Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Real Madrid quá đáng sợ

Chính trị 05/05/2024 - 13:25

Đội bóng thủ đô Tây Ban Nha vô địch La Liga trong một mùa giải họ thiếu vắng phần lớn trụ cột và mua sắm không nhiều trên thị trường chuyển nhượng.

Real Madrid quá đáng sợ - ảnh 1

Real Madrid quá mạnh so với phần còn lại của La Liga mùa này.

Đêm 4/5, ở vòng 34, sau khi đánh bại Cadiz 3-0 trên sân nhà, các cổ động viên và cầu thủ Real Madrid nán lại để sẵn sàng cho khả năng vô địch La Liga trước 4 vòng đấu. Linh cảm đó của họ không sai, bởi chỉ sau đó hai giờ đồng hồ, Barcelona thua Girona 2-4, qua đó giúp Real Madrid sớm trở thành nhà vô địch La Liga.

Chức vô địch xứng đáng

Thực tế, những người am hiểu La Liga đều biết rằng cuộc đua vô địch giải đấu gần như kết thúc hai tuần trước, khi Jude Bellingham ghi bàn thắng ở phút 90+4 giúp Real giành chiến thắng trong trận "Siêu kinh điển" với Barca.

Đối thủ truyền kiếp của Real ở Tây Ban Nha không đủ bản lĩnh và sự ổn định để cản bước "Los Blancos". Trước trận El Clasico vài tuần, Real cũng loại bỏ một đối thủ khác trong cuộc đua vô địch, đó là Girona.

Ngựa ô của La Liga mùa này có thể gây khó dễ cho các ông lớn khác tại giải đấu, nhưng trước Real, Girona chỉ như đội bóng nhỏ khi thua cả lượt trận với tổng tỷ số 0-7.

Atletico Madrid, đội duy nhất đánh bại được Real ở La Liga mùa này, thậm chí còn giương cờ trắng trong cuộc đua vô địch từ ba tháng trước.

Cả mùa giải, "Los Blancos" mới chỉ thua đúng một trận trước Atletico hồi đầu mùa. Họ thắng 27 trận, hòa 6 và thua 1 sau 34 vòng.

Mọi con số thống kê đều chỉ ra rằng Real vượt trội phần còn lại của La Liga mùa này. Họ ghi nhiều bàn nhất (74), để thủng lưới ít nhất (22), giữ sạch lưới nhiều trận nhất (18), khiến đối thủ tạo ra cơ hội ít nhất (trung bình 1,47 lần/trận).

“Có hai loại huấn luyện viên: những người không làm gì và gây ra nhiều thiệt hại”, HLV Carlo Ancelotti nói tuần này. “Tôi thuộc về loại thứ nhất, những người thường không làm gì cả. Bóng đá cuối cùng vẫn được quyết định bởi cầu thủ”.

Đó là một sự khiêm tốn của HLV người Italy. Nếu không phải Ancelotti, Real khó đạt thành công như hiện tại. Nhiều thời điểm trong mùa giải, Real mất hơn nửa đội hình chính vì chấn thương.

Thậm chí những trụ cột như Courtois, Alaba hay Militao dính chấn thương dài hạn và đóng góp không nhiều. Mùa giải 2023/24 cũng chứng kiến Real không mua sắm ồ ạt trên thị trường chuyển nhượng, dù họ đang có tình hình tài chính rất tốt.

Ngoại trừ "bom tấn" Jude Bellingham đến từ Dortmund vào hè năm ngoái, Real trải qua ba mùa giải gần nhất chi tiêu tiết kiệm, với chủ yếu các thương vụ mượn hoặc mua cầu thủ giá rẻ, điển hình như Brahim Diaz hay Joselu.

Sự thống trị

Khả năng quản trị và sử dụng nhân sự bậc thầy của Ancelotti giúp Real có một mùa giải ấn tượng tại La Liga. Nhưng đừng đánh giá thấp tài năng chiến thuật của "Don Carlo".

Bất chấp việc vắng phần lớn các trụ cột tuyến dưới cả mùa, Real vẫn là một trong những đội chơi phòng ngự hay nhất châu Âu hiện tại.

Real Madrid quá đáng sợ - ảnh 2

HLV Ancelotti vượt qua nhiều khó khăn để giúp Real gây ấn tượng mùa này.

Real chỉ chịu số bàn thua kỳ vọng mùa này ở mức 30,95 xG, thấp nhất ở La Liga nằm trong top 3 đội phòng ngự hay nhất 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này.

Real chỉ cho các đối thủ chạm bóng trong vùng cấm của họ trung bình 15,9 lần/trận, thấp nhất trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Khả năng phòng ngự xuất sắc cũng là điều giúp CLB vào đến bán kết Champions League mùa này.

Là HLV người Italy, Ancelotti đương nhiên hiểu tầm quan trọng của việc phòng ngự, và ông có thừa "ngón nghề" để giúp Real chơi thực dụng khi cần. Điều đó giúp CLB Hoàng gia Tây Ban Nha trở nên đáng sợ.

Bởi vậy ở mùa giải tới, Real sẽ chào đón Kylian Mbappe, một trong những tiền đạo hay nhất thế giới hiện tại. Việc chi tiêu dè xẻng trong những mùa giải vừa qua cũng giúp Real thoải mái về tài chính để có thể chiêu mộ thêm ngôi sao trong mùa hè 2024.

Khi đó, sức mạnh của Real sẽ còn đáng sợ hơn nữa. Trong bối cảnh cả Barca lẫn Atletico đều sa sút về mặt vị thế, đội bóng của HLV Ancelotti sẽ còn áp đảo ở La Liga mùa tới.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.