Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sau bác sĩ đến tài xế xe buýt đình công ở Hàn Quốc

Kinh tế 30/03/2024 - 15:32

Hôm 28/3, tài xế xe buýt ở Seoul tổng đình công để yêu cầu tăng lương, khiến gần 98% xe buýt chạy khắp thủ đô tạm dừng hoạt động.

Sau bác sĩ đến tài xế xe buýt đình công ở Hàn Quốc - ảnh 1

Tài xế xe buýt ở Seoul đình công. Ảnh: Yonhap.

Trong các cuộc đàm phán tiền lương diễn ra hôm 27 và 28/3, hiệp hội xe buýt Seoul và người sử dụng lao động đã không đạt được thỏa thuận về yêu cầu tăng lương theo giờ thêm 12,7% của các tài xế, theo Yonhap.

Hiệp hội, có khoảng 18.000 thành viên tại 65 công ty, đã phản ứng bằng cách thúc đẩy cuộc đình công, ảnh hưởng đến 7.210 xe buýt nội đô, chiếm 97,6% dịch vụ xe buýt ở Seoul.

Cuộc tổng đình công lần đầu tiên kể từ năm 2012 đã gây ra sự bất tiện lớn cho hành khách vào giờ cao điểm buổi sáng, trì hoãn thời gian đi lại. Nhiều người dân sửng sốt vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Chính quyền thành phố đã phải tăng cường hoạt động tàu điện ngầm vào giờ cao điểm sáng và tối, kéo dài thời gian hoạt động tàu điện ngầm từ 1h đến 2h sáng. Chính quyền 25 quận của thành phố đã cung cấp dịch vụ đưa đón khẩn cấp miễn phí để hành khách có thể nhanh chóng đến các ga tàu điện ngầm.

Hiệp hội xe buýt đã yêu cầu tăng 12,7% tiền lương theo giờ, với lý do lực lượng lao động đang chuyển dịch sang các khu vực lân cận, nhưng phía người sử dụng lao động bác bỏ yêu cầu "quá mức", đặc biệt khi xét đến tỷ lệ lạm phát trong 5 năm qua.

Hai bên dự định tiếp tục đàm phán để đạt được thỏa thuận chung sau cuộc đình công đang diễn ra.

Vào giờ cao điểm buổi sáng, bến xe buýt gần ga Nakseongdae ở phía nam Seoul thường nhộn nhịp nay lại vắng tanh. Một hành khách 18 tuổi họ Choi cho biết anh rời nhà sớm hơn thường lệ 15 phút để đi bộ đến trường do cuộc đình công.

"Thời tiết mưa càng khiến tôi khó chịu hơn", anh nói.

Còn các sân ga tại Wangsimni, điểm trung chuyển chính của các tuyến tàu điện ngầm, đông nghịt người trong giờ cao điểm. "Tôi rất ngạc nhiên khi thấy thậm chí không còn một chỗ nhỏ để đặt chân", một hành khách họ Lee, 66 tuổi, nói sau khi lên tàu điện ngầm tại ga Cheongnyangni ở phía đông Seoul.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.