Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tăng tuổi nghỉ hưu, người Pháp vẫn lao động ít hơn nhiều nước khác

Thế giới 25/03/2023 - 14:44

Dù người Pháp đang giận dữ trước dự luật hưu trí mới, tuổi nghỉ hưu mới của nước này vẫn thấp hơn mức tiêu chuẩn của châu Âu và nhiều nền kinh tế phát triển khác.

Tăng tuổi nghỉ hưu, người Pháp vẫn lao động ít hơn nhiều nước khác - ảnh 1

Các cuộc thăm dò cho thấy người Pháp hoàn toàn phản đối việc tăng tuổi nghỉ hưu. Ảnh: Reuters.

Nước Pháp đang rung chuyển bởi các cuộc biểu tình và đình công, khi đạo luật hưu trí mới được thông qua mà không cần bỏ phiếu tại Quốc hội vào tuần trước tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64.

Dẫu vậy, theo CNN, dù đã tăng lên, tuổi nghỉ hưu mới tại nước này vẫn thấp hơn, nếu so với mức tiêu chuẩn ở châu Âu và nhiều nền kinh tế phát triển khác, nơi áp dụng trợ cấp hưu trí đầy đủ cho người từ 65 tuổi. Nhiều nước đang có ý định tăng tuổi nghỉ hưu lên 67.

Trong khi đó, theo Finnish Centre for Pensions, nhiều nước châu Âu hiện đã quy định tuổi nghỉ hưu là 67, như Đan Mạch, Hy Lạp, Italy.

Ở Mỹ và Vương quốc Anh, tuổi nghỉ hưu từ 66 đến 67, tùy thuộc vào năm sinh của người lao động. Luật hiện hành dự kiến tăng từ 67 lên 68 ở Anh trong khoảng thời gian 2044-2046. Tuy nhiên, nước này vẫn đang xem xét và có thể thay đổi thời gian áp dụng.

Lương hưu nhà nước ở Pháp cũng hào phóng hơn nhiều nơi khác. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, với mức gần 14% GDP vào năm 2018, chi tiêu của nước này cho lương hưu cao hơn hầu hết quốc gia khác.

Chính phủ Pháp cho rằng cải cách hưu trí là cần thiết nhằm duy trì hệ thống hiện tại. Tài chính cho hệ thống lương hưu là mối quan tâm ở nhiều nền kinh tế phát triển.

Theo New York Times, được Hội đồng kháng chiến quốc gia đề xuất sau Thế chiến II, hệ thống hưu trí - cùng với chăm sóc sức khỏe quốc gia - là một phần của loạt biện pháp xã hội giúp gắn kết đất nước đang rạn nứt.

Hiện tại, nước Pháp chứng kiến thế hệ baby boomer đã nghỉ hưu và sống lâu hơn nhiều so với thời hệ thống hình thành, trong khi động cơ của hệ thống - lực lượng lao động trẻ trả lương hưu cho họ - không theo kịp. Theo Cambridge, baby boomer là nhóm sinh ra trong thời kỳ bùng nổ trẻ em, đặc biệt ở Mỹ hoặc Anh, khoảng 1945-1965.

Tuy nhiên, theo Renaud Foucart - giảng viên kinh tế cao cấp tại Đại học Lancaster ở Anh, cải cách lương hưu được coi là điều cấm kỵ ở Pháp. Các cuộc thăm dò cho thấy người Pháp hoàn toàn phản đối việc tăng tuổi nghỉ hưu.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.