Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Sở Y tế TP.HCM nói về tác dụng phụ của vaccine Covid-19 AstraZeneca

Chính trị 05/05/2024 - 11:02

Tình trạng xuất hiện cục máu đông sau tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã từng được ghi nhận từ nhiều nguồn dữ liệu, song nó rất hiếm gặp.

Sở Y tế TP.HCM nói về tác dụng phụ của vaccine Covid-19 AstraZeneca - ảnh 1

AstraZeneca là vaccine phòng Covid-19 được tiêm đầu tiên và nhiều nhất tại Việt Nam. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, không thể phủ định giá trị mà vaccine Covid-19 của AstraZeneca mang lại trong giai đoạn bùng phát dịch. Bởi, nguy cơ có một người xuất hiện cục máu đông, trong số một triệu trường hợp được tiêm vaccine thì lợi ích bảo vệ vẫn có khi hạn chế nguy cơ tử vong cao do Covid-19 gây ra.

Tình trạng xuất hiện cục máu đông (huyết khối) sau tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca, từng được ghi nhận từ nhiều nguồn dữ liệu và đều có tỷ lệ rất thấp.

Theo công bố dữ liệu an toàn của nhà sản xuất, hội chứng huyết khối kèm giảm tiểu cầu nghiêm trọng và rất hiếm gặp đã ghi nhận ở một số trường hợp sau khi lưu hành. Các trường hợp này gồm huyết khối tĩnh mạch, kể cả huyết khối xoang tĩnh mạch não, huyết khối tĩnh mạch tạng, cũng như huyết khối động mạch.

Đồng thời, nhà sản xuất đã khuyến cáo thận trọng khi sử dụng vaccine và nếu sau tiêm chủng có xuất hiện cục máu đông thì sẽ không chỉ định tiêm chủng cho những lần tiếp theo.

Tháng 4/2021, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu EMA đã tiến hành phân tích chuyên sâu các trường hợp có rối loạn đông máu sau khi tiêm vaccine Covid-19 tại châu Âu.

Theo đó, báo cáo trong cơ sở dữ liệu an toàn thuốc của EU (EudraVigilance) đến ngày 22/3/2021, trong tổng số khoảng 25 triệu người đã được tiêm vaccine thì có hơn 80 trường hợp xuất hiện cục máu đông. Từ đó, Ủy ban an toàn của EMA đã kết luận rằng biến chứng rối loạn đông máu phải được liệt kê là sự cố bất lợi rất hiếm gặp sau tiêm chủng vaccine AstraZeneca phòng Covid-19.

Sở Y tế TP.HCM nói về tác dụng phụ của vaccine Covid-19 AstraZeneca - ảnh 2

Vaccine phòng Covid-19 chính thức được tiêm tại Việt Nam vào năm 2021. Ảnh: Duy Hiệu.

Một báo cáo của Bộ Y tế Australia công bố ngày 12/1, tỷ lệ xuất hiện cục máu đông kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu sau tiêm vaccine AstraZeneca từ 4 đến 42 ngày sau liều đầu tiên với tỷ lệ là 2/100.000 người được tiêm chủng. Sau liều thứ hai, tỷ lệ này là 0,3/100.000 người được tiêm chủng. Đây cũng được nhận định là sự cố rất hiếm gặp.

Tỷ lệ đông máu sau tiêm vaccine AstraZeneca ở người trẻ cao hơn so với người lớn tuổi, đặc biệt lứa tuổi 20-29 tuổi. Sau tiêm vaccine AstraZeneca tỷ lệ đông máu dường như ít xảy ra ở người trên 60 tuổi, chỉ khoảng 0,2/1 triệu liều tiêm đầu.

Biến chứng đông máu sau vaccine AstraZeneca phụ thuộc vào yếu tố di truyền, bệnh nền, lối sống, thuốc đang dùng. Không chỉ sau tiêm chủng, tình trạng xuất hiện cục máu đông có thể gặp ở nhiều tình huống lâm sàng khác, cụ thể là khi người dân mắc Covid-19.

Lãnh đạo Sở Y tế cho hay thành phố đã triển khai nghiêm túc các quy định về an toàn tiêm chủng của Bộ Y tế, nhất là giám sát sự cố bất lợi sau tiêm chủng. Từ lúc bắt đầu tiêm vaccine AstraZeneca (tháng 3/2021) đến hết tháng 6/2023, toàn thành phố đã tiêm hơn 9 triệu liều vaccine AstraZeneca và không ghi nhận trường hợp nào xuất hiện cục máu đông sau tiêm chủng.

Như vậy, tình trạng xuất hiện cục máu đông là một sự cố bất lợi hiếm gặp sau khi tiêm vaccine Covid-19. Nếu có người không may mắc phải, hoàn toàn có thể điều trị được.

"Việc lo lắng bị rối loạn đông máu do đã từng tiêm vaccine Covid-19 là không có cơ sở", Sở Y tế nhấn mạnh thông điệp.

Sở cũng khẳng định tiêm chủng vaccine Covid-19 nói riêng, tiêm chủng phòng bệnh nói chung vẫn là biện pháp hiệu quả để bảo vệ cá nhân và cộng đồng trước các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Việc tuân thủ các quy định về an toàn tiêm chủng, giám sát chặt chẽ sự cố bất lợi sau tiêm chủng có vai trò quan trọng trong phòng ngừa, phát hiện, xử trí các sự cố bất lợi sau tiêm chủng.

Khi hơi thở hóa thinh không

Ngành y là ngành luôn chứng kiến ranh giới sự sống - cái chết của người khác, nhưng Khi hơi thở hóa thinh không lại là một cuốn sách đặc biệt khi nó là khoảnh khắc đối diện cái chết của người viết trong cả vai trò bác sĩ lẫn bệnh nhân. Cuốn hồi ký được bác sĩ thần kinh Paul Kalanithi viết khi căn bệnh ung thư trở nặng, anh ngồi trên xe lăn và nhớ về những tháng ngày cống hiến cho ngành y