Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ

Nhà đất 29/04/2024 - 00:52

Sai lầm của phi công đã gây ra vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng chỉ vài phút sau khi chiếc máy bay TransAsia Airways cất cánh vào ngày 04/02/2005.

Vào ngày 4 tháng 2 năm 2015, chiếc ATR 72 -600 của Hãng hàng không TransAsia đã cất cánh tại Sân bay Tùng Sơn Đài Bắc (Trung Quốc) để thực hiện hành trình đến Kim Môn trên chuyến bay mang số hiệu 235.

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - ảnh 1

Chuyến bay TransAsia 235 gặp sự cố kinh hoàng chỉ sau ít phút cất cánh

Vào thời điểm cất cánh, chiếc máy bay của TransAsia chở theo 53 hành khách (49 người lớn và 4 trẻ em) và các thành viên phi hành đoàn. Trong đó, những người có mặt trên máy bay chủ yếu là người đến từ Hạ Môn và vừa hoàn thành chuyến du lịch 6 ngày tại Đài Loan (Trung Quốc).

Điều khiển chuyến bay là cơ trưởng là Liao Chien-tsung, cơ phó của anh là Liu Tze-chung. Tham gia cùng họ còn có một quan sát viên, Hung Ping-chung. Trong cabin có hai tiếp viên hàng không.

Thảm kịch kinh hoàng

Vào lúc 10h52, chuyến bay TransAsia 235 bắt đầu khởi hành trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Tuy nhiên, chỉ 37 giây sau, động cơ số hai đã kích hoạt cảnh báo trong buồng lái. Một bộ phận của động cơ số 2 bị lỗi khiến hệ thống điều khiển công suất ngắt ga tự động điều khiển động cơ đó.

Video tái hiện lại diễn biến vụ va chạm (Nguồn: YouTube)

Ngay sau khi sự cố xảy ra, tổ bay đã đưa ra chẩn đoán sai và tắt nhầm động cơ số một đang hoạt động, khiến cả 2 động cơ của máy bay đều đang trong tình trạng không hoạt động. Chỉ hai phút sau khi cất cánh, các phi công báo động cơ bị hỏng với đài kiểm soát không lưu: "Mayday, Mayday. Động cơ bốc cháy".

Mặc cho mọi nỗ lực khởi động lại động cơ, việc mất công suất động cơ trong quá trình lên cao và thao tác điều khiển chuyến bay không chính xác của tổ lái đã khiến máy bay hoàn toàn mất kiểm soát

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - ảnh 2

Hình ảnh chiếc máy bay va chạm với cây cầu rồi lao xuống nước được camera hành trình của một chiếc ô tô ghi lại

Ở độ cao 1.630 feet, máy bay bắt đầu lao xuống và nghiêng 90 độ sang trái. Sau đó, cánh trái của máy bay tông vào một chiếc taxi rồi tông vào mép cầu cao tốc, làm rách phần bên ngoài máy bay. Sau va chạm, chiếc máy bay chở 53 hành khách lao tự do xuống dòng sông Keeling ở quận Xizhi vào lúc 10h55, chỉ 3 phút kể từ khi cất cánh.

"Nó như những đám mây đen và rồi đột nhiên một vật thể màu trắng khổng lồ xuất hiện ngay trước mắt tôi. Tôi chỉ nhận ra đó là một chiếc máy bay sau khi bước ra khỏi xe" - Tài xế chiếc taxi bị máy bay đâm phải cho biết.

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - ảnh 3

Chiếc taxi biến dạng sau vụ va chạm của chiếc máy bay

Hậu quả đáng buồn

Sau sự cố kinh hoàng, 43 người đã được xác định thiệt mạng, bao gồm cơ trưởng, phi công phụ, quan sát viên, 1 tiếp viên và các hành khách. Trong khi đó, 15 người may mắn sống sót đều bị thương. Trong số những người tử vong, có nhiều người chết vì đa chấn thương và đuối nước. Các phi công được tìm thấy trong tình trạng gãy chân nặng với nhiều vết thương ở đầu, phần tay của họ vẫn đang bám chặt vào bộ điều khiển.

Cú va chạm cũng khiến chiếc máy bay vỡ thành hai mảnh với nhiều mảnh vỡ rải rải trên đường cao tốc. Người lái chiếc taxi và hành khách của anh ta sống sót với những vết thương nặng. Cảnh sát và sở cứu hỏa đã nhận được nhiều cuộc gọi ngay sau vụ tai nạn và họ đã có mặt tại hiện trường trong vòng vài phút.

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - ảnh 4
Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - ảnh 5

Hiện trường giải cứu các nạn nhân sống sót sau sự cố hàng không kinh hoàng

Những người sống sót được cứu bằng thuyền khoảng 35 phút sau vụ tai nạn và đa phần họ đều là những người ngồi ở phía đuôi máy bay. Trong khi đó, hai hành khách được tìm thấy cách bờ sông nửa km.

Báo cáo vụ tai nạn kết luận rằng vụ tai nạn là kết quả của nhiều yếu tố, trong đó có sự bất cẩn của phi công, góp phần dẫn đến việc mất kiểm soát máy bay do chết động cơ. Sau vụ việc, Cơ quan hàng không dân dụng đã cho kiểm tra toàn bộ 22 chiếc máy bay ATR 72, trong đó có 6 chiếc thuộc sở hữu của TransAsia Airways.

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - ảnh 6
Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - ảnh 7

Hiện trường tang thương sau sự cố hàng không nghiêm trọng

Nguồn: Simple Flying