Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sinh con thứ hai sau 1 năm hay 3 năm thì tốt hơn? Sự khác biệt không phải là một chút

Sức khoẻ 04/10/2022 - 02:59

Nhìn đứa con siêu đáng yêu và nghịch ngợm của mình lớn lên từng ngày, chắc hẳn các bậc cha mẹ đều mong muốn sinh thêm đứa con thứ hai. Tuy nhiên một câu hỏi được rất nhiều cha mẹ quan tâm là mang thai đứa con thứ hai bao lâu thì tốt hơn cả cho sức khỏe của mẹ và con?

Con cả và con thứ chênh lệch nhau bao nhiêu tuổi thì tình cảm giữa hai người sẽ tốt hơn, bố mẹ nuôi dạy chúng sẽ không vất vả? Hôm nay, chúng ta sẽ phân tích dưới góc độ y học: khoảng thời gian giữa các lần sinh con thứ hai là bao lâu là phù hợp.

Phân tích theo quan điểm y học

Sinh con thứ hai sau 1 năm hay 3 năm thì tốt hơn? Sự khác biệt không phải là một chút - ảnh 1

Rất nhiều nghiên cứ đã chỉ ra rằng khi con lớn được một tuổi rưỡi đến hai tuổi là thời điểm lý tưởng nhất để người mẹ mang thai đứa con thứ hai, và độ tuổi chênh lệch giữa hai đứa trẻ sẽ là khoảng hai tuổi rưỡi đến ba tuổi.

Trong khoảng thời gian từ 18 đến 24 tháng, hầu hết các bà mẹ đều đã hồi phục tốt, và với sự trợ giúp của lưu lượng máu đến tử cung mạnh hơn do những lần mang thai trước, tiền sản giật, sinh non, trẻ nhẹ cân… có thể được giảm thiểu rất nhiều nguy cơ. Nó cũng làm giảm nguy cơ vỡ tử cung đối với những bà mẹ sinh mổ cách nhau trên 18 tháng.

Hãy nói về lý do tại sao có thai lại trước 18 tháng không tốt?

Sinh con thứ hai sau 1 năm hay 3 năm thì tốt hơn? Sự khác biệt không phải là một chút - ảnh 2

Một số lượng lớn các nghiên cứu thống kê đã chỉ ra rằng dù mẹ ở độ tuổi nào thì mang thai bé thứ hai trước 18 tháng là không tốt cho cả mẹ và bé.

Các nhà khoa học suy đoán rằng nó có thể liên quan đến việc các chất dinh dưỡng như sắt và axit folic trong cơ thể mẹ chưa trở lại mức trước khi mang thai, cũng có thể là tình trạng viêm nhiễm của cơ quan sinh sản chưa hồi phục trong quá trình sinh sản, cũng có thể do bản thân khả năng sinh sản đã tạm thời thay đổi. Tỷ lệ vi khuẩn có ích trong đường sinh sản và như vậy làm tăng nguy cơ mắc bệnh trong khả năng sinh sản.

Sinh con thứ hai sau 1 năm hay 3 năm thì tốt hơn? Sự khác biệt không phải là một chút - ảnh 3

Đặc biệt, mang thai bé thứ hai dưới 6 tháng tuổi có nguy cơ cao nhất. Nó sẽ làm tăng nguy cơ dẫn đến các hậu quả bất lợi khác nhau như chảy máu trong tam cá nguyệt thứ ba và viêm nội mạc tử cung sau sinh, nó cũng không có lợi cho việc phục hồi cảm xúc của mẹ và làm tăng nguy cơ của chứng trầm cảm sau sinh.

Trong khoảng thời gian từ 35 tháng, đặc biệt là trên 60 tháng, số liệu thống kê của nghiên cứu cho thấy nguy cơ bị tiền sản giật ở lần mang thai thứ hai tăng dần

Sinh con thứ hai sau 1 năm hay 3 năm thì tốt hơn? Sự khác biệt không phải là một chút - ảnh 4

Các nhà khoa học cho rằng nguy cơ tiền sản giật đối với những người mẹ mang thai bé thứ hai từ 35 tháng trở lên, đặc biệt là trên 60 tháng tăng dần. Lúc này có thể là do sự thích nghi sinh lý thuận lợi (như lượng máu đến tử cung) dần trở lại trạng thái trước khi mang thai, kết hợp với những rủi ro do tuổi tác của người mẹ.

So sánh toàn diện, và khoảng thời gian sinh nở cuối cùng từ 18 đến 24 tháng để mang thai lại, các rủi ro khác nhau của mẹ và con là tương đối thấp.