Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tinder trở thành ''bãi săn mồi'' của tội phạm cướp của, giết người

Phái đẹp 15/03/2024 - 03:15

Nhiều du khách đến Columbia tử vong do bạo lực, có trường hợp liên quan đến ứng dụng hẹn hò. Nhưng cảnh sát chẳng thể làm gì, vì vốn họ chỉ là người lạ quen qua Tinder.

Tinder trở thành ''bãi săn mồi'' của tội phạm cướp của, giết người - ảnh 1

Vào hôm hẹn cô gái mới quen trên Tinder đến chơi, BK đã khóa laptop, điện thoại, ví và hộ chiếu Mỹ của mình trong phòng ngủ khách sạn. Anh giấu chìa khóa bên trong chiếc tất treo trên giá phơi đồ với hy vọng “không tắm 2 lần trên cùng một dòng sông”.

BK là một chủ ngân hàng đầu tư ở Mỹ và đến Colombia để du lịch. Anh đã nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi hẹn người phụ nữ tên Cateryn (40 tuổi) sau vài lần trò chuyện trên Tinder.

Sau khi cô tiết lộ mình là bác sĩ tại một bệnh viện lớn và gửi cho anh những bức ảnh mặc đồng phục, BK đã tìm kiếm ID của cô trên cơ sở dữ liệu của cảnh sát. Nhân viên bảo vệ tòa nhà cũng ghi lại thông tin của Cateryn khi cô đến nơi.

Nhưng điều anh lo sợ đã thành sự thật.

Ký ức cuối cùng anh nhớ về buổi tối hôm đó là mời cô cốc bia thứ 2, sau đó rời khỏi bàn, đến chỗ tủ lạnh chỉ trong vòng 20 giây. 18 giờ sau, BK tỉnh dậy và thấy phòng ngủ mình trống rỗng và mất những món đồ đắt tiền trị giá 10.000 USD.

Tìm người yêu trên Tinder, nhưng không ngờ dính phải lừa đảo chuyên nghiệp

Theo Rest of World, BK vẫn là một trong những trường hợp may mắn hiếm hoi.

Trên thực tế, hàng loạt vụ giết người diễn ra gần đây đã làm hoen ố hình ảnh của Medellín. Đầu năm nay, chính quyền địa phương đã bắt đầu áp dụng các biện pháp để giảm số lượng tội phạm như cảnh sát lục soát thu giữ ma túy, vũ khí và trẻ vị thành niên tham gia hoạt động mại dâm.

Hồi tháng 2, cảnh sát đã bắt giữ 3 người đàn ông hợp tác với nhóm phụ nữ để cướp hàng chục khách du lịch với tổng giá trị ước tính khoảng 20.000 USD.

Tinder trở thành ''bãi săn mồi'' của tội phạm cướp của, giết người - ảnh 2

Giả vờ tìm người yêu trên Tinder, nhóm lừa đảo nhân lúc nạn nhân mất cảnh giác để cướp của, trấn lột. Ảnh: HT Files.

Năm 2023, Đài quan sát Du lịch Medellín, thành phố thuộc Columbia, đã ghi nhận 41 trường hợp du khách tử vong do bạo lực, tăng 40% so với năm 2022. Trong số đó, 17 nạn nhân là công dân Mỹ và một số trường hợp có liên quan đến ứng dụng hẹn hò. Vào tháng 12, Đại sứ quán Mỹ đã cảnh báo người dùng về việc sử dụng các nền tảng này.

Khi vấn đề ngày càng trầm trọng, Match Group, công ty mẹ của app Tinder và Hinge, đã cử đại biểu tới Colombia để gặp Đại sứ quán Mỹ, FBI, đại diện khách sạn Medellín và chính quyền địa phương vào ngày 29/2. Trong cuộc họp chưa từng có từ trước đến nay, Tinder đã đồng ý đào tạo cảnh sát Colombia về nền tảng báo cáo tội phạm. Điều này giúp cảnh sát có thể yêu cầu thông tin trong app để hỗ trợ điều tra vụ án.

Tinder trở thành ''bãi săn mồi'' của tội phạm cướp của, giết người - ảnh 3

Cảnh báo của Tinder khi tình trạng lừa đảo ngày càng tăng. Ảnh: Rest of World.

Nói với Rest of World, Aunshul Rege, PGS Tư pháp hình sự tại Đại học Temple cho biết điều khoản sử dụng của các ứng dụng hẹn hò có ghi rõ người dùng phải chịu trách nhiệm về việc họ đang nói chuyện với ai. Do đó, các ứng dụng nên bổ sung tính năng kiểm tra lý lịch cá nhân.

“Tính năng này không nên chỉ là một tùy chọn hoặc ép người dùng phải trả thêm phí để được xem”, chuyên gia nói thêm.

Hồi tháng 1, người dùng Tinder được định vị ở Colombia bắt đầu thấy các cảnh báo về “rủi ro ngày càng tăng” và các đề xuất ưu tiên sự an toàn của họ.

Tính năng này có sự kiểm duyệt của cả con người lẫn tự động để tìm kiếm những “red flag”, đồng thời buộc người dùng phải xác minh danh tính bằng cách chụp ảnh selfie khớp với ảnh hồ sơ.

Ứng dụng hẹn hò đồng tính Grindr cũng bổ sung cảnh báo trong ứng dụng vào tháng 2 để đối phó với “bạo lực ngày càng gia tăng”, đại diện phát ngôn nói với Rest of World.

Những nạn nhân của băng cướp Tinder nói gì?

Ngoài BK, một người khác sống ở San Francisco có tên RK, đến Columbia du lịch cũng trở thành nạn nhân của băng cướp app hẹn hò. Thủ phạm là một người cô gái mà anh ta gặp ở Colombia thông qua app Bumble vào năm 2020. "Nạn nhân phải chịu đựng sự theo dõi đầy bất công và bị đổ lỗi. Điều này chẳng khích lệ chúng tôi tý nào", RK nói.

Các nạn nhân cho biết họ muốn các ứng dụng yêu cầu xác minh thông tin chặt chẽ hơn, đặc biệt là những nơi có nguy cơ cao như Colombia. Đối với BK, các biện pháp mới vẫn chưa đủ vì chúng chỉ tập trung vào những việc cần làm “sau khi tội ác đã xảy ra”. “Câu hỏi đặt ra là các ứng dụng hẹn hò có thể làm gì để ngăn chặn điều đó?”, anh nói.

Cuộc hẹn hò với Cateryn không phải là lần đầu tiên BK trở thành nạn nhân ở Medellín.

Tinder trở thành ''bãi săn mồi'' của tội phạm cướp của, giết người - ảnh 4

Nhiều người đã trở thành nạn nhân xấu sổ của chiêu trò lừa tình này. Ảnh: Rest of World.

Năm 2017, trong lúc xem bóng rổ, anh đã bị ai đó bỏ ma túy vào bia. 3 ngày sau, anh tỉnh dậy với tay chân đầy máu, điện thoại và ví bị mất, trí nhớ thì trắng tinh. “Tôi đã xém chết”, BK nói.

Anh lấy hết can đảm để quay lại Medellín 5 năm sau với hy vọng thay thế trải nghiệm đen tối này bằng một kỷ niệm vui vẻ. Nhưng điều đó đã không thành sự thật.

Cô gái có tên Cateryn đã giành 4h trong căn hộ để lùng sục những đồ vật có giá trị của BK và rời đi vào khoảng 2h sáng, bảo vệ tòa nhà cho biết.

Trong khi BK bất tỉnh, Cateryn đã xóa anh trên Tinder và dùng laptop để vào WhatsApp và xóa liên hệ, hình ảnh cũng như cuộc trò chuyện của họ. BK đã không báo cáo vụ việc với Tinder vì vô ích nếu không có bằng chứng.

“Cô ta rất chuyên nghiệp. Kẻ lừa đảo thông minh hơn Tinder nhiều.” anh nói.

Juan David Giraldo, một luật sư ở Medellín chuyên điều tra tội phạm nhắm vào người nước ngoài, ước tính rằng hơn 90% các vụ cướp đều không được báo cáo. Nói với Rest of World, ông cho biết rằng hầu hết nạn nhân của băng cướp Tinder đều quá xấu hổ để trình báo.

Tự nhận là “người hẹn hò chuyên nghiệp”, Carlo Amato đã đi từ Italy đến Medellín vào năm 2020. Sau khi mời Andrea - một chàng trai 20 tuổi gặp trên Tinder - đến Airbnb của mình để uống nước, anh đã mất “tất cả”, bao gồm cả hai điện thoại, 2 chiếc đồng hồ, một chiếc laptop và 300 euro. “Khi đối phương quá hoàn hảo đến mức vô thực, hãy cẩn thận,” Amato nói với Rest of World.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.