Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tòa tuyên Quốc Cường Gia Lai trả bị cáo Trương Mỹ Lan hơn 2.882 tỷ đồng

Giới trẻ 12/04/2024 - 16:15

Trước đề nghị của Công ty Quốc Cường Gia Lai được gỡ kê biên 6 bất động sản, tòa thông báo, khi nào công ty này hoàn trả lại số tiền hơn 2.882 tỷ đồng đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan thì được gỡ kê biên.

Chiều 11/4, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và các đồng phạm.

Ngoài mức án đã tuyên đối với các bị cáo, HĐXX cũng có phán quyết về mặt dân sự liên quan đến nhiều công ty, trong đó có Công ty Cổ phần đầu tư Quốc Cường Gia Lai.

Theo HĐXX, trong số 1.237 bất động sản bị kê biên, có 6 bất động sản của Công ty Cổ phần đầu tư Quốc Cường Gia Lai (QCG). Đến nay, công ty này muốn được gỡ kê biên, nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với số bất động sản này.

Tòa tuyên Quốc Cường Gia Lai trả bị cáo Trương Mỹ Lan hơn 2.882 tỷ đồng - ảnh 1
Bị cáo Trương Mỹ Lan

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng phía Công ty Quốc Cường Gia Lai đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan hơn 2.882 tỷ đồng. Do đó, để đảm bảo nghĩa vụ dân sự trong vụ án này của bà Lan, tòa tuyên khi nào công ty này hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận từ bị cáo, thì được gỡ kê biên đối với 6 bất động sản đó.

Ngoài ra, tòa cũng buộc Công ty Cổ phần địa ốc Hồng Phát phải nộp lại số tiền hơn 2.300 tỷ đồng; buộc Công ty Phú An, bà Phan Thị Phương Thảo nộp lại số tiền 145,2 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng SJC để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ của bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án; buộc bà Mai Ngọc Ngà nộp lại số tiền 19,3 tỷ đồng.

Buộc Công ty TNHH MTV Phát triển và kinh doanh nhà hoàn trả số tiền 400 tỷ đồng để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.

Tiếp tục kê biên căn biệt thự cổ 110-112 Võ Văn Tần

Đối với bị cáo Trương Mỹ Lan, ngoài mức án tử hình về các tội “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, HĐXX cũng có phán quyết về phần dân sự.

Với căn biệt thự cổ 110-112 Võ Văn Tần (quận 3), con gái bị cáo là Chu Duyệt Phấn xin hủy kê biên vì cho rằng, căn biệt thự này là của Công ty Cổ phần MINERVA. Theo HĐXX, cổ đông thực sự của công ty này là con cháu của bị cáo Trương Mỹ Lan nên đây được xem là tài sản của bị cáo. 

Tòa tuyên Quốc Cường Gia Lai trả bị cáo Trương Mỹ Lan hơn 2.882 tỷ đồng - ảnh 2
Các bị cáo tại tòa

Vì vậy, tòa tuyên tiếp tục kê biên để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bị cáo Lan. HĐXX lưu ý biệt thự này UBND TPHCM chỉ cho trùng tu, không được thay đổi hiện trạng.

Ngoài ra, HĐXX tuyên tiếp tục tạm giữ nhiều khoản tiền các bị cáo đã nhận của bà Lan, gồm: 116 tỷ đồng mà ông Tạ Hùng Quốc Việt đã nộp; ông Trần Văn Hùng nộp lại 190.000 USD; ông Nguyễn Phú Tiên (Giám đốc Công ty TNHH MTV An Nhựt Tân Long An) nộp lại 50 tỷ đồng và Công ty Cổ phần Sài Gòn Kim Cương 441 tỷ đồng.

Đối với số tiền mà các bị cáo tự nguyện khắc phúc hậu quả, tòa tuyên chuyển toàn bộ số tiền này cho SCB.

Đối với 1.000 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí chuyển trả, bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị chuyển cho bị cáo Trương Huệ Vân để khắc phục hậu quả, tòa không chấp thuận. Bởi lẽ, thiệt hại của bị cáo Lan gây ra là rất lớn nên số tiền này cần phải được khấu trừ vào nghĩa vụ của bị cáo Trương Mỹ Lan.

Tòa tiếp tục kê biên,  tạm giữ đối với các bất động sản, cổ phần, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm, các tài sản khác của công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đứng tên sở hữu hoặc giao cho các cá nhân đứng tên hộ, của các bị cáo, những người liên quan khác để đảm bảo thi hành án nghĩa vụ tương ứng.

Ngoài ra, tòa cũng buộc các bị cáo nộp lại tiền, đồ vật, cổ phiếu đã nhận thưởng từ bị cáo Trương Mỹ Lan để đảm bảo nghĩa vụ dân sự.

Theo Vietnamnet