Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất cơ chế ‘đặc thù’

Giáo dục 13/08/2022 - 02:20

Sở GD&ĐT kiến nghị có cơ chế đặc thù, cho phép tính diện tích sàn sử dụng/học sinh thay vì tính diện tích đất sử dụng/học sinh. Tại hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, năm học vừa qua, Hà Nội đã đạt 5 kết quả nổi bật. Thứ nhất

Tại hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, năm học vừa qua, Hà Nội đã đạt 5 kết quả nổi bật.

ADVERTISEMENT

Thứ nhất, đã hoàn thành việc rà soát toàn bộ công tác mạng lưới trường học trên địa bàn đến năm 2030 và định hướng đến 2045.

Thứ hai, TP triển khai quyết liệt các biện pháp an toàn trong phòng chống COVID-19 theo chỉ đạo của Chính Phủ, Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế.

Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất cơ chế ‘đặc thù’ - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Toàn cảnh hội nghị sáng ngày 12-8. Ảnh PHI HÙNG

Lần đầu tiên lễ khai giảng chung cho toàn TP được tổ chức và phát trực tiếp trên sóng truyền hình với sự tham dự của hơn 2,2 triệu học sinh và hơn 150.000 giáo viên, nhân viên trong toàn ngành.

Thứ ba, công tác đầu tư cơ sở vật chất để phục công tác giảng dạy và học tập được quan tâm. Năm học vừa qua có 52 trường được xây dựng mới…

Thứ tư, tỉ lệ trường đạt chuẩn của thành phố đạt 65,3%, trong đó trường công lập đạt 79%.

Thứ năm, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục có nhiều tiên bộ. Hà Nội đã triển trung tâm điều hành giáo dục thông minh của toàn thành phố, phục vụ công tác quản trị, điều hành trên toàn thành phố.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho rằng, Nghị định số 120 ban hành 7-10-2020 của Chính phủ về quy định, thành lập tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập, quy định mỗi cơ sở giáo dục không quá hai cấp Phó.

Video đang HOT

Điều này rất khó khăn đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Hà Nội. Một số trường chuyên, trường trọng điểm chuẩn quốc gia… có tỉ lệ từ 45 lớp học trở lên rất lớn nhiều.

Vì vậy, Sở này kiến nghị với Chính phủ xem xét lại nội dung này. Nên chăng cho phép những trường có 45 lớp trở lên được phép có 3 Phó hiệu trưởng.

Ngoài ra, ông Cương cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT điều chỉnh quy định trường chuẩn quốc gia.

ADVERTISEMENT

Kiến nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với một số bộ ngành trung ương xem xét để cho phép Hà Nội có cơ chế đặc thù, cho phép tính diện tích sàn sử dụng/học sinh thay vì tính diện tích đất sử dụng/học sinh.

Cho phép nâng cao tầng trong khối xây dựng, được sử dụng các tầng hầm, dựa trên các nguyên tắc đảm bảo an toàn cho học sinh, bố trí học sinh học ở các tầng thấp, cán bộ giáo viên làm việc trên các tầng cao…

Sáng 12-8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, với 64 điểm cầu trên cả nước.

Theo Bộ GD&ĐT, đây là năm học thứ hai ngành Giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động của ngành.

Bên cạnh những thành quả đã đạt được, còn nhiều hạn chế, khó khăn. Hội nghị cũng nêu phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho năm học 2022 – 2023.

Năm học vừa qua ngành GD đạt nhiều kết quả, điều trăn trở nhất vẫn là đội ngũ GV

Sáng nay 12/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Nỗ lực bảo đảm hoạt động giáo dục không bị "đứt gãy"

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2021-2022, cả nước tiếp tục triển khai . Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động của ngành. Nhiều nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục không thể tiến hành theo đúng kế hoạch.

ADVERTISEMENT

Trong bối cảnh đó, ngành Giáo dục đã linh hoạt ứng phó, chuyển trạng thái hoạt động, triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp và hoàn thành mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo.

Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất cơ chế ‘đặc thù’ - ảnh 2

Ảnh minh họa: Hoài Ân

Sau 2 năm phải tổ chức chia làm 2 đợt do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đã được tổ chức trong 1 đợt duy nhất, đảm bảo nghiêm túc và an toàn. Đây cũng là năm đầu tiên thí sinh đang học lớp 12 thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo hình thức trực tuyến trên hệ thống quản lý thi.

Kết quả phân tích phổ điểm cho thấy đề thi có sự phân hóa phù hợp bảo đảm khách quan để xét công nhận tốt nghiệp và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuy nhiên các địa phương đã chủ động, tích cực triển khai Chương trình Giáo dục mầm non; tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường. Kết quả, cả nước có 63/63 tỉnh, thành phố duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; 713/713 đơn vị cấp huyện (100%) duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

ADVERTISEMENT

Năm học 2021-2022, cả nước thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018, trong đó triển khai dạy học trực tiếp đối với lớp 2 và lớp 6; Danh mục sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 cũng đã được thông qua nhằm thực hiện đúng lộ trình Chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những điều chỉnh liên quan tới môn Lịch sử để có sự phù hợp. Theo đó, môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thiết kế bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn; chuyển môn Lịch sử trong nhóm khoa học xã hội thành phần bắt buộc với thời lượng 52 tiết/lớp/năm học.

Chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn tiếp tục nâng lên, được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Theo kết quả xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021 của USNEWS, Việt Nam xếp thứ 59, tăng 5 bậc so với năm 2020. Kết quả thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2022, với 37/39 thí sinh đạt giải, trong đó có 01 thí sinh đạt điểm tuyệt đối.

ADVERTISEMENT

Nhằm phát triển theo hướng hệ thống giáo dục đại học mở, công bằng, bình đẳng, chất lượng, hiệu quả,... năm học 2021-2022 tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả trong thực hiện tự chủ đại học. Chất lượng giáo dục đại học có những cải thiện rõ rệt, cụ thể năm 2021, 05 cơ sở giáo dục đại học lọt vào tốp đại học tốt nhất thế giới theo các bảng xếp hạng quốc tế có uy tín. Văn hóa kiểm định gắn với chất lượng đào tạo đã bước đầu hình thành ở các cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học.

Các địa phương tiếp tục chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tính đến nay, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo (theo Luật Giáo dục 2019), cấp mầm non là 91,7%; tiểu học là 74,8%; trung học cơ sở là 86,1%; trung học phổ thông là 99,9%.

Ngoài ra, năm học vừa qua, toàn ngành tiếp tục tăng cường chuyển đổi số và đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng hạ tầng học tập quốc gia; xây dựng kho học liệu số; tăng cường các điều kiện đảm bảo và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học trực tuyến, trên truyền hình và kiểm tra, đánh giá trong bối cảnh dịch Covid-19.

Đội ngũ giáo viên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện chương trình GDPT 2018

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong năm học vừa qua.

Cụ thể, các quy định, hướng dẫn của Bộ triển khai việc dạy và học trong bối cảnh dịch Covid-19 còn mang tính ứng phó tạm thời, chưa thực sự chủ động. Nhiều địa phương thiếu trang thiết bị học trực tuyến, đường truyền internet không ổn định, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy, học. Thời gian dạy học trực tuyến kéo dài trong bối cảnh các điều kiện thực hiện còn nhiều hạn chế đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của học sinh,...

ADVERTISEMENT

Tỷ lệ giáo viên/lớp bình quân chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thiếu giáo viên môn Tiếng Anh, Tin học đối với tiểu học; môn Âm nhạc, Mỹ thuật đối với trung học phổ thông khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm học 2022 - 2023.

Mạng lưới trường lớp, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đã được tăng cường đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục.

Việc triển khai, thực hiện tự chủ đại ở một số cơ sở đào tạo còn chậm, lúng túng, đặc biệt là vấn đề thành lập hội đồng trường, quan hệ giữa hội đồng trường với đảng ủy và ban giám hiệu, dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài chưa được giải quyết tại một số đơn vị.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên còn chưa chủ động, kịp thời; công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng 30 phòng, chống bạo lực, bắt nạt, xâm hại trẻ em, học sinh, sinh viên khi học tập trực tuyến và sử dụng môi trường mạng còn chưa thực sự hiệu quả.

Cần đẩy mạnh hơn kỹ năng truyền thông trong cơ sở giáo dục Đó là nội dung được truyền đạt tại buổi tập huấn kỹ năng truyền thông trong các cơ sở giáo dục vừa được Phòng GD&ĐT Ba Vì (Hà Nội) và Báo Giáo dục & Thời đại phối hợp tổ chức. Nhà báo Dương Thanh Hương - Phó Tổng...

Chia sẻ