7 tỷ đồng.

Với số tiền này, nhà trường có thể chi trả lương cho giáo viên trong tháng 3. Ngay trong chiều 2/4, AISVN sẽ quyết toán lương cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên nước ngoài, đồng thời giải quyết vấn đề bảo hiểm để các thầy cô có đủ sức khỏe đi dạy.

Nhiều giáo viên sẽ không trở lại trường

Cũng trong họp báo này, ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin AISVN sẽ hoạt động trở lại từ ngày 4/4.

Trong thời gian qua, kể từ khi AISVN vướng vào rắc rối tài chính đến mức giáo viên đình công, sở đã làm việc với ban giám hiệu trường cùng các giáo viên nước ngoài.

Phần lớn thầy cô người nước ngoài mong được trả lương rồi mới tính đến phương án đi dạy trở lại. Một số giáo viên khác khó khăn và gặp vấn đề tâm lý nên sẽ không trở lại trường.

Phụ huynh AISVN góp 21,7 tỷ đồng cho trường, học sinh sắp trở lại lớp - ảnh 2

Ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin tình hình của AISVN trong họp báo chiều 2/4. Ảnh: Minh Hiệp.

Trong chiều 2/4, song song với việc quyết toán lương, hiệu trưởng AISVN sẽ thông báo giáo viên đi dạy lại, đồng thời tổ chức sinh hoạt để sắp xếp lớp cho những trẻ có nhu cầu học tại chỗ.

Hiện nay, AISVN có 1.316 học sinh từ tiểu học đến trung học. Riêng với lớp 12, 75 em đang học chương trình tú tài quốc tế (IB) và chỉ còn một kỳ kiểm tra cuối cùng là sẽ được cấp bằng.

Còn với khối 11, sở thống kê 81 học sinh theo học chương trình IB và vẫn còn một số môn cần hoàn thiện để lấy bằng.

Từ khi AISVN nợ lương giáo viên, Sở GD&ĐT TP.HCM đã tiếp xúc với các phụ huynh AISVN để lấy ý kiến về vấn đề này.

Theo thống kê, 84,56% phụ huynh đồng ý cho con tiếp tục học ở trường và một số đồng ý tham gia hỗ trợ trường về mặt tài chính. Tuy nhiên, sở lưu ý là chỉ 612 phụ huynh đồng ý góp tiền, những phụ huynh khác vẫn cho con học tiếp nhưng sẽ không đóng tiền thêm.

Ông Nguyễn Văn Hiếu nói rằng sở sẽ tiếp tục vận động giáo viên, phụ huynh học sinh hỗ trợ trường để trường có thể duy trì hoạt động cho đến tháng 6/2024. Khoản tiền phụ huynh đóng góp sẽ được coi như một khoản vay và khi AISVN tái cơ cấu, phụ huynh sẽ được hoàn tiền.

AISVN đã nợ lương giáo viên từ 2023

Nói thêm về vấn đề tài chính của AISVN, đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết trường này đặt ra 3 cách đóng học phí cho trẻ.

Cách thứ nhất là phụ huynh đóng gói đầu tư 4 tỷ đồng để trẻ được học từ lớp 1 đến lớp 12. Sau khi trẻ hoàn thành chương trình tại trường, phụ huynh sẽ được hoàn 4 tỷ đồng đã đóng ban đầu.

Cách đóng thứ hai là phụ huynh đóng 2 đóng 2 tỷ đồng cho 12 năm học của con. Cách đóng còn lại là phụ huynh sẽ đóng theo tiến độ học tập của trẻ.

Phụ huynh AISVN góp 21,7 tỷ đồng cho trường, học sinh sắp trở lại lớp - ảnh 3

AISVN nợ lương giáo viên từ tháng 9/2023. Ảnh: Duy Hiệu.

Với phương thức đóng theo gói đầu tư 4 tỷ đồng, ước tính phụ huynh của 900 học sinh đóng theo gói này. Nhưng sau một thời gian vận hành, nhà đầu tư báo cáo rằng trường chi quá nhiều tiền cho cơ sở vật chất nên bị lỗ liên tục, mất khả năng chi trả cho giáo viên và nhân viên.

Đỉnh điểm là đến tháng 9/2023, giáo viên nước ngoài bị nợ lương, bảo hiểm và tiền nhà nên đình công, nghỉ việc.

Vào tháng 10/2023, Sở GD&ĐT lập tổ công tác để giải quyết nhưng nhà đầu tư lại nói rằng sẽ có nhà đầu tư mới để trả lương cho giáo viên.

Dù đã hứa hẹn, AISVN vẫn không có nguồn tiền để trả lương nên đến giữa tháng 10/2023, khoảng 50% giáo viên bỏ việc.

Thời gian qua, nhiều lần sở làm việc với nhà đầu tư, họ tiếp tục hứa hẹn có nguồn tiền mới để hoạt động từ ngày 1/4 nhưng hiện tại vẫn chưa nhà đầu tư nào rót vốn để vận hành trường. Đó cũng là lý do sở lập tổ công tác liên ngành để mở tài khoản, kêu gọi phụ huynh đóng góp để duy trì hoạt động trường.

Theo đó, tài khoản tiếp nhận đóng góp gồm 3 đồng chủ sở hữu và xét duyệt, cụ thể là ông Trần Khắc Huy (Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT TP.HCM), ông Hồ Quang Trung (đại diện trường AISVN), bà Trần Phương Anh (đại diện của ban đại diện cha mẹ học sinh).

Về quy trình kiểm soát các khoản chi, tất cả khoản đóng góp của cha mẹ học sinh sẽ được Tổ công tác Liên ngành tổng hợp, quản lý và công khai minh bạch.

Số tiền đóng góp sẽ do bộ phận chuyên môn của Tổ liên ngành duyệt chi đúng mục đích, có sự giám sát của đại diện Hội cha mẹ học sinh trường AISVN.

Trong văn bản do ông Nguyễn Văn Hiếu ký vào cuối tháng 3 vừa qua, Sở GD&ĐT công bố mức đóng góp của cha mẹ học sinh AISVN để hỗ trợ duy trì hoạt động trường đến cuối năm học 2023-2024. Mức này được căn cứ dựa trên cơ sở rà soát số liệu báo cáo của trường hôm 29/3 về việc tái cơ cấu công ty để duy trì hoạt động trường.

Phụ huynh có con học mẫu giáo cần đóng 9,5 triệu đồng/tháng hoặc 28,5 triệu đồng/3 tháng. Với trẻ tiểu học, mức đóng góp là 14,5 triệu đồng/tháng hoặc 43,5 triệu đồng/3 tháng.

Với học sinh từ lớp 6-8 và lớp 9-12, mức đóng góp lần lượt là 20,5 và 25,5 triệu đồng mỗi tháng, hoặc 61,5 và 76,5 triệu đồng cho 3 tháng.

Sau khi tất toán các khoản thu chi trong năm học 2023-2024, tổ liên ngành sẽ yêu cầu AISVN thuê công ty kiểm toán độc lập để kiểm toán công khai số liệu quyết toán theo quy định.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.