Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Tiết học về hạnh phúc của giáo sư tại Đại học Harvard thay đổi cuộc đời của hàng nghìn sinh viên: Hạnh phúc không khó tìm nếu biết nạp cho mình 3 "chất dinh dưỡng"

Đời sống 04/05/2024 - 11:18

"Những người hạnh phúc nhất là biết tận hưởng cuộc sống của họ. Họ cảm thấy hài lòng với các hoạt động của mình và họ cảm thấy ý nghĩa về lý do tại sao họ đang sống. Đây là protein, carbohydrate và chất béo của hạnh phúc", vị giáo sư chia sẻ.

Giáo sư, nhà khoa học xã hội Arthur C. Brooks, người dạy khóa học về hạnh phúc tại Đại học Harvard đã tìm kiếm câu trả lời về ý nghĩa của hạnh phúc trong nhiều thập kỷ và ông đã đi đến một số kết luận cụ thể.

Trong cuốn sách gần đây của Giáo sư Brooks với Oprah Winfrey, cặp đôi này giải thích rằng mục tiêu trong cuộc sống của bạn không phải là đạt được hạnh phúc mà là không ngừng phấn đấu để có được "hạnh phúc".

Ông thường nhấn mạnh rằng, hạnh phúc không phải là đích đến mà là một hướng đi. "Những người hạnh phúc nhất là biết tận hưởng cuộc sống của họ. Họ cảm thấy hài lòng với các hoạt động của mình và họ cảm thấy ý nghĩa về lý do tại sao họ đang sống. Đây là protein, carbohydrate và chất béo của hạnh phúc".

"Chúng ta cần những 'chất dinh dưỡng' đa lượng của hạnh phúc. Khi tôi gặp ai đó, tôi có thể nhanh chóng nhận ra 'chế độ ăn kiêng' của họ không phù hợp ở đâu, nơi nào họ thiếu các 'chất dinh dưỡng' để tạo nên hạnh phúc và chúng tôi có thể nghiên cứu các khía cạnh phụ", Giáo sư Harvard nói.

Tiết học về hạnh phúc của giáo sư tại Đại học Harvard thay đổi cuộc đời của hàng nghìn sinh viên: Hạnh phúc không khó tìm nếu biết nạp cho mình 3

Biết hài lòng, biết hưởng thụ và sống có mục đích sẽ giúp ta đi đến hạnh phúc

Trong bài chia sẻ với các sinh viên, Arthur C. Brooks đã đưa ra 3 "chất dinh dưỡng" mà mỗi người cần nạp vào cơ thể để tìm ra ý nghĩa thực sự của hạnh phúc.

1. Sự hưởng thụ

2. Sự hài lòng

3. Mục đích

Sự hưởng thụ

Brooks nói, mọi người thường cho rằng sự hưởng thụ đơn giản chỉ là niềm vui, đó không phải là cách nghĩ chính xác về nó. Quan trọng là bạn phải biết cách nhân đôi và duy trì cảm xúc này thật lâu dài, đó mới là hạnh phúc đích thực.

Chẳng hạn, có những trải nghiệm mà bạn có thể tận hưởng một mình như đọc sách, thiền hoặc nghe nhạc. Nhưng bạn cũng có thể tham gia vào các hoạt động xã hội như đi cafe, xem phim hài với những người mà bạn thích...từ đó, bạn đã lấy được thêm nguồn vui từ mọi người, giúp sự hưởng thụ được nhân lên và có được ký ức đẹp đẽ.

Sự hài lòng

Brooks nói: "Sự hài lòng là niềm vui, phần thưởng mà bạn nhận được sau khi đấu tranh để đạt được điều gì đó. Chúng ta là con người, chúng ta cần đấu tranh, chúng ta cần phấn đấu, chúng ta cần hy sinh, thậm chí chúng ta phải trải qua nỗi đau trong cuộc sống, bởi vì đó thực sự là cách để chúng ta thành công."

Ông nói: Khi bạn cảm thấy thứ bạn có là thứ bạn tự mình kiếm được, điều đó cuối cùng sẽ khiến nó có giá trị hơn đối với bạn.

Brooks đã chia sẻ một ví dụ tương tự từ bố vợ để minh họa khái niệm về sự hài lòng: "Lý do mọi người không hạnh phúc đơn giản như họ không thưởng thức bữa tối của mình", ông nói. "Bởi vì họ không bao giờ đói."

Ông cũng lấy ví dụ về việc các sinh viên của ông ở Harvard sẽ không hài lòng khi đạt điểm cao trong một bài kiểm tra nếu họ gian lận, so với việc họ học hành chăm chỉ để ôn thi. Ông giải thích: "Chúng tôi muốn trì hoãn sự hài lòng của mình để nhận được những phần thưởng thực sự".

Tiết học về hạnh phúc của giáo sư tại Đại học Harvard thay đổi cuộc đời của hàng nghìn sinh viên: Hạnh phúc không khó tìm nếu biết nạp cho mình 3

Múc đích là điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống

Mục đích

Mục đích là cảm giác rằng cuộc sống của bạn có ý nghĩa, Brooks nói. Trong cả ba "chất dinh dưỡng đa lượng", mục đích là thứ bạn cần trải nghiệm nhiều nhất.

Tại sao cuộc sống của tôi lại diễn ra như vậy? Mục tiêu của tôi là gì và hướng đi của tôi là gì? Tại sao việc tôi sống lại quan trọng?

Và ông nói, không có câu trả lời đúng cho những câu hỏi này bởi vì câu trả lời mang tính chủ quan đối với mọi người. Brooks nói: Câu trả lời sai duy nhất cho những câu hỏi này là không có câu trả lời nào. "Đó không phải là thất bại. Đó thực sự là một kết quả tốt nếu bạn thất bại vì bạn biết mình nên bắt đầu tìm kiếm điều gì".

"Phải mất rất nhiều công sức để tìm ra mục đích của mình, nhưng điều thực sự quan trọng là phải suy nghĩ về nó và có ý thức định hướng", ông nói thêm.

Theo CNBC