Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thực trạng ''thừa đa chất, thiếu vi chất'' trong nhiều gia đình

Sức khoẻ 29/03/2024 - 11:46

Nhiều người thường quan tâm đến đa chất (tinh bột, chất đạm, chất béo) trong bữa ăn hàng ngày, nhưng lại bỏ qua 27 vi chất thiết yếu (13 vitamin và 14 khoáng chất) cho cơ thể.

Hậu Covid-19, nhiều người Việt dần thay đổi ưu tiên về sức khỏe, tập trung nhiều hơn vào lối sống lành mạnh và năng động, cũng như tìm kiếm các chế độ dinh dưỡng toàn diện.

Song, nếu cách thức quan tâm chỉ là bề mặt và thiếu chiều sâu, người trưởng thành vẫn khó có thể dứt điểm “nạn đói vi chất” để xây dựng một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, bền bỉ từ bên trong.

Thực trạng diễn ra ở nhiều độ tuổi

“Nạn đói tiềm ẩn” - cách gọi khác của tình trạng thiếu vi chất - diễn ra âm thầm ở mọi độ tuổi, cá nhân không có chế độ dinh dưỡng hợp lý hoặc không dung nạp đa dạng loại rau, củ, quả. Tổng điều tra dinh dưỡng năm 2020 do Bộ Y tế công bố cho thấy tình trạng thiếu vi chất (sắt, kẽm, vitamin…) diễn ra phổ biến ở cả trẻ nhỏ lẫn người trưởng thành.

Tình trạng “đói vi chất” khó nhận biết, cho đến khi cơ thể phát ra những dấu hiệu cầu cứu từ bên trong như mệt mỏi, thiếu năng lượng, dễ ốm vặt do giảm miễn dịch và đau mỏi cơ xương khớp. Các biểu hiện này dễ gây nhầm lẫn với triệu chứng của bệnh khác hoặc thường bị bỏ qua.

Thực trạng ''thừa đa chất, thiếu vi chất'' trong nhiều gia đình - ảnh 1

Vi chất là thành phần thiết yếu không được bỏ qua trong bữa ăn hàng ngày.

Thực tế cho thấy nhiều gia đình Việt ăn uống chưa cân đối về các chất dinh dưỡng. Việc ăn nhiều thịt và mỡ động vật nhưng ít rau xanh, hoa quả là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh mạn tính liên quan tới dinh dưỡng như thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, gút, rối loạn mỡ máu.

Theo kết quả Tổng điều tra về dinh dưỡng 2019-2020, mức tiêu thụ thịt của người Việt tăng nhanh, bình quân 136,4 g/người/ngày (thịt đỏ là 95,5g; thịt gia cầm 36,2 g; các sản phẩm từ thịt là 4,7 g). Trong khi đó, nhu cầu khuyến nghị chỉ là 70 g, dẫn đến gia tăng nhiều bệnh mạn tính.

Tỷ lệ thừa cân, béo phì ở trẻ em học đường tăng nhanh chóng từ 8,5% năm 2010 lên 19% năm 2020 (theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia) là một dẫn chứng.

Quan tâm sức khỏe đúng cách

Bên cạnh điều chỉnh chế độ ăn khoa học, nhiều người lựa chọn sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, vitamin tổng hợp… để đảm bảo cơ thể được bổ sung đầy đủ vi chất.

Chị Thu Thảo (34 tuổi, Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ: “Năm ngoái, người nhà của tôi ở Mỹ có gửi về một hộp Centrum. Sau một thời gian sử dụng, tôi thấy sức khỏe có cải thiện nên vẫn duy trì bổ sung cho đến nay. Sản phẩm nổi tiếng ở Mỹ nhưng trước đây hơi khó mua, phải nhờ người thân xách tay”.

Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành khoa học dinh dưỡng, Centrum là thương hiệu vitamin tổng hợp hàng đầu thế giới.

Thực trạng ''thừa đa chất, thiếu vi chất'' trong nhiều gia đình - ảnh 2

TPBVSK Centrum có hơn 20 vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Centrum vừa được phân phối chính thức tại Việt Nam. Trong lần đầu ra mắt, thương hiệu giới thiệu đến người dùng 2 sản phẩm gồm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Centrum Dietary Supplement Product và Centrum Silver 50+ Dietary Supplement Product với hơn 20 vitamin cùng khoáng chất thiết yếu, mang đến giải pháp bổ sung vi chất đầy đủ, tiện lợi.

Centrum cũng triển khai chiến dịch “Bữa ăn cầu vồng” nhằm giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn tầm quan trọng của vi chất đối với sức khỏe, cũng như đề xuất phương pháp đảm bảo vi chất cho cơ thể mỗi ngày. “Bữa ăn cầu vồng” là khái niệm về một bữa ăn kết hợp các thực phẩm nhiều màu sắc (đỏ, cam, vàng, trắng, nâu, xanh lá, xanh dương, tím) giúp phòng ngừa thiếu vi chất.

Bà Lê Thị Mai Linh, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Công ty TNHH GlaxoSmithKline, ngành hàng Tiêu dùng và Chăm sóc sức khỏe Việt Nam, chia sẻ: “Hiểu được sức khỏe là nền tảng quan trọng trong sự phát triển của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội, chúng tôi mong muốn chung tay cùng người dân Việt Nam trong việc chăm sóc sức khỏe chủ động và toàn diện”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng các chuyên gia dinh dưỡng để có thể chung tay giúp mỗi người dân Việt Nam hiểu đúng và đủ về tầm quan trọng của việc chăm sóc chủ động, toàn diện. Chúng tôi mong muốn mang nhiều sản phẩm của tập đoàn đến tay người tiêu dùng Việt, đặt mục tiêu giúp việc chăm sóc sức khỏe hàng ngày trở nên dễ dàng, toàn diện, bền vững hơn”, bà Linh nói thêm.

Thực trạng ''thừa đa chất, thiếu vi chất'' trong nhiều gia đình - ảnh 3

Vitamin tổng hợp Centrum lần đầu ra mắt năm 1978. Xuyên suốt hơn 40 năm, Centrum đã và đang phát triển bền vững trong ngành khoa học dinh dưỡng và trở thành thương hiệu vitamin tổng hợp hàng đầu thế giới. Dành nhiều thập kỷ lắng nghe, tìm hiểu nhu cầu của cơ thể con người kết hợp nền tảng khoa học vững chắc, Centrum tạo ra các sản phẩm bảo vệ sức khỏe phù hợp và hài hòa. Độc giả truy cập website để biết chi tiết về thương hiệu và đặt mua sản phẩm tại đây hoặc các nhà thuốc trên cả nước.

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.