Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thực nghiệm điều tra vụ bé trai người Nhật Bản chết đuối ở Phan Thiết

Pháp Luật 28/03/2024 - 22:02

Công an tỉnh Bình Thuận đã hoàn tất quá trình thực nghiệm điều tra vụ bé trai người Nhật Bản tử vong tại hồ bơi trong khu resort ở Phan Thiết.

Ngày 27/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã hoàn tất quá trình thực nghiệm điều tra vụ án Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp, liên quan bé Hanawa Yukiji (11 tuổi, quốc tịch Nhật Bản) tử vong tại hồ bơi lười của Centara Mirage Resort Mũi Né, TP Phan Thiết hồi năm 2022.

Thực nghiệm điều tra vụ bé trai người Nhật Bản chết đuối ở Phan Thiết - ảnh 1

Hồ bơi nơi cháu bé bị nạn. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Theo hồ sơ, ngày 5/4/2022, bé trai Hanawa Yukiji (cao 1,4 m, nặng 39 kg và biết bơi) cùng gia đình đến khu Centara Mirage Resort (ở TP Phan Thiết, Bình Thuận) để nghỉ dưỡng. 10h cùng ngày, cháu cùng 3 em nhỏ tắm trong bể bơi dành cho trẻ em của khu resort.

Khoảng 30 phút sau, mọi người phát hiện bé Yukiji bị đuối nước ở sát thành bể bơi. Lúc đưa lên, cháu đã bị ngạt nước, phần lưng và cánh tay có nhiều vết bầm tím. Trên đường đưa Yukiji đi cấp cứu, nạn nhân đã tử vong.

Theo kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Thuận, nạn nhân bị phù phổi cấp, suy hô hấp cấp do ngạt nước dẫn đến tử vong. Thi thể bé có các vết hằn hình vuông (kích thước 4x4 cm), có kích thước tổng cộng 56x43 cm, khoảng cách giữa các hình vuông là 1,5 cm tại vùng lưng - thắt lưng và hình thành do mặt sau thi thể của nạn nhân bị đè ép hoặc tiếp xúc có áp lực (theo dạng lực hút) với các vật có hình dáng, kích thước tương tự.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, gia đình nạn nhân đã liên lạc, đề nghị Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM có công văn yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong của bé, đồng thời gửi đơn đến cơ quan công an yêu cầu khởi tố vụ án để làm rõ cái chết của con mình.

Ngày 31/5/2022, Công an TP Phan Thiết khởi tố vụ án Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp. Tuy nhiên, ngày 30/1/2023, cơ quan này ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án do hết thời hạn điều tra mà chưa nhận được trả lời từ Viện khoa học hình sự Bộ Công an giải thích về áp lực (dạng lực hút) của hồ bơi Sông Lười với một số nội dung có liên quan trực tiếp.

Ba tháng sau, Công an TP Phan Thiết phục hồi điều tra vụ án, song đến 31/7/2023 lại đình chỉ điều tra vì vụ chết người không có sự việc phạm tội. Công an xác định việc cháu Yukiji tử vong là do tai nạn trong quá trình sử dụng hồ bơi.

Không đồng ý quan điểm trên, gia đình nạn nhân đã gửi hàng loạt đơn cứu xét khẩn cấp đến các cơ quan trung ương, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM...

Theo gia đình nạn nhân, bé trai tử vong do bị hút vào tấm lưới sắt kim loại dưới hồ bơi chứ không phải lỗi của cháu hay gia đình. Việc thiết kế, thi công và vận hành hồ bơi đã gây ra cái chết cho cháu Yukiji.

Ngày 21/2, Công an TP Phan Thiết thông báo phục hồi điều tra vụ án, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ cho Công an tỉnh Bình Thuận thụ lý.

Thực nghiệm điều tra vụ bé trai người Nhật Bản chết đuối ở Phan Thiết - ảnh 2

Vết bầm ở lưng bé Hanawa Yukiji. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Tại buổi thực nghiệm điều tra ngày 25/3, Công an tỉnh Bình Thuận đã mời cha mẹ bé Yukiji, luật sư Đào Thị Bích Liên (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân) và những người liên quan đến vụ án tham gia.

Theo luật sư Liên, buổi thực nghiệm điều tra diễn ra công tâm và khách quan, đúng theo trình tự thủ tục tố tụng. Cơ quan điều tra đã ghi nhận ý kiến của các bên, đồng ý để gia đình nạn nhân xuống trực tiếp xem hệ thống vận hành máy bơm hồ bơi.

Khi bắt đầu tiến hành thực nghiệm, kỹ thuật viên của Khu nghỉ dưỡng Centara Mirage Resort Mũi Né tiến hành mở 4 cái máy bơm nhưng ở ngoài hồ bơi hiện trường đều không có các vòi nước phun sủi bọt mạnh (jacuzzi) giống như thời điểm cháu Hanawa Yukiji gặp nạn.

Những người tham gia thực nghiệm gồm cháu trai và 2 người lớn xuống hồ bơi khi áp sát vào miệng lưới không bi lực hút. Ngay lập tức, điều tra viên đã xuống phòng kỹ thuật cùng với luật sư thì đã phát hiện ra người vận hành máy bơm cố tình chỉ bật cầu dao máy bơm mà không mở hệ thống van xả nước. Vì vậy nên dù máy bơm có bật và hoạt động nhưng ở ngoài hồ bơi không thấy xả nước, sủi bọt.

Khi bị yêu cầu phải vận hành chính xác, kỹ thuật viên của Khu nghỉ dưỡng này đã phải mở van xả nước thứ nhất. Kết quả bé trai tham gia thực nghiệm cùng 2 người lớn khi áp sát lưng vào miệng lưới thành hồ bơi đã bị lực hút rất mạnh.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe cho bé trai tham gia thực nghiệm nên điều tra viên cho biết đã không cần tiến hành mở tiếp van xả nước thứ 2, sau đó kết thúc buổi thực nghiệm điều tra.

"Buổi thực nghiệm điều tra được Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận và điều tra viên phụ trách vụ án trực tiếp chỉ đạo, thực hiện rất quyết liệt, có trách nhiệm. Điều này khiến cha mẹ nạn nhân và luật sư rất cảm kích", luật sư Liên cho hay.

Độc giả của Znews có thể tìm đọc các cuốn sách tại Tủ sách pháp luật để tìm hiểu thêm về Luật tố cáo, Luật khiếu nại, Luật hình sự, Luật dân sự.