Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tháng chạm đáy của thị trường ôtô Việt

Xe 13/03/2024 - 08:51

Tết Nguyên đán Quý Mão: Sau khởi đầu chậm chạp, thị trường xe Việt chưa cho thấy tín hiệu phục hồi khi doanh số tiếp tục kém khả quan ở kỳ báo cáo thứ 2 trong năm 2024.

Tháng chạm đáy của thị trường ôtô Việt - ảnh 1

Doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam chưa thể tìm lại đà tăng trưởng. Ảnh: Phương Lâm.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 2, toàn thị trường ôtô Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 11.633 ôtô các loại, bao gồm 8.099 xe du lịch, 4.478 xe thương mại cùng với 56 xe chuyên dụng.

So với kỳ báo cáo đầu năm, doanh số toàn thị trường tiếp đà sa sút khi ghi nhận mức giảm 40%. Nếu đặt cạnh số liệu bán hàng cùng kỳ năm ngoái, lượng tiêu thụ ôtô tại Việt Nam cũng thấp hơn 50%.

Trắng ‘danh sách 1.000 xe’

Hồi đầu năm, bất chấp sức mua toàn thị trường sa sút đáng kể, Mitsubishi Xpander cùng với Ford Ranger vẫn là những điểm sáng hiếm hoi khi đạt doanh số trên 1.000 xe. Cụ thể, Mitsubishi Xpander dẫn đầu toàn thị trường trong tháng 1 với doanh số 1.285 xe, còn Ford Ranger xếp ngay sau với lượng tiêu thụ 1.143 xe.

Sau một tháng, “danh sách 1.000 xe” đã không còn sự hiện diện của bất kỳ mẫu ôtô du lịch nào. Ford Ranger dù bán chạy nhất tháng 2 vẫn chỉ có thể thu về doanh số 880 xe. Tương tự là trường hợp của Mitsubishi Xpander, dù bán chạy thứ nhì toàn thị trường nhưng doanh số cũng dừng lại ở mốc 641 xe.

Honda City quay trở lại nhóm đầu doanh số nhờ lượng tiêu thụ 640 xe trong tháng 2, trong khi Mazda CX-5 (doanh số 600 xe) và Kia Sonet (428 xe) là những cái tên cuối cùng trong top 5 ôtô bán chạy nhất thị trường xe Việt.

Ford Ranger và Mitsubishi Xpander tiếp tục bán chạy nhất tháng
Doanh số 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong tháng 2 (Số liệu: VAMA, TC Motor)
NhãnFord RangerMitsubishi XpanderHonda CityMazda CX-5Kia SonetHyundai AccentFord EverestHonda HR-VKia CarnivalHyundai Grand i10

xe 880641640600428365351282268263

Nhìn chung, sức mua kém khiến doanh số của gần như toàn bộ ôtô du lịch tại thị trường Việt Nam đều giảm trong tháng Tết Nguyên đán.

Điều này được cho là đã nằm trong dự tính của các hãng xe bởi khách hàng Việt Nam thường không có xu hướng mua sắm ôtô trong tháng 2. Nếu có nhu cầu, phần lớn khách hàng đã hoàn tất việc mua trong kỳ mua sắm tháng 1 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại trong Tết.

Toyota Vios có lần đầu tiên trong năm rơi khỏi nhóm 10 xe bán chạy nhất thị trường. Mẫu sedan cỡ B từng giữ ngôi đầu doanh số hồi 2 năm trước đã kết thúc tháng vừa rồi với lượng tiêu thụ 170 xe, tương đương mức giảm 74% so với doanh số 653 xe từng ghi nhận ở tháng 1.

Những cái tên còn lại trong top 10 xe bán chạy nhất bao gồm Hyundai Accent (365 xe), Ford Everest (351 xe), Honda HR-V (282 xe), Kia Carnival (268 xe), bên cạnh Hyundai Grand i10 khi sở hữu doanh số 263 xe trong tháng 2.

Những điểm sáng hiếm hoi

Nhìn chung, những sa sút về doanh số trong tháng 2 đã phủ lên gần như toàn bộ các mẫu xe du lịch phổ thông tại thị trường Việt Nam.

Một số mẫu xe ghi nhận tháng đầu tiên trắng doanh số như Mazda BT-50, Honda Civic Type R và Suzuki Ciaz, nhưng cũng có những cái tên đã 2 tháng liền chưa bán được xe nào tại thị trường Việt như Toyota Land Prado, Toyota Hilux và phần nào đó là Suzuki Jimny. Lưu ý, Suzuki Jimny nằm trong danh sách thống kê doanh số của VAMA nhưng vẫn chưa chính thức được bàn giao cho khách hàng Việt.

Dù vậy, giữa bức tranh toàn cảnh tương đối ảm đạm của thị trường ôtô Việt Nam vẫn còn đó không ít điểm sáng, một vài cái tên thậm chí gây bất ngờ bởi doanh số tăng trưởng khá tốt trong tháng vừa rồi.

Mazda CX-30 ghi nhận doanh số 78 xe, tương đương mức tăng trưởng gần 189% và là mẫu xe có doanh số tăng trưởng tốt nhất toàn thị trường ôtô Việt Nam. Toyota Wigo (146 xe), Honda Accord (12 xe) hay cả Toyota Land Cruiser (19 xe) cũng là những cái tên bất ngờ tăng trưởng doanh số ở tháng 2.

Tháng chạm đáy của thị trường ôtô Việt - ảnh 2

Mazda CX-30 tăng trưởng tốt nhất thị trường xe Việt trong tháng 2. Ảnh: Bối Hạ.

Với Honda City, đà tăng trưởng 32,8% về doanh số đã giúp mẫu sedan cỡ B quay trở lại top 3 ôtô bán chạy nhất tháng. Doanh số tương đối khả quan cũng giúp Honda City đòi lại danh hiệu ôtô dẫn đầu về lượng tiêu thụ của Honda tại thị trường Việt Nam mà Honda HR-V từng bất ngờ sở hữu trong tháng đầu năm.

Nhìn chung, 8 mẫu xe tăng trưởng dương về doanh số là một tỷ lệ rất nhỏ, hoàn toàn không đủ sức để kéo thị trường ôtô Việt Nam đi lên sau khi đã có một khởi đầu tương đối chậm chạp.

Dù vậy, những điểm sáng hiếm hoi này vẫn có thể được xem như tín hiệu lạc quan, hướng thị trường xe Việt đến một đợt hồi phục được kỳ vọng sẽ sớm diễn ra trong vòng vài tháng kế tiếp.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.