Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Sự vượt trội của Nvidia

Chuyện lạ 06/05/2024 - 17:44

Thành công trong 3 tháng đầu năm của Nvidia phần lớn nhờ vào GPU H100 với khả năng hỗ trợ các công cụ AI mạnh mẽ.

Sự vượt trội của Nvidia - ảnh 1

Mảng chip AI đang đem lại doanh thu lớn cho Nvidia. Ảnh: CNBC.

Mặc dù chưa đưa ra báo cáo kinh doanh chính thức, Nvidia đang thống trị phân khúc chip AI trong 3 tháng đầu năm. Nhà sản xuất này đã nhận được một số đơn đặt hàng số lượng lớn, bao gồm cả trực tiếp và gián tiếp, từ các gã khổng lồ công nghệ. Đây đồng thời là những khách hàng lớn nhất của Nvidia.

Theo Business Insider, những cụm từ như cơ sở hạ tầng AI, trí tuệ nhân tạo tạo sinh và chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng đã liên tục xuất hiện trong các báo cáo thu nhập của Microsoft, Alphabet, Amazon và Meta. Điều này đều diễn giải chi phí mua dòng GPU H100 từ Nvidia.

Dòng GPU H100 của Nvidia đang có giá lên tới 40.000 USD/chiếc, với khả năng hỗ trợ tốt các công cụ AI như ChatGPT, Anthropic và nhiều nền tảng trí tuệ nhân tạo tổng hợp khác. Tiếp nối thành công, nhà sản xuất này chuẩn bị phát hành chip AI thế hệ tiếp theo với tên gọi Blackwell vào cuối năm nay.

Phần lớn sự thành công của Nvidia trong 3 tháng đầu năm có sự giúp sức chính đến từ các tập đoàn lớn. Một trong số đó là Tesla khi CEO Elon Musk chia sẻ rằng công ty sẽ mua gấp đôi số lượng GPU H100 vào cuối năm 2024.

“Tesla đã cài đặt và vận hành, nghĩa là H100 thực sự hoạt động tốt. Khoảng 35.000 chiếc H100 đang hoạt động và chúng tôi hy vọng con số đó sẽ đạt 85.000 chiếc vào cuối năm nay”, Elon Musk nói vào tháng 4.

Trong khi đó, Meta cho biết họ đang tăng chi tiêu dự kiến ​​cho năm 2024 lên khoảng 35-40 tỷ USD. Theo công ty, sự gia tăng này chủ yếu được thúc đẩy bởi việc xây dựng “cơ sở hạ tầng để hỗ trợ lộ trình AI”.

Vào tháng 1, Meta cho biết họ sẽ mua 350.000 GPU H100 từ Nvidia vào năm 2024. Theo cập nhật gần đây từ người đứng đầu bộ phận AI của công ty, Yann LeCun cho biết Meta có dự định mua thêm 500.000 chip H100, nâng tổng số thiết bị lên một triệu chiếc với giá trị bán lẻ khoảng 30 tỷ USD.

Đối thủ của Nvidia, AMD lại chưa chiếm được nhiều thị phần trong phân khúc chip AI. Nhà sản xuất này cho biết chip AI MI300 của họ sẽ đem về số tiền khoảng 4 tỷ USD vào năm 2024, thấp hơn nhiều so với doanh thu dự kiến ​​hơn 100 tỷ USD của Nvidia trong năm nay.

Ngoài ra, Intel gần đây đã tiết lộ chip AI Gaudi 3 có khả năng cạnh tranh với Nvidia. Tuy nhiên, công ty cho biết họ kỳ vọng con chip này chỉ tạo ra doanh thu 500 triệu USD trong năm 2024.

Dùng ChatGPT thế nào để không tạo ra nội dung vô tri

Sự phát triển của AI mở ra nhiều tiềm năng nhưng cũng có không ít mối lo đối với ngành xuất bản, đặc biệt là nhóm tác giả viết sách.

Các tác giả sách cần phải chấp nhận sự vươn lên của AI, sử dụng chúng như một "siêu trợ lý" thay vì chối bỏ trào lưu. Chia sẻ với Tri thức - Znews, nhiều cây viết cho rằng người làm sách vẫn có thể đứng vững trong thời đại AI nếu biết cách tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo.