Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thế hệ tìm cách ở rể

Chính trị 19/04/2024 - 11:39

Trước áp lực phải có nhà, có xe mới lấy được vợ, nhiều đàn ông Trung Quốc có xu hướng tìm vợ giàu để đi ở rể, con cái sinh ra cũng theo họ mẹ.

Thế hệ tìm cách ở rể - ảnh 1

Gu Shunze là con thứ hai trong gia đình làm nông có 4 người con trai ở tỉnh Hà Bắc, đã tốt nghiệp một trường đại học ưu tú của Trung Quốc. Anh chàng 26 tuổi đang làm nhân viên thực thi pháp luật hành chính ở Hàng Châu.

Có thu nhập ổn định nhưng việc mua nhà hay ôtô vẫn nằm ngoài tầm với của Gu khi anh mới đến thành phố.

Tuy nhiên, đầu năm 2022, anh phát hiện ra cơ hội tốt nếu đi ở rể. Cha mẹ đẻ không phản đối nên anh đã giao bản sao chứng minh nhân dân, bằng cấp và giấy chứng nhận làm việc của mình cho công ty môi giới hôn nhân của Li Jiyan ở Tiêu Sơn.

Chẳng bao lâu, anh đã có người phù hợp: Một nữ nhân viên bệnh viện có gia đình kinh doanh phụ tùng ôtô, hai bất động sản và số tiền tiết kiệm hơn 30 triệu nhân dân tệ. Họ hẹn hò được 3 tháng thì cô gái cầu hôn và Gu đã chấp nhận.

Vợ tương lai đã tặng Gu một món quà hứa hôn trị giá 288.000 nhân dân tệ. Số tiền này sau đó được dùng để đặt lịch chụp ảnh, mua nhẫn, váy và trang trải các chi phí khác. Gia đình cô dâu đã sắp xếp mọi việc. Trong tiệc cưới, khách mời của chú rể gồm một số đồng nghiệp, chỉ ngồi đủ một bàn.

Cặp vợ chồng mới cưới chuyển đến một căn nhà 3 phòng ngủ và bố vợ của Gu tặng anh một chiếc BMW 3 series. Gu cảm thấy thoải mái và hài lòng, thường giúp đỡ công việc kinh doanh của gia đình và đưa vợ cùng bố mẹ cô ấy đi du lịch cuối tuần. Vào tháng 1, vợ anh đã sinh đôi một trai và một gái, cả hai đều mang họ mẹ, đúng như thỏa thuận tiền hôn nhân của hai vợ chồng.

Từ khi kết hôn, Gu không về quê nội và chỉ nhìn thấy cháu mình qua ảnh. Anh không thấy có mối liên hệ nào với Hà Bắc nữa. "Miễn là tôi có suy nghĩ tích cực và không cảm thấy mình đang sống bám vào phụ nữ một cách tuyệt vọng thì tôi có thể sống một cuộc sống tốt đẹp", anh nói.

Li không phải trường hợp cá biệt, xu hướng "hôn nhân mẫu hệ" - trong tiếng Trung là zhuixu, được định nghĩa là kiểu kết hôn khi con rể ở nhà bố mẹ vợ và con cái sinh ra mang họ vợ - đang ngày càng phổ biến ở Trung Quốc. Với nhiều đàn ông, ở rể không chỉ giúp giảm áp lực tiền bạc khi cưới vợ mà còn là cơ hội vàng để được cậy nhờ nhà vợ giàu có.

Tìm vợ giàu

Li Jiyan, người mai mối kỳ cựu, nhìn hai vị khách nam ở độ tuổi 20 tìm đến văn phòng của mình với sự tiếc nuối. Li, người từng kết duyên cho 1.000 cặp, biết rằng hai anh chàng này đều không có cơ hội vào ở rể cho một gia đình giàu có.

"Các cậu sẽ không thể tìm được cô vợ nào xuất thân từ gia đình có khối tài sản khoảng 30 triệu nhân dân tệ (4,14 triệu USD). Để tôi thử giới thiệu các cậu cho nhà nào có tài sản khoảng 10 triệu tệ và vài ba căn nhà xem nhé", Li thẳng thừng trả lời sau khi xem danh sách tiêu chí chọn vợ của các chàng trai.

Thế hệ tìm cách ở rể - ảnh 2

Li Jiyan nói chuyện với một gia đình đang tìm kiếm người ở rể. Ảnh: Fir Record.

"Gia cảnh của chúng tôi không tệ, nhưng chúng tôi muốn tìm nửa kia có địa vị tốt hơn cả mình, bởi nhà vợ tốt có nghĩa là tôi bớt được nhiều năm phấn đấu", một trong hai nam khách hàng nói với Li.

Trong thị trường hôn nhân truyền thống của Trung Quốc, hai anh chàng này được coi là ứng cử viên sáng giá: Cả hai đều đến từ tỉnh Sơn Đông và làm việc tại các công ty công nghệ lớn ở Bắc Kinh, trước khi họ định cư tại quận Tiêu Sơn giàu có của Hàng Châu; một người là doanh nhân, người kia là trưởng phòng của một doanh nghiệp cỡ trung bình.

Tuy nhiên, tiêu chuẩn ở Tiêu Sơn đối với một người "con rể mẫu hệ" là cực cao.

Li có 30 năm kinh nghiệm chuyên tìm kiếm đối tượng cho các cuộc hôn nhân ở rể. Điều này đi ngược lại với những quy chuẩn truyền thống ở Trung Quốc, nơi phụ nữ sẽ đi làm dâu nhà chồng. Nhưng ở rể đang ngày càng phổ biến hơn trong vài thập kỷ gần đây.

Đối với một người đàn ông, cuộc hôn nhân mẫu hệ mang đến cơ hội kết hôn với một người phụ nữ có nền tảng tài chính vững chắc, và nhà trai không cần mua nhà, mua xe hay trả phí thách cưới - vốn là áp lực lớn với nhiều đàn ông Trung Quốc.

Trên thực tế, các anh chàng thậm chí có thể nhận được quà đính hôn. Trong trường hợp ly hôn, anh ta cũng có thể nhận được một phần tài sản đáng kể của gia đình, miễn là vẫn chung thủy với vợ và đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc con cái.

Cuộc sàng lọc gắt gao

Theo Li, phụ nữ ở Tiêu Sơn - hay quan trọng hơn là gia đình họ - muốn những người đàn ông có học thức, khỏe mạnh, "không tì vết".

Do đó, các ứng viên đăng ký với công ty mai mối của Li cần phải cung cấp thông tin tài chính, bao gồm cả báo cáo tín dụng, cũng như vượt qua kiểm tra lý lịch tư pháp và kiểm tra sức khỏe.

Li thường từ chối những người đàn ông có thể chất yếu, một số người còn chống đẩy ngay tại chỗ để chứng minh là họ khỏe. Ngoài những yêu cầu cơ bản này, khách hàng cũng có những yêu cầu cụ thể. Ví dụ, một gia đình đã từ chối một người đàn ông tốt nghiệp trường Đại học Bắc Kinh danh tiếng vì anh ta có hình xăm.

Thế hệ tìm cách ở rể - ảnh 3

Những anh chàng muốn ở rể nhà giàu thường trải qua quá trình sàng lọc gắt gao về thể chất lẫn trình độ. Ảnh: VCG.

Theo Li, nam giới làm công việc hành chính nhà nước được yêu thích nhất; sẽ là điểm cộng nếu người đàn ông thường xuyên hiến máu hoặc tham gia công tác từ thiện. Những nghề ít phổ biến nhất là luật sư, nhân viên bán hàng, vệ sĩ, người mẫu, huấn luyện viên thể hình, tài xế cho các ứng dụng gọi xe và chuyển phát nhanh.

"Số người muốn ở rể tăng lên hàng năm", Li nói khi hai người đàn ông đến từ Sơn Đông rời văn phòng, đôi vai rũ xuống để lộ sự thất vọng của họ. 6 chiếc điện thoại trên bàn của Li đổ chuông không ngừng.

Công ty mai mối của Li nằm trên tầng 4 của một tòa nhà văn phòng cũ. Hành lang tràn ngập các biểu ngữ mang khẩu hiệu về "bình đẳng giới" trong thị trường hôn nhân và thách thức truyền thống. Công ty có trong sổ sách của hơn 170 gia đình và hơn 50 người đàn ông đang muốn tìm mối ở rể.

Hầu hết gia đình đều tìm kiếm ứng viên ở độ tuổi 25-30. Tuy nhiên, công ty này thường nhận được yêu cầu từ sinh viên đại học muốn tìm con đường tắt để nâng cấp địa vị xã hội. Li hiểu lý do phía sau.

"Sinh viên tốt nghiệp tìm được một công việc ổn định đã khó chứ chưa nói đến việc mua nhà ngay sau khi tốt nghiệp. Nếu một người đàn ông không sở hữu tài sản, anh ta gần như không có cơ hội trong thị trường hôn nhân", Li nói và giải thích rằng giá nhà ở Tiêu Sơn là khoảng 30.000 nhân dân tệ một mét vuông.

Một sinh viên năm 3 đến từ vùng nông thôn tỉnh Hồ Bắc nói với công ty mai mối rằng anh muốn tìm nhà ở rể vì gia đình anh đã rơi vào nợ nần sau khi lo cho anh trai cưới vợ. Nhưng Li nói rằng cậu mới 21 tuổi, còn quá trẻ.

"Họ không thấy xấu hổ khi muốn ăn bám một phụ nữ giàu có ở độ tuổi trẻ như vậy sao?", Li thắc mắc. Anh nói rằng sẽ từ chối những người đàn ông chỉ hướng đến mục đích tiền bạc.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.