Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thấy gì khi Tóc Tiên trắng tay trước Hoàng Thùy Linh?

Chính trị 31/03/2023 - 13:15

Tóc Tiên là một gương mặt nổi bật của thị trường âm nhạc thời gian qua với album “Cong”. Tuy nhiên, trước đối thủ khá mạnh là Hoàng Thùy Linh, cô trắng tay ở giải Cống hiến 2023.

Ngoài tranh cãi liên quan đến chuyện thảm đỏ nhốn nháo với TikToker làm lố, giải Cống hiến 2023 được khen vì tổ chức gọn gàng, tôn vinh nghệ sĩ âm nhạc, trong đó có gương mặt mới và trẻ. Kết quả cũng được đánh giá là đã làm hài lòng những người theo dõi và bình chọn. Tuy nhiên, cũng có một số tiếc nuối quanh những cá nhân âm nhạc đã “trắng tay” dù xuất hiện ở nhiều hạng mục đề cử.

Tóc Tiên nổi bật nhưng gặp đối thủ mạnh

2022 là bước chuyển khá mạnh của Tóc Tiên. Từ việc gồng mình để làm một “nữ hoàng nhạc dance thế hệ mới” trong nhiều năm, nữ ca sĩ thay đổi với việc ra mắt album Cong, màu sắc hơn, đa dạng sắc thái hơn và cũng thể hiện được nhiều khía cạnh khác biệt hơn. So với thị trường, Cong cũng là một chủ đề thú vị.

Điểm đáng tiếc của Cong chỉ là nữ ca sĩ có thể làm tốt hơn để có một album chỉnh thể thống nhất, thay vì hơi hỗn loạn, một vài bài tốt bên cạnh một vài bài khá lạc lõng. Một số bài có phần lời ấn tượng, trong khi một số lyrics cũng cần phải cải thiện đáng kể vì chưa đủ thuyết phục.

Thấy gì khi Tóc Tiên trắng tay trước Hoàng Thùy Linh? - ảnh 1 Thấy gì khi Tóc Tiên trắng tay trước Hoàng Thùy Linh? - ảnh 2

Tóc Tiên tại thảm đỏ Lễ trao giải Cống hiến 2023. Ảnh: BTC.

Ở giải Cống hiến 2023, Cong được đề cử hạng mục Album của năm. Ở hạng mục này Cong có chất lượng sáng tạo và nổi bật hơn hẳn Make it Together của Đinh Mạnh Ninh và Một vạn năm của Vũ. Tuy nhiên, cô gặp phải hai đối thủ khá mạnh về chất lượng là Citopia của Phùng Khánh Linh và LINK của Hoàng Thùy Linh.

Kết quả, Cong bại trận, chiến thắng thuộc về LINK. Citopia LINK đều là những album nhận được nhiều khen ngợi của giới chuyên môn về chất lượng. Citopia thậm chí được đánh giá là nổi bật hơn cả LINK về độ sáng tạo dù hiệu ứng thì không thể bằng sản phẩm của Hoàng Thùy Linh.

Ngoài việc thua ở hạng mục album, Tóc Tiên cũng gây tiếc nuối khi không chiến thắng hạng mục Nữ ca sĩ của năm và MV của năm. Nữ ca sĩ của năm đã gọi tên Hoàng Thùy Linh, trong khi MV của năm cũng thuộc về Hoàng Thùy Linh với Gieo quẻ.

Dù trắng tay, điều an ủi cho Tóc Tiên là cô đang nhận được phản hồi tích cực với những thay đổi trong âm nhạc của mình. Cong vẫn có thể được coi là một bước chuyển động của nữ ca sĩ trên thị trường. Nhưng việc Cong chưa được ghi nhận cũng cho thấy nữ ca sĩ vẫn cần đầu tư và quyết liệt hơn trong việc tạo ra một album thực sự bứt phá.

Tùng Dương lại thắng nói lên điều gì?

Một điểm cũng đáng bàn luận ở kết quả giải Cống hiến năm nay là Tùng Dương lại tiếp tục chiến thắng hạng mục quan trọng Nam ca sĩ của năm. Trong sự nghiệp của mình, Tùng Dương đã trở thành nghệ sĩ nhận nhiều giải Cống hiến nhất.

So với chặng đường đã đi qua, 2022 không phải là năm quá sáng tạo của Tùng Dương. Thông thường nam ca sĩ được vinh danh khi có album mới, kết hợp với một live concert mới. Năm qua, anh không có album cá nhân. Thay vào đó, nam ca sĩ có một concert kỷ niệm 20 năm ca hát. Concert dù mang concept tổng hợp là chính nhưng vẫn nhận được nhiều khen ngợi, người xem vẫn thấy được tinh thần của một nghệ sĩ avant-garde.

Thấy gì khi Tóc Tiên trắng tay trước Hoàng Thùy Linh? - ảnh 3

Tùng Dương lần tiếp theo đoạt giải Cống hiến. Ảnh: BTC.

Đúng ra Tùng Dương không nổi bật so với chính mình trong năm qua. Tuy nhiên, giữa các đề cử còn lại với Noo Phước Thịnh, Trúc Nhân, Đinh Mạnh Ninh và Vũ, anh lại tỏ ra nổi bật. Noo Phước Thịnh bước vào đề cử hạng mục nhờ bình chọn của khán giả, trong khi Trúc Nhân chỉ có MV và ca khúc, không có sản phẩm đầu tư như album hay concert. Đinh Mạnh Ninh có album, Vũ cũng có album nhưng độ sáng tạo chưa đủ ấn tượng.

Tùng Dương, do đó, lại chiến thắng mà không gây tranh cãi. Dù sự chiến thắng này một lần nữa cho thấy cuộc đua nam ca sĩ của năm tỏ ra không mấy kịch tính khi ít gương mặt thực sự nổi bật, có dấu ấn sáng tạo trong năm.

Sự quan tâm do vậy lại đổ về những cái tên mới và trẻ như MONO hay Tăng Duy Tân. Tuy nhiên, giải Cống hiến vẫn có vẻ e ngại đề cử những người trẻ ở hạng mục quan trọng Ca sĩ của năm.

Trong khi một số ca sĩ được đề cử hạng mục Ca sĩ của năm thậm chí không có album hoặc live concert, MONO - một ca sĩ trẻ có album gây chú ý năm vừa qua, cũng hoàn toàn có thể xứng đáng có tên ở đề cử Nam ca sĩ của năm, thay vì chỉ được đề cử và chiến thắng ở Nghệ sĩ mới của năm. Gương mặt mới, trẻ được đề cử ở hạng mục quan trọng nhất mới thực là sự trẻ hóa của một giải thưởng âm nhạc.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.