Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tại sao có người có ráy tai ướt, có người có ráy tai khô? 4 vấn đề này có thể tồn tại

Sức khoẻ 12/04/2024 - 04:12

Là trung tâm thính giác quan trọng của cơ thể con người, tai là một trong năm cơ quan giác quan, đồng thời hai tai phân bố đối xứng trên má cũng khiến con người trông hài hòa hơn.

Tôi tự hỏi liệu bạn có chú ý đến sức khỏe đôi tai của mình không? Nhiều người cho rằng miễn là tai con người có thể nghe được âm thanh thì họ cho rằng âm thanh đó khỏe mạnh. Trên thực tế, là một bộ phận rất chính xác nên có nhiều mô và mạch máu nhỏ bên trong tai. Do kích thước nhỏ và vị trí bí mật nên nó thường bị bỏ qua.

Tại sao có người có ráy tai ướt, có người có ráy tai khô? 4 vấn đề này có thể tồn tại - ảnh 1

Nhưng lượng ráy tai trong tai có thể phản ánh tai bạn có khỏe mạnh hay không. Sự hiện diện của ráy tai có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thính giác của bạn. Khi có quá nhiều ráy tai trong tai, nó có thể gây viêm và thậm chí mất thính lực.

Tên khoa học của ráy tai là ráy tai. Đó là hỗn hợp các chất nhờn do tuyến bã nhờn tiết ra ở da của ống tai ngoài và sự bong tróc của biểu mô ống tai, cũng như chất bẩn xâm nhập từ ống tai, tạo thành ráy tai, tức là ráy tai.

Ráy tai của hầu hết mọi người là những mảnh hoặc mảnh vụn khô, màu trắng vàng. Loại ráy tai này không cần vệ sinh đặc biệt. Khi bạn cử động đầu, những thứ này có thể rơi ra ngoài.

Những người có làn da dầu có xu hướng sản xuất ráy tai ướt. Nếu không vệ sinh kịp thời sẽ dễ làm cứng tai và hình thành tắc mạch do ráy tai. Lúc này, họ cần đến bệnh viện trước để làm mềm ráy tai, sau đó loại bỏ bằng dụng cụ chuyên nghiệp.

Tại sao có người có ráy tai ướt, có người có ráy tai khô? 4 vấn đề này có thể tồn tại - ảnh 2

Tại sao có người có ráy tai ướt, có người có ráy tai khô? Bốn vấn đề này có thể tồn tại

- Yếu tố di truyền

Việc tiết ráy tai là cách để bảo vệ tai khỏi sự xâm nhập của côn trùng bay vi khuẩn đồng thời giữ ẩm cho tai.

Ráy tai khô hay ướt? Hầu hết chúng đều bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền. Trong hầu hết các trường hợp, ráy tai của con người đều khô, nhưng nếu bố mẹ bạn có tai nhờn thì khả năng con cái bị tai dầu sẽ tăng lên, nhưng miễn là không có phản ứng bất lợi nào dù khô hay ướt thì đều bình thường

Tại sao có người có ráy tai ướt, có người có ráy tai khô? 4 vấn đề này có thể tồn tại - ảnh 3

- Có nước vào tai

Nhiều người vô tình đổ nước vào tai khi tắm, bơi hoặc rửa mặt. Lúc này, nếu không lau khô tai bằng tăm bông kịp thời, hơi ẩm sẽ dễ làm ướt ráy tai. Theo thời gian, ráy tai có thể trở nên nhờn và ẩm.

Bạn không được bất cẩn khi nước vào tai, dễ dẫn đến viêm tai giữa hoặc nhiễm nấm, vì vậy, bạn phải nhanh chóng làm sạch nước trong tai và đến cơ sở y tế nếu cần thiết.

- Viêm trong tai

Đừng bỏ qua tình trạng viêm tai. Đôi khi, do âm thanh quá lớn hoặc tháo tai không đúng cách có thể gây viêm tai, đau hoặc phát ra tiếng động bất thường. Khi tai bị viêm, bạn có khả năng chuyển từ ráy tai khô sang ráy tai dầu. Lúc này, việc khám bệnh kịp thời là cần thiết để loại bỏ yếu tố bệnh tật.

- Chế độ ăn nhiều chất béo

Nếu bạn có mùi hôi nồng nặc trong cuộc sống hàng ngày và thường xuyên ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều calo, dẫn đến mất cân bằng hormone trong cơ thể thì không chỉ dầu da đầu, dầu mặt, thậm chí cả ráy tai trong tai cũng sẽ xuất hiện cảm giác nhờn, và sau đó chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống của bạn là có thể giảm bớt nó rất nhiều. Làm thế nào để loại bỏ ráy tai đúng cách?

Nhiều người đặc biệt thích thú với cảm giác ngoáy tai, đặc biệt là với người khác. Trên thực tế, việc ngoáy tai thường xuyên không tốt cho tai và có thể gây ra nhiều chứng viêm nhiễm khác nhau. Đồng thời, nếu không có sự bảo vệ của ráy tai, tai bạn rất dễ bị vi khuẩn hoặc côn trùng bay làm tổn thương.

Tại sao có người có ráy tai ướt, có người có ráy tai khô? 4 vấn đề này có thể tồn tại - ảnh 4

Nói chung, nếu môi trường làm việc của bạn tương đối sạch sẽ, bạn có thể vệ sinh mỗi tháng một lần. Tuy nhiên, nếu môi trường làm việc ồn ào, bụi bặm thì bạn cần phải dọn dẹp kịp thời. Bạn có thể muốn đeo nút tai hoặc vật gì đó để bảo vệ tai khỏi bụi.

Tuy nhiên, đối với ráy tai nhiều dầu thì cần phải làm sạch thường xuyên hơn. Nếu để lâu không được làm sạch sẽ dễ hình thành tắc mạch do ráy tai trong tai, tức là ráy tai trở nên rất cứng và không thể loại bỏ bằng các dụng cụ thông thường. Lúc này, bạn cần đến bác sĩ tai mũi họng để làm sạch.

Nói chung, dụng cụ lấy tai là một cái ráy tai đặc biệt. Không ngoáy tai bằng móng tay hoặc tăm bông vì việc này có thể dễ dàng đẩy ráy tai ra sau. Đồng thời, đừng ngoáy tai người khác. Rất dễ xảy ra tình trạng không biết độ sâu của màng nhĩ và khiến màng nhĩ bị thủng.

Sức khoẻ