Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tại sao Xiaomi Auto không bảo hành pin miễn phí trọn đời?

Xe 09/04/2024 - 13:47

Vì pin của xe điện sẽ xuống cấp theo thời gian nên nhiều người cho rằng việc bảo hành pin miễn phí trọn đời là điều cần thiết. Nhiều nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc cung cấp dịch vụ này, nhưng Xiaomi SU7 thì không làm điều đó.

Một trong những thành phần cốt lõi của xe điện thuần túy là pin điện, cung cấp năng lượng cần thiết cho xe. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, hiệu suất của pin điện sẽ giảm dần, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến phạm vi di chuyển của xe và trải nghiệm tiện lợi của người dùng. Ngoài ra, là một loại thiết bị điện, pin điện có thể gây ra những rủi ro về an toàn như đoản mạch khi xảy ra tai nạn.

Để nâng cao niềm tin của người tiêu dùng và bảo vệ quyền lợi của người dùng, nhiều hãng ô tô đã bắt đầu cung cấp dịch vụ bảo hành pin điện. Chẳng hạn, các thương hiệu nổi tiếng như BYD đã đưa ra chính sách bảo hành trọn đời cho pin. Tuy nhiên tại sao Xiaomi Auto không làm điều tương tự?

Tại sao Xiaomi Auto không bảo hành pin miễn phí trọn đời? - ảnh 1

Trên thực tế, có rất nhiều nhà sản xuất xe điện khác trên thế giới cũng không bảo hành pin miễn phí trọn đời. Do đó, nếu Xiaomi Auto áp dụng chính sách này, họ có thể gặp bất lợi về mặt cạnh tranh.

Điều đầu tiên chúng ta cần hiểu đó là một chiếc xe điện cũng giống như tất cả các phương tiện di chuyển sử dụng nhiên liều truyền thống khác, nó không thể tổn tại mãi mãi theo thời gian. Ngoài ra, có bao nhiêu người sẽ mua một chiếc xe điện và lái nó trong tám hoặc chín năm mà không thay thế nó?

Trên thực tế, pháp luật Trung Quốc quy định pin dành cho xe ô tô điện phải được bảo hành 8 năm, hoặc tương đương với 120.000 km. Tuy nhiên, khi so sánh một cách khách quan, chúng ta có thể thấy rằng xe sử dụng nhiên liệu truyền thống 5 năm trước và hiện tại hầu như sẽ thay đổi không nhiều về động cơ hay kết cấu, trong khi đó xe điện ra mắt 5 năm trước chắc chắn sẽ tụt hậu rất nhiều so với thời điểm hiện tại. Ngay cả những chiếc xe chở dầu sản xuất cách đây 20 năm cũng có thể dễ dàng sửa chữa mà không gặp vấn đề gì, những chiếc xe điện sản xuất cách đây 20 năm ở thời điểm hiện tại có thể bị rơi vào tình trạng, bán chẳng ai mua, cho không ai muốn nên chỉ có thể bán dưới dạng phế liệu.

Tại sao Xiaomi Auto không bảo hành pin miễn phí trọn đời? - ảnh 2

Pin xe điện là một bộ phận đắt tiền, và việc bảo hành miễn phí trọn đời sẽ khiến Xiaomi Auto chịu chi phí rất lớn. Tuổi thọ pin xe điện phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cách sử dụng, điều kiện môi trường, v.v. Việc bảo hành miễn phí trọn đời có thể khiến Xiaomi Auto phải thay pin cho những xe có tuổi thọ pin ngắn hơn dự kiến, dẫn đến việc tăng chi phí.

Thứ hai, thật khó để nói liệu nhà sản xuất xe điện có còn tồn tại hay không sau 8 năm, nhưng nhiều hãng xe vẫn tuyên bố sẽ bảo hành pin trọn đời cho bạn. Ai có thể dám khẳng định được rằng Xiaomi Auto vẫn sẽ tồn tại sai 8 đến 9 năm nữa, hay ai có thể chắc chắn rằng hãng này sẽ không dừng sản xuất SU7 giống như nhiều sản phẩm khác của hãng.

Thứ ba, hầu hết các hãng ô tô điện của Trung Quốc khi tuyên bố sẽ bảo hành pin trọn đời thì trên thực tế, cái mà họ bảo hành chỉ là các cell pin thay vì toàn bộ tấm pin năng lượng. Để hiểu điều này, trước tiên chúng ta cần làm rõ sự khác biệt giữa cell pin và pin. Cell pin là bộ phận lưu trữ năng lượng cơ bản của pin điện, trong khi pin là một hệ thống phức tạp hơn bao gồm nhiều cell pin và các thành phần khác (như vỏ, hệ thống điều khiển điện tử, chip, v.v.). Vì vậy, khi một hãng ô tô cung cấp chế độ bảo hành trọn đời cho pin chỉ có nghĩa là chủ xe có thể được hưởng dịch vụ bảo hành nếu cell pin bị hỏng. Nếu có vấn đề với các bộ phận khác của pin thì điều này không nhất thiết được bảo hành.

Lý do các hãng xe không tung ra chế độ bảo hành trọn đời cho toàn bộ khối pin chủ yếu dựa trên việc cân nhắc về chi phí. Chi phí sản xuất pin của xe điện thuần túy chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá thành xe. Xét rằng pin sẽ bị xuống cấp một cách tự nhiên trong quá trình sử dụng, việc cung cấp dịch vụ bảo hành trọn đời sẽ mang lại áp lực kinh tế rất lớn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, việc thay toàn bộ pin chỉ vì một số cell bị hỏng cũng sẽ gây lãng phí tài nguyên.

Tại sao Xiaomi Auto không bảo hành pin miễn phí trọn đời? - ảnh 3

Việc bảo hành pin miễn phí trọn đời có thể khiến người dùng không chú ý đến việc sử dụng pin đúng cách, dẫn đến việc giảm tuổi thọ pin. Tuy nhiên, Xiaomi Auto vẫn cung cấp chính sách bảo hành pin khá tốt cho người dùng. Theo chính sách hiện tại, pin xe điện Xiaomi Auto được bảo hành 8 năm hoặc 150.000 km (tùy điều kiện nào đến trước). Ngoài ra, Xiaomi Auto cũng cung cấp dịch vụ bảo dưỡng pin định kỳ để giúp kéo dài tuổi thọ pin.

Tóm lại, mặc dù chính sách bảo hành trọn đời pin giúp giảm bớt lo ngại của người tiêu dùng về việc giảm quãng đường đi và hỏng pin ở một mức độ nhất định, nhưng nó không tương đương với chế độ bảo hành trọn đời của toàn bộ pin. Khi mua xe, người tiêu dùng cần tìm hiểu đầy đủ và so sánh chính sách bảo hành của các hãng xe khác nhau để đưa ra quyết định sáng suốt. Từ đó có thể thấy việc bảo hành pin miễn phí trọn đời trên ô tô điện dường như chỉ là một câu nói mang lại sự yên tâm về mặt tinh thần và không có giá trị thiết thực.

Xe